Nhiều chủ đầu tư không mặn mà với nhà ở xã hội

10/05/2012 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê của Sở Xây dựng, Hà Nội hiện có 6 dự án nhà cho người thu nhập thấp đã tiến hành bốc thăm, ký hợp đồng mua bán, với tổng cộng 3.750 căn hộ, trong đó dự án Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) đã bàn giao đưa vào sử dụng.

Nhiều chủ đầu tư không mặn mà với nhà ở xã hội

Dự án nhà ở xã hội ở khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Lê

Tuy nhiên, một số dự án như Đặng Xá (Gia Lâm) có gần 1.000 căn hộ, nhưng mới ký hợp đồng mua bán 650 căn; Sài Đồng (Long Biên) do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 5 làm chủ đầu tư, có 420 căn, mới ký hợp đồng 314 căn. Cũng dự án Sài Đồng do Công ty cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội làm chủ đầu tư có 420 căn, mới ký hợp đồng 280 căn.

Từ nay đến 2015, thành phố dự kiến phát triển 1,6 triệu m2 nhà ở cho công nhân thuê, nhưng đến nay doanh nghiệp mới chỉ đăng ký được hơn 536.000m2, đạt 33,5%.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, hàng loạt dự án nhà ở thu nhập thấp, nhà ở xã hội bỏ vốn ra hàng trăm tỷ đồng nhưng khả năng thu hồi vốn và tỷ lệ lấp đầy rất chậm. Tiêu biểu như dự án CT19 Khu đô thị Việt Hưng với tổng mức đầu tư 179 tỷ đồng xây 515 căn nhưng đến nay mới chỉ bàn giao được 270 căn; Dự án CT21 khu đô thị Việt Hưng với số vốn 121 tỷ, xây 300 căn nhưng thành phố mới duyệt 178 căn; dự án Đặng Xá cũng chỉ bán được 650 căn trong tổng số gần 950 căn...

Lý giải những vướng mắc, bất cập trên, nhiều ý kiến cho rằng nhà ở thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân cần có sự hỗ trợ của Nhà nước và để hạ giá bán, doanh nghiệp phải được vốn ưu đãi. Hiện nay, các chủ đầu tư chưa thực sự “mặn mà” vì cơ chế chính sách hỗ trợ chưa nhiều, trong khi thị trường lại không ổn định, ngày càng thu hẹp. Hiện tại, các dự án nhà thu nhập thấp chỉ được miễn thuế trong năm 2009, được hưởng 10% định mức khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Do đó, cần phải đưa ra nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như miễn thuế, cho vay ưu đãi từ 80% hoặc có thể lên đến 100% thay vì 70% như hiện nay.

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng phát triển nhà (Sở Xây dựng) cho biết ,do quy định nhà cho công nhân để cho thuê nên việc thu hồi vốn lâu, nhiều rủi ro, giá thuê lại cao, nên người lao động khó có khả năng chi trả. Các dự án sắp triển khai lại chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chưa có đất sạch. Để thu hút doanh nghiệp tham gia, thành phố cần bố trí một nguồn kinh phí để xây dựng quỹ nhà ở cho công nhân thuê, và hỗ trợ lãi suất cho nhà đầu tư.

Theo kế hoạch, thành phố giao Sở Xây dựng thành lập Tổ công tác liên ngành, trong vòng 1 tháng rà soát từng dự án, giải quyết ngay mọi vướng mắc trong thẩm quyền hoặc báo cáo UBND thành phố giải quyết nếu vượt thẩm quyền.

Minh Nghĩa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chủ đầu tư không mặn mà với nhà ở xã hội