Nghệ An: Ai “bật đèn xanh” cho chủ đầu tư tiến hành xây dựng khi chưa hoàn thiện thủ tục?

Nhóm PV| 19/11/2018 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa hoàn tất các thủ tục về thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng... nhưng chủ đầu tư đã tiến hành đổ đất san nền và tiến hành thi công các hạng mục của dự án một cách công khai.

Ngày 09/03/2016, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định phê duyệt mặt bằng Quy hoạch tổng thể tỷ lệ 1/500 cho Công trình văn phòng làm việc, bãi đỗ xe, ga ra sửa chữa ô tô, nhà nghỉ của Công ty TNHH An Bình Tâm. Theo đó, dự án được xây dựng ngay bên cạnh QL46 tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn (Nghệ An) với tổng diện tích 4815,5 m2. Diện tích đất này thuộc đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, khi việc đền bù giải phóng mặt bằng đang tiến hành, UBND huyện Nam Đàn chưa hoàn tất thủ tục trình UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định giao đất và tiến hành các thủ tục liên quan đến xây dựng dự án nói trên, chủ đầu tư là Công ty TNHH An Bình Tâm đã cho huy động hàng loạt xe tải trọng lớn đổ đất san nền dự án ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”. Việc chủ đầu tư tiến hành công việc đã diễn ra một thời gian, nhưng chính quyền thị trấn Nam Đàn cũng như các phòng, ban liên quan thuộc UBND huyện Nam Đàn không hề có biện pháp để xử lý?

Nghệ An: Ai “bật đèn xanh” cho chủ đầu tư tiến hành xây dựng khi chưa hoàn thiện thủ tục?

Công trình vi phạm an toàn hành lang lưới điện

Ông Đinh Văn Cường – cán bộ địa chính thị trấn Nam Đàn cho biết: “Dự án này vừa mới đền bù giải phóng mặt bằng xong, hiện nay đang làm các thủ tục về thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất dịch vụ thương mại. Công ty TNHH An Bình Tâm đã tiến hành xây dựng một số nhà làm việc khi chưa hoàn thiện thủ tục”.

Ông Trần Ngọc Long – công chức thuộc bộ phận xây dựng thị trấn Nam Đàn chia sẻ: “Trong tháng 7/2018, UBND huyện Nam Đàn đã có cuộc họp giữa các phòng ban, thị trấn, điện lực và chủ đầu tư để yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành thủ tục rồi mới được thi công. Bên điện lực cũng yêu cầu công ty phải tháo dỡ ngôi nhà đang xây vì vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Hôm đó chủ đầu tư mới xây dở 1 nhà. Còn đến hiện tại đã hoàn thiện xong 2 ngôi nhà”.

PV hỏi về biên bản cuộc họp hôm tháng 7/2018, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công mà họ vẫn tiếp tục làm, vậy chính quyền địa phương có lập biên bản không? thì vị công chức này vô tư trả lời là “không” và cho biết: “Việc này là của huyện chứ không phải của thị trấn”.

Ông Phan Công Dũng - Chủ tịch UBND thị trấn Nam Đàn cũng cho rằng: “Dự án này do Công ty TNHH An Bình Tâm làm chủ đầu tư, các giấy tờ thủ tục liên quan đến dự án, chủ đầu tư làm việc với UBND huyện và tỉnh, chứ thị trấn chỉ mang tính phối hợp thôi”.

Khi PV hỏi việc họ tiến hành thi công khi chưa hoàn thiện thủ tục liệu có đúng thì ông Dũng lúng túng không trả lời được.

Nghệ An: Ai “bật đèn xanh” cho chủ đầu tư tiến hành xây dựng khi chưa hoàn thiện thủ tục?

Dự án chưa được bàn giao đất nhưng chủ đầu tư vẫn thi công bình thường

Được biết, ngày 09/10/2018, Chi nhánh Điện lực Nam Đàn có công văn gửi Công ty TNHH An Bình Tâm về việc thi công bến bãi trong hành lang bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp. Công văn nêu rõ, chủ đầu tư dự án là công ty NTHH An Bình Tâm đang xây tường bao, dùng các loại xe cơ giới san lấp mặt bằng dưới các cột điện đang vận hành. Đây là mối nguy hiểm tiềm ẩn gây tai nạn, cháy nổ. Vì thế, điện lực Nam Đàn đã yêu cầu công ty TNHH An Bình Tâm phối hợp với điện lực để có biện pháp khắc phục sớm nhất.

Trước sự việc một dự án có quy mô rộng gần 5000 m2, nằm ngay bên cạnh QL46 rất đông người qua lại. Thế nhưng, chính quyền sở tại là UBND thị trấn Nam Đàn cũng như các phòng, ban chuyên môn huyện lại không hề hay biết việc chủ đầu tư vi phạm pháp luật. Đơn vị điện lực nằm đối diện với công trình, nhưng công trình vi phạm hành lang an toàn điện cũng chưa có biện pháp xử lý triệt để. Một cuộc họp với đầy đủ các thành phần và nội dung yêu cầu được nêu rõ, nhưng chủ đầu tư không chấp hành. Vậy việc thực thi pháp luật ở đâu? Chức năng quản lý, giám sát thực hiện dự án trên địa bàn của các cơ quan chức năng đã thực sự được làm tốt?

Hiện, dư luận đang đặt ra câu hỏi, ai đã “bật đèn xanh” và phớt lờ cho công ty TNHH An Bình Tâm tiến hành xây dựng khi chưa được UBND tỉnh giao đất? Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Nam Đàn cần nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.                                                                                          

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Ai “bật đèn xanh” cho chủ đầu tư tiến hành xây dựng khi chưa hoàn thiện thủ tục?