Nhà thầu tai tiếng CSCEC xây hàng loạt công trình ở Phú Mỹ Hưng

Ngọc Toàn| 31/12/2014 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được đánh giá có quy hoạch bài bản nhưng chất lượng xây dựng từng công trình ở Phú Mỹ Hưng đang là yếu tố làm nhiều khách hàng lo ngại.

Đặc biệt, gần đây, Tổng công ty Xây dựng Trung Quốc (CSCEC), từng gây ra nhiều vụ bê bối tại các công trình ở Việt Nam, lại được chọn để xây hàng loạt công trình được quảng cáo là chung cư cao cấp. Các “chung cư cao cấp” ở Phú Mỹ Hưng sẽ ra sao khi chủ đầu tư giao công trình cho nhà thầu tai tiếng này thi công?

Nhìn lại lịch sử phát triển các khu đô thị, có thể thấy, không nhiều khu đô thị giữ vững sự phát triển đúng quy hoạch ban đầu như Phú Mỹ Hưng. Việc Tập đoàn CT&D (Đài Loan) đầu tư vào một vùng đầm lầy và biến nó thành một khu đô thị đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Có quan điểm cho rằng việc đầu tư này đã mang lại nhiều giá trị gia tăng nhưng cũng có ý kiến lo ngại việc phát triển khu đô thị trong vùng trũng sẽ hạn chế khả năng thoát nước, gia tăng tình trạng ngập ở các vùng lân cận.

Bên cạnh quy hoạch tổng thể, kiến trúc và chất lượng thi công từng công trình là yếu tố không thể tách rời tạo nên đẳng cấp của một dự án. Thực tế, nhiều chung cư ở Phú Mỹ Hưng, dù đi vào hoạt động chưa lâu nhưng đã lộ ra những khiếm khuyết khiến nhiều người không khỏi ái ngại.

 Thấm dột và bong tróc gây mất mỹ quan
Thấm dột và bong tróc gây mất mỹ quan

Gần đây, trên các trang mạng bàn về chất lượng và quy hoạch Phú Mỹ Hưng đã nhận được nhiều ý kiến bình luận trái chiều.

Thành viên có tên Mr.N cho rằng: “Phú Mỹ Hưng cao cấp chủ yếu do tỷ lệ diện tích công cộng và cây xanh lớn, cộng với trình độ quản lý tiên tiến (nôm na là buộc cư dân sinh hoạt theo nề nếp của 1 xứ sở phát triển hơn). Diện tích cây xanh lớn nên diện tích ở cô đặc lại, đòi hỏi cư dân phải có ý thức sinh hoạt cao. Ý thức sinh hoạt cao một phần do 1 bộ phận người Việt có trình độ sống cao (nôm na là ăn ở sạch sẽ, biết giữ gìn không gian sinh hoạt chung), phần lớn lại do quản lý chặt chẻ.

Nay quản lý dần lỏng lẻo, chủ đầu tư không còn hào hứng (do bán gần hết đất và nhiều lý do khác), dân có tiền nhưng có trình độ sống tư duy kém thấy môi trường sống cao cấp khoái chí vung tiền mua chuyển đến nhiều dần, bộ phận này có tiền nhưng thiếu ý thức mang theo lối sinh hoạt bầy hầy khiến... bộ phận dân cư (tạm gọi) cao cấp ban đầu thấy chán dần bỏ đi. Mật độ ở đậm đặc, thiếu quản lý chặt chẽ, thiếu ý thức sống sang trọng, thiếu bảo trì bảo dưỡng khiến Phú Mỹ Hưng xuống cấp nhanh chóng thành khu ổ chuột kiểu mới”.


 Thấm dột và bong tróc gây mất mỹ quan
Nhiều vết nứt kéo dài 

Thành viên alibabaxxx2000 thì bình luận: “Phú Mỹ Hưng đẹp là do quy hoạch chỉnh chu, đâu ra đó, ngăn nắp, cây xanh, công viên nhiều, chứ chất lượng xây dựng và tính mỹ thuật nếu xét từng khu thì kém”. Ngoài ra, thành viên này cũng nêu một góc nhìn khác, “nếu xét riêng từng cụm, thì thiết kế xấu, chất lượng không đáng đẳng cấp sang trọng. Những khu xây lâu như Hưng Vượng, Sky Garden 1, 2 thì xuống cấp quá tệ, những thằng mới hơn chút cũng xuống cấp từ tệ như Mỹ Khang, Mỹ Viên, tới đỡ hơn chút nữa Nam Khang hay tụi Mỹ Cảnh dọc Nguyễn Văn Linh. Những thằng mới nhất chắc chắn sau vài năm cũng sẽ có vấn đề, vì chất lượng xây không khác. Không có bất cứ tòa nhà nào có thể gọi là so ngang với Imperia nữa chứ nói tới Estella, Sai Gon Pearl... Nhưng Phú Mỹ Hưng có 1 ưu thế không đâu có thể bằng, là cảnh quan chung. Điều này khiến nhiều người vẫn đổ xô vào Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, cũng chính vì nhiều nhược điểm, nên cũng nhiều người không chọn Phú Mỹ Hưng”.

Còn rất nhiều quan điểm khác liên quan đến chất lượng và quy hoạch của Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, có thể thấy, quy hoạch là điểm mạnh trong khi sự xuống cấp từ các công trình thực tế thì đang cho thấy điều ngược lại với những gì mà Phú Mỹ Hưng tự nói về chất lượng xây dựng.

Điều lo ngại về chất lượng thi công công trình của Phú Mỹ Hưng sẽ phần nào được giải tỏa nếu Liên doanh này chọn những nhà thầu có thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều công trình gần đây được “gắn mác” cao cấp ở các dự án Happy Valley, Scenic Valley… lại được thi công bởi nhà thầu Trung Quốc CSCEC. Nhà thầu này từng được liệt vào danh sách đen vì những bê bối tại các gói thầu thi công ở Việt Nam. Rất nhiều cơ quan báo chí chính thống, có uy tín đã lên tiếng cảnh báo về vấn đề này.

Rất nhiều cơ quan ngôn luận đã lên tiếng cảnh báo về nhà thầu bê bối CSCEC
Rất nhiều cơ quan ngôn luận đã lên tiếng cảnh báo về nhà thầu bê bối CSCEC

Có thể nói, Phú Mỹ Hưng đã ít nhiều khẳng định được thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản. Nhưng khi quỹ đất còn lại không còn nhiều, việc Liên doanh của Tập đoàn CT&D (Đài Loan) “bắt tay” với nhà thầu tai tiếng từ Trung Quốc lại đặt ra nhiều nghi vấn. Quyết định của Phú Mỹ Hưng có lợi cho ai, việc khách hàng đặt niềm tin vào chất lượng xây dựng của một nhà thầu tai tiếng là đúng hay sai, chỉ có tương lai mới là câu trả lời chính xác!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà thầu tai tiếng CSCEC xây hàng loạt công trình ở Phú Mỹ Hưng