Long An: Xử phạt chủ đầu tư "bắt tay" với sàn phân phối lách luật

An Hà| 26/10/2018 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Sở Xây dựng Tỉnh Long An đã tiến hành rà soát, kiểm tra và xử phạt một số dự án trên địa bàn. Lý do các chủ đầu tư và sàn phân phối bắt tay nhau lách luật mở bán nhằm huy động vốn trái phép khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng.

Xử phạt hàng loạt dự án

Để đảm bảo môi trường kinh doanh bất động sản trên địa bàn được lành mạnh hơn, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã tiến hành rà soát và xử lý nghiêm các chủ đầu tư, sàn môi giới bắt tay nhau lách luật mở bán thu tiền khách hàng. Có rất nhiều dự án chưa có giấy phép xây dựng, tự ý đổi tên thương mại của dự án để dẫn dụ và thu tiền sai quy định của khách hàng.

Chỉ trong vòng hơn 2 tháng,Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An liên tiếp phát hiện và xử phạt các chủ đầu tư dự án xây dựng công trình chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Trong đó có dự án Saigon Village và Saigon Riverpark nằm trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Trước đó, Thanh tra sở xây dựng cũng đã “tuýt còi” dự án Western City vì thi công hạ tầng khi chưa có giấy phép xây dựng, chào bán khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh.

Theo quyết định xử phạt số 09/QĐ-XPVPHC của Thanh tra sở Xây dựng tỉnh Long An đối với Công ty Cổ phần Tân Phú Thịnh, chủ đầu tư của dự án Khu dân cư Tân Phú Thịnh bị phạt 40 triệu đồng do tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư Tân Phú Thịnh (tên thương mại là Saigon Riverpark) không có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Long An: Xử phạt chủ đầu tư

 Quyết định xử phạt số 10/QĐ-XPVPHC, Công ty Lộc Thành chủ đầu tư dự án dự án SaiGon Village

Theo đó, tại quyết định xử phạt số 10/QĐ-XPVPHC, Công ty Lộc Thành chủ đầu tư dự án dự án SaiGon Village cũng bị phạt 40 triệu đồng do đã tổ chức thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, mà không có giấy phép xây dựng, của cơ quan có thẩm quyền cấp. Điều đáng nói, cả 2 dự án này đều do Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Việt Nam) là đơn vị phân phối độc quyền.

Ngoài việc, xử phạt 40 triệu đồng, Thanh tra Sở Xây dựng Long An còn buộc Công ty Cổ phần Tân Phú Thịnh và Công ty Lộc Thành phải ngừng thi công toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án. Chủ đầu tư phải lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo đúng quy định.

Quyết định xử phạt của Thanh tra Sở Xây dựng nêu rõ, thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 60 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do chủ đầu tư dự án chi trả.

Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ đầu tư không xuất trình cho người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng thì sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình. Nếu chủ đầu tư không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ và phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.

Như vậy, cả 2 dự án nêu trên đều chưa được cấp phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư và đơn vị môi giới là DKRA Việt Nam vẫn tung hàng nghìn sản phẩm ra thị trường, tiếp tục đẩy rủi ro về phía khách hàng.

Khách hàng chịu phần rủi ro

Không chỉ 2 dự án này DKRA Việt Nam đều bán “chui”, mà đơn vị này từng bán nhiều dự án khác chưa được cấp phép xây dựng ra thị trường.Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Long An “sờ gáy” vì sai phạm là Dự án Khu nhà ở chuyên gia – công nhân và dân cư Phú An Thạnh (tên thương mại là Western City) tại xã An Thạnh, huyện Bến Lức, Long An.

Long An: Xử phạt chủ đầu tư

 Công ty Cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Việt Nam) là đơn vị phân phối độc quyền dự án Western City

Theo Luật sư Nguyễn Đức Linh, văn phòng luật sư Nguyễn Đức Linh AHCM thì khi khách hàng mua các dự án kiểu như trên thì sẽ phải chịu rủi ro cao khi dự án không được cơ quan chức năng chập thuận. Bởi theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản thì tài sản hình thành trong tương lai cần đảm bảo: Giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng...Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Chủ đầu tư phải đảm bảo đủ điều kiện được bán, cho thuê, mua và công khai những thông tin cho khách hàng.

Cơ quan chức năng “bỏ lọt” đơn vị phân phối

Mặc dù, DKRA Việt Nam liên tục phân phối, bán hàng nghìn sản phẩm ra thị trường khi chưa đủ điều kiện, nhưng lại vẫn “không bị sờ gáy” và không bị cơ quan chức năng xử phạt là điều khó hiểu. Liệu DKRA Việt Nam có bị “lọt sàn” hay có tình bỏ sót?

Theo Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ-CP cũng quy định về việc xử phạt đối với đơn vị môi giới về hành vi đưa lên sàn giao dịch bất động sản bất động sản không đảm bảo đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định; hình thức xử phạt bổ sung  đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 06 tháng đến 12 tháng (quy định mới so với Nghị định 121/2013/NĐ-CP).

Đại diện của DKRA Việt Nam cho biết, các dự này đã được bán lâu rồi, nhà phân phối như DKRA Việt Nam thì họ chỉ biết bán hàng mà thôi. Còn trong quá trình xây dựng, nếu có vưỡng mắc pháp lý thì chủ đầu tư phải cung cấp các giấy phép cho cơ quan chưc năng.

Hiện nay, chưa có qui định xử phạt đối với Luật Kinh doanh BĐS tiến hành giao dịch với khách hàng. Vì trên thực tế họ sẵn sàng chịu xử phạt để đổi lấy những lợi ích lớn hơn. Bên cạnh đó, việc kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng còn bị buông lỏng dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp không ngại vi phạm các quy định của pháp luật nhằm huy động vốn trái phép.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Xử phạt chủ đầu tư "bắt tay" với sàn phân phối lách luật