Năm 2015 - Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng ngoạn mục

Bảo Lan| 03/04/2015 21:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù 2014 gói tín dụng 30 ngàn tỷ được triển khai từ ngày 1/6/2013, nhưng tính đến hết năm 2014, theo số liệu công bố từ Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, tiến độ giải ngân sau gần 2 nắm thực hiện mới chỉ đạt 5.316 tỷ đồng.

Nhiều chính sách phù hợp sẽ được triển khai.

Lý giải nguyên nhân, mà theo nhiều chuyên gia là do thủ tục, chính sách rườm rà, thiếu thông thoáng và không phù hợp với thực tế, khiến nhiều người dân có nhu cầu vay thì không đáp ứng được những điều kiện mà quy định đặt ra.

Mặc dù chưa đạt được kết quả như kỳ vọng, nhưng theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM, thì gói tín dụng 30 nghìn tỷ vẫn là niềm hy vọng của không ít người dân có thu nhập thấp về một nơi an cư để lạc nghiệp. ”Đặc biệt năm 2015, khi một loạt các chủ trương, chính sách đã được Bộ xây dựng, Nhà nước đưa ra và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây. Không chỉ nhằm mục đích đẩy nhanh tốc độ cho vay, mà còn đồng nghĩa với cơ hội của người thu nhập thấp được mở ra nhiều hơn”. Ông Châu nhận định.

Một thực tế cho thấy, “Thị trường có nhiều kỳ vọng tăng tốc của gói tín dụng này là hoàn toàn có cơ sở. Vì ngay từ những ngày đầu năm, đã có nhiều dự báo và cũng có cả một số tín hiệu cho thấy nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng sẽ phục hồi và ấm lên, khi nhiều chủ đầu tư đã tung ra bán hàng loạt các dự án”. Ông Nguyễn Khánh Toàn, Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của Savills Việt Nam cho biết.

Bên cạnh đó, theo báo cáo số liệu của NHNN chỉ riêng trong tháng 1/2015, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã ký hợp đồng cam kết cho vay đối với 12.113 hộ gia đình, cá nhân và 33 dự án bất động sản (BĐS).

Cụ thể, trong số 12.113 hộ gia đình, cá nhân thì đã có 12.091 hộ gia đình, cá nhân được tiếp cận nguồn vốn vay, với tổng số tiền là 3.725 tỷ đồng. (Trong đó, 5.714 hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở xã hội với dư nợ tín dụng là 1.519 tỷ đồng, và 6.377 hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở thương mại với dư nợ 2.207 tỷ đồng). Riêng với với các tổ chức và doanh nghiệp, thì có 28/33 dự án nhà ở được giải ngân với tổng số tiền hơn 1.590 tỷ đồng.

Năm 2015 - Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng ngoạn mục

Năm 2015 được đánh giá sẽ là một năm đột phá của thị trường BĐS.

Đồng thời, thời gian để triển khai gói 30.000 tỷ đồng có thời hạn đến hết giữa tháng 6/2016. Vì vậy, bên cạnh việc nới lỏng, tháo gỡ những chính sách của Nhà nước về thủ tục cũng như đối tượng được vay. Thì mới đây, ngoài 5 ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trước đây, ngân hàng nhà nước cũng đã bổ sung một số ngân hàng thương mại cổ phần tham gia cho vay hỗ trợ nhà ở, nâng lên tổng con số ngân hàng tham gia giải ngân trong gói tín dụng này lên 15 ngân hàng.

Ông Nguyễn Trần Nam - Thứ trưởng Bộ xây dựng nhận định “Việc có tới 15 ngân hàng thương mại cùng tham gia vào gói tín dụng này, chắc chắn sẽ đưa tiến độ giải ngân sẽ tăng nhanh trong năm 2015, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, cũng góp phần củng vào việc củng có cho sức hồi phục của thị trường BĐS đã bị chìm lắng trong thời gian qua”.

Thị trường phát triển nhờ tính năng động của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quốc Hưng- Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Phú Mỹ Hưng cũng cho biết, Phú Mỹ Hưng là một tập đoàn đầu tư và xây dựng thương hiệu riêng với chiến lược cho một dòng sản phẩm. Tuy nhiên, để hỗ trợ và cùng nhà nước giải quyết vấn đề về nhà ở cho cư dân, thì Phú Mỹ Hưng cũng đã năng động trong việc triển khai một số dự án có giá trung bình và mong muốn các chính sách của nhà nước được triển khai rộng rãi và đến được với người dân có nhu cầu thực.

Không chỉ cải thiện và thay đổi các chính sách của Nhà nước, của các DN BĐS mà ngay cả phía các ngân hàng cũng rất “hào hứng” cho chiến dịch “thay áo” lần này của Bộ xây dưng. Đại diện một chi nhánh của Viettinbank tại Tp.HCM chia sẻ, việc tham gia vào gói tín dụng 30.000 tỷ, “không chỉ nâng thêm nguồn vốn cho ngân hàng, mà còn giúp ngân hàng làm tốt nghĩa vụ của mình trong việc hưởng ứng chủ trương của Nhà nước. Nên hiện nay phía ngân hàng cũng sẵn sàng chủ động tìm kiếm và hợp tác với các chủ đầu tư có những dự án dưới 15 triệu/m2 và trên dưới 1 tỷ đồng. Đồng thời, cũng sẽ có những chính sách riêng trong việc giúp giải ngân cho khách hàng thuận lợi hơn”.

Có thể nói, với việc nhà nước cho nhiều ngân hành cùng tham gia, chắc chắn sẽ tạo ra động lực cạnh tranh bằng các chính sách thông thoáng hơn thông thoáng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc người thu nhập thấp sẽ có thêm cơ hội để có được chốn an cư.

Theo số liệu báo cáo của quý IV/2014 của Savills Việt Nam, thì trên địa bàn Tp.HCM đã có 11 dự án mới và các giai đoạn của ba dự án hiện hữu được chào bán với hơn 4.700 căn hộ. Vì vậy, “năm 2015 được đánh giá sẽ là một năm đột phá của thị trường BĐS, ngoài các gói vốn hỗ trợ, thì chính sách cho người nước ngoài được mua nhà tại VN, cũng tạo ra một làn sóng đầu tư mới thông qua các thương vụ M&A. Phân khúc resort nghỉ dưỡng cũng sẽ quay trở lại thị trường và cũng sẽ là một năm cho nhiều dự án đã ấp ủ trong thời gian qua được triển khai và khởi công”, ông Toàn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2015 - Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng ngoạn mục