Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Giải tỏa nhà dân nhưng đền bù không thỏa đáng

Linh Khánh| 18/11/2018 09:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm giữa 2 mảnh đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), thế nhưng đất của gia đình ông Nguyễn Văn Vỹ lại không thể làm giấy tờ.

Đã vậy khi bị thu hồi để phục vụ dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long, UBND quận Bắc Từ Liêm trước đó còn quyết định không đền bù.

Nguồn gốc đất rõ ràng

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Vỹ (SN 1964, thương binh 3/4, bệnh binh 2/3, mất 71% sức khỏe), năm 1991 gia đình ông có mua 31,2 m2 đất của gia đình ông Nguyễn Ngọc Dư. Đây là một phần của mảnh đất thuộc thửa 96 tờ bản đồ số 57 thuộc phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Năm 2001, hộ ông Nguyễn Ngọc Dư đã được UBND huyện Từ Liêm cấp Giấy chứng nhận QSDĐ 163m2. Ngay cạnh mảnh đất của ông Vỹ là mảnh đất 18m2 của gia đình Nguyễn Văn Minh (thửa 88 thuộc tờ bản đồ số 57) được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ vào năm 2006. Thế nhưng khi gia đình ông Vỹ đề nghị được chính quyền cấp Giấy chứng nhận QSDĐ thì lại không được chấp nhận.

Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Giải tỏa nhà dân nhưng đền bù không thỏa đáng

Khu đất bị cưỡng chế

Ông Nguyễn Văn Vỹ cho biết: “Đầu năm 1992, tôi làm nhà cấp 1 bê tông cốt thép trên mảnh đất đó, có báo chính quyền và đã được đồng ý cho làm, hiện nay nhà tôi vẫn còn nguyên vẹn. Từ khi mua, làm nhà, sử dụng đến nay không có tranh chấp, sử dụng ổn định; được chính quyền xã Cổ Nhuế xác nhận gia đình sử dụng mảnh đất này vào mục đích để ở thời điểm trước ngày 15/10/1993 (có kèm theo giấy ghi nguồn gốc sử dụng đất do UBND Phường Cổ Nhuế 2 xác nhận)”.

Ông Vỹ cũng cho biết, hàng năm vẫn đóng thuế sử dụng đất theo đất mặt đường loại 1. Khi nhà nước thu hồi đất để giải phóng mặt bằng cho làm đường vành đai 3, gia đình ông hoàn toàn ủng hộ. Thế nhưng khi lên phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội lại kết luận đất của nhà ông Vỹ là đất lưu không nên UBND quận Bắc Từ Liêm đã quyết định không bồi thường về đất. (QĐ phê duyệt phương án bồi thường số 2046/QĐ-UBND ngày 15/05/2017 của quận Bắc Từ Liêm).

Không đồng ý với quyết định phi lý này, gia đình ông Nguyễn Văn Vỹ đã liên tục khiếu nại đòi quyền lợi. Đến ngày 14/8/2018, UBND quận Bắc Từ Liêm mới ra QĐ số 4358/QĐ-UBND về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Vỹ. Lúc này, UBND quận Bắc Từ Liêm mới chấp nhận điều chỉnh hỗ trợ gia đình ông Vỹ bằng 30% đơn giá đất SXKD cùng vị trí.

Đất giáp ranh được bồi thường tiền tỷ, ở giữa thì không?

Theo lý giải của UBND quận Bắc Từ Liêm: "Hồ sơ quản lý đất cho thấy mảnh đất của gia đình ông Nguyễn Văn Vỹ và bà Phí Thị Công đang sử dụng là đất là đất lưu không đường Phạm Văn Đồng (có nguồn gốc là đất nông nghiệp) do UBND xã Cổ Nhuế (nay là phường Cổ Nhuế 2) quản lý. Theo quy định của pháp luật, diện tích đất này không đủ điều kiện để được bồi thường hỗ trợ về đất. Việc ông Nguyễn Văn Vỹ đề nghị được bồi thường về đất theo đơn giá đất ở là không có cơ sở”.

Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Giải tỏa nhà dân nhưng đền bù không thỏa đáng

Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Giải tỏa nhà dân nhưng đền bù không thỏa đáng

Quyết định bồi thường của quận Bắc Từ Liêm là không thỏa đáng

Tuy nhiên, phía UBND quận Bắc Từ Liêm lại không lý giải được tại sao mảnh đất của ông Nguyễn Ngọc Dư và ông Nguyễn Văn Minh – ngay giáp với mảnh đất của hộ ông Vỹ lại được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ và được bồi thường về đất theo đơn giá đất ở.

Trao đổi với PV, ông Vỹ bức xúc cho biết: “Theo điểm d Khoản 1 Điều 100 Luật đất đai năm 2013 về Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất, thì gia đình tôi đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ".

Các lý do ông Vỹ đưa ra gồm: Thứ nhất, giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15/10/1993 được UBND xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993.

Thứ 2, gia đình nhà ông Nguyễn Ngọc Dư bán cho ông Vỹ số đất còn lại cùng số thửa cùng tờ bản đồ, cùng mặt tiền, chiều sâu đã được UBND Huyện Từ Liêm cấp sổ đỏ đất ở tháng 12/2001. Gia đình ông Tiến sát cạnh nhà ông Vỹ mặt tiền và chiều sâu như nhà ông Vỹ đã được cấp giấy CNQSDĐ năm 2005. Nhà ông Vỹ ở giữa nhà ông Dư và ông Tiến lại không được cấp.

Theo các chuyên gia pháp lý, trường hợp của ông Nguyễn Văn Vỹ, mặc dù gia đình ông Vỹ chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ nhưng căn cứ Khoản 1 Điều 75 Luật đất đai năm 2013 về điều kiện được bồi thường về đất, hộ ông Vỹ hoàn toàn có đủ điều kiện để bồi thường về đất ở.

Điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.

(Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Giải tỏa nhà dân nhưng đền bù không thỏa đáng