Phân khúc căn hộ cao cấp: Cuộc đua của doanh nghiệp nội – ngoại

Toàn Thắng| 19/07/2017 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Bất động sản Danh Khôi Á Châu (DKRA), trong 6 tháng đầu năm 2017, nguồn cung và tiêu thụ căn hộ cao cấp của các chủ đầu tư nội – ngoại đang bám đuổi sát nhau và sự chênh lệch gần như không đáng kể.

Trong những năm gần đây, trong phân khúc cao cấp sự cuộc tranh đua giữa doanh nghiệp nội – ngoại đang ngày càng gay gắt. Với những dự án được đánh dấu của doanh nghiệp ngoại như  Phú Mỹ Hưng (Đài Loan), Capitaland, Keppel Land (Singapore). Doanh nghiệp nội cũng không kém cạnh khi các chủ đầu tư như Vingroup, Novaland, Đại Quang Minh. Trung Thủy Group, Sơn Kim Land… đang dấn thân vào cuộc chơi căn hộ cao cấp.

Phân khúc căn hộ cao cấp: Cuộc đua của doanh nghiệp nội – ngoại

Dự án Sunrise City Quận 7

Thanh khoản tốt

Theo nhận định chung của DKRA về thị trường, tổng thể thị trường Quý 2 diễn biến khá lạc quan. Nhiều thông tin về hạ tầng giao thông được đề xuất, khởi công hoặc sắp hoàn thành, các đề xuất quy hoạch vùng và các dự án mới, khu đô thị được thành phố chấp thuận đầu tư làm giá BĐS nhiều khu khu vực tăng so với đầu năm.

Cụ thể, đối với thị trường căn hộ, DKRA cho biết, tổng lượng nguồn cung và lượng tiêu thụ Quý 2 đều tăng so với Quý trước. Cụ thể: Trong Quý 2, tổng lượng căn hộ cung cấp ra thị trường khoảng 9,326 căn hộ, tăng 31% so với quý trước (7,130 căn). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 6,534 căn, tăng 33% so với quý trước.

Phân tích về sự gia tăng tổng lượng nguồn cung và tổng lượng tiêu thụ trong quý 2/2017, ông Phạm Lâm, CEO DKRA cho rằng, sự trở lại ấn tượng của phân khúc căn hộ cao cấp đã dịch chuyển biểu đồ nguồn cung và lượng tiêu thụ của toàn thị trường gia tăng so với quý 1/2017. Theo đó, tỷ lệ tiêu thụ của phân khúc căn hộ cao cấp đạt đến 87% và chiếm 36% toàn thị trường căn hộ dẫn đến tỷ lệ tiêu thụ của quý 2 tăng so với quý 1. Tương tự, nguồn cung căn hộ cao cấp trong quý 2 cũng gia tăng đáng kể (29% so với 12% ở Q1/2017), đặc biệt là ở khu Đông nên xét chung thị trường, lượng nguồn cung căn hộ cao hơn so với quý 1.

Xét về nguồn cung các phân khúc DKRA cho rằng, phân khúc căn hộ bình dân tiếp tục dồi dào với 3,855 căn (chiếm gần 41% toàn nguồn cung căn hộ trên thị trường). Trong khi đó, phân khúc căn hộ cao cấp được đánh giá giảm nhiệt ở quý 1, nhưng đến quý 2/2017 đánh dấu sự trở lại ấn tượng của phân khúc này. Cụ thể, với khoảng 2,697 căn cung ra thị trường và lượng hấp thụ lên tới khoảng 2,359, tức khoảng 87%, chiếm tới 36% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường căn hộ.

Xét về lượng tiêu thụ theo khu vực, khu Đông vẫn đang dẫn đầu khi tỷ lệ hấp thụ phân khúc căn hộ lên đến 92%. Điều này chứng tỏ cả người mua để ở và những nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục kỳ vọng rất lớn về sự tăng trưởng ở khu vực này.

Trong khi đó, thị trường Nhà phố/Biệt thự không có nhiều biến động lớn so với quý trước. Trong quý 2/2017 có khoảng 707 căn nhà phố/biệt thự mới được chủ đầu tư đưa ra thị trường tỷ lệ tiêu thụ trung bình đạt khoảng 63% (khoảng 445 căn), đặc biệt có dự án mà tỉ lệ tiêu thụ đạt 80 – 90% chỉ trong thời gian ngắn 1 - 2 tháng.

Riêng thị trường BĐS nghỉ dưỡng quý 2/2017 có dấu hiệu hạ nhiệt, nguồn cung chủ yếu từ những dự án mở bán năm trước, lượng tiêu thụ khá thấp. Cục diện nguồn cung vẫn chưa có nhiều thay đổi so với Quý trước, tập trung chủ yếu ở Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang,...

Cuộc chiến doanh nghiệp nội – ngoại

Theo báo cáo của DKRA thị trường căn hộ cao cấp trong những năm gần đây ghi nhận sự xuất hiện ấn tượng của nhiều chủ đầu tư Việt Nam. Trước đó trên thị trường, phân khúc cao cấp hầu hết chỉ tập trung ở các chủ đầu tư ngoại.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, doanh nghiệp trong nước đang cố gắng tìm ra nhiều hướng đi sáng tạo về chất lượng, thiết kế để cạnh tranh với chủ đầu tư ngoại. Có nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã mạnh dạn đầu tư vào phân khúc căn hộ cao cấp, không thua kém nhà đầu tư ngoại.

Cũng theo DKRA, sân chơi nội – ngoại dự báo sẽ còn kéo dài và đây là sự rượt đuổi công bằng trong câu chuyện niềm tin và tín nhiệm của khách hàng. Cụ thể, những nhà đầu tư Ngoại được biết tới với những dự án như Phú Mỹ Hưng (Đài Loan), Capitaland, Keppel Land (Singapore). Trong khi đó, doang nghiệp nội cũng không kém phần kém cạnh, khi có sự tham gia vào sân chơi phân khúc cao cấp này của các ông lớn như Vingroup, Novaland, Đại Quang Minh. Trung Thủy Group, Sơn Kim Land…

Người ta biết đến chủ đầu tư ngoại, với những thế mạnh vượt trội về kinh nghiệm phát triển, nguồn vốn phát triển dự án, chất lượng sản phẩm (thiết kế, quy mô, tiện ích…), uy tín trong quá trình xây dựng/bàn giao, quản lý… nên luôn là mục tiêu tìm đến của khách hàng cao cấp.

Trong khi đó, các chủ đầu tư nội cũng có những thế mạnh riêng như nguồn quỹ đất, vị trí dự án hấp dẫn, sự thấu hiểu nhu cầu và thói quen của khách hàng Việt Nam nên thường có những chính sách bán hàng hấp dẫn, đưa ra những sản phẩm đúng nhu cầu…

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2017, nguồn cung và tiêu thụ căn hộ cao cấp của các chủ đầu tư nội – ngoại đang bám đuổi sát nhau và sự chênh lệch gần như không đáng kể. Nguồn cung chủ đầu tư nội có 1,783 căn, lượng tiêu thụ 1,612 căn. Trong khi nguồn cung đến từ chủ đầu tư ngoại là 1782 căn với lượng tiêu thụ cũng khá sát sao là 1,458 căn.

Nhận định về vấn đề lợi ích từ sự cạnh tranh này, DKRA cho rằng, nhờ sự cạnh tranh và bám đuổi này sẽ tạo ra sự nỗ lực và cải thiện không ngừng về cả chất lượng, thiết kế, chính sách bán hàng… Chính vì thế, với lượng cung nhiều khách hàng có quyền chọn lựa sản phẩm hợp với mình, chọn lựa chủ đầu tư uy tín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phân khúc căn hộ cao cấp: Cuộc đua của doanh nghiệp nội – ngoại