Khánh Hòa: Dự án Vườn Tài đang triển khai lại có văn bản đòi thu hồi

V.Vũ| 03/11/2017 10:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án của doanh nghiệp đã được cơ quan chức năng thông qua và cấp phép đầu tư, Song, sau khi đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng đầu tư thì lại nhận được văn bản thu hồi dự án, khiến doanh nghiệp vô cùng bức xúc.

Năm 2011, Công ty CP bất động sản Quang Thanh (TP HCM) kêu gọi đối tác hùn vốn thành lập Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải, cùng đầu tư dự án khu dân cư sinh thái Vườn Tài, tại TP Nha Trang (Khánh Hoà), trong đó có việc thực hiện làm con đường 35m và đã được UBND tỉnh đồng ý. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để xây dựng đường thì mới đây lại nhận được văn bản “dọa” thu hồi dự án...

Cấp phép rồi lại “dọa” thu hồi

Tháng 10/2011, Dự án khu dân cư Vườn Tài, với quy mô 15ha được tỉnh Khánh Hoà cấp phép đầu tư. Hưởng ứng lời kêu gọi đầu tư của tỉnh, Công ty Quang Thanh đã xin đầu tư xây dựng tuyến đường số 74, lộ giới 35m, thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang. Đổi lại, khi thực hiện dự án Vườn Tài, tỉnh sẽ cấn trừ tiền sử dụng đất và giao lại cho Công ty Quang Thanh diện tích đất 5% (4,2ha) đất công do UBND xã Vĩnh Hiệp quản lý để thực hiện dự án.

Theo ông Trương Văn Quang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải, tin tưởng vào lời hứa của UBND tỉnh, công ty đã chi ra khoảng 20 tỉ đồng, ứng tiền bồi thường trước cho các hộ dân và đã triển khai thi công xây dựng đường 74, có lộ giới 35m. Mặt khác, tại dự án Vườn Tài, công ty bồi thường 4,2ha đất do UBND xã Vĩnh Hiệp quản lý, với số tiền khoảng 6 tỉ đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư bồi thường cho dân được 2ha.

Lẽ thường, dự án Vườn Tài phải được tạo điều kiện tiếp tục triển khai, thì bất ngờ mới đây, viện lý do chậm tiến độ, UBND tỉnh Khánh Hoà yêu cầu Sở KH-ĐT kiểm tra dự án.

Khánh Hòa: Dự án Vườn Tài đang triển khai lại có văn bản đòi thu hồi

Báo cáo số 2515/SKHĐT-DN của Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hoà

“Sau đó, UBND tỉnh cho phép dự án được “giãn tiến độ thực hiện” đến ngày 30/12/2017. Bỗng dưng đến ngày 19/7/2017, UBND tỉnh Khánh Hoà lại… đổi ý ra Thông báo số 438/TB-UBND, chỉ đạo “tham mưu xử lý thu hồi dự án” với lý do số liệu, báo cáo của Sở KH-ĐT về dự án này “chưa chính xác, thiếu trung thực”, ông Quang trình bày.

Căn cứ để UBND tỉnh chỉ đạo thu hồi dự án Vườn Tài là dựa vào báo cáo số 326/PC46 ngày 4/7/2017 của Công an tỉnh Khánh Hòa. Theo báo cáo này: “Chủ đầu tư mới nhận chuyển nhượng 0,3ha đất từ dân, Chủ đầu tư chưa có quyết định được giao 5ha đất chuyên dùng của xã (đất 5%). Như vậy, Chủ đầu tư báo cáo với các cơ quan quản lý nhà nước là đã nhận chuyển nhượng đất từ dân được khoảng 8ha/16,77ha là hành vi gian dối, không đúng sự thật và không đúng theo quy định pháp luật; Sở KH&ĐT tỉnh báo cáo UBND tỉnh dựa theo báo cáo của nhà đầu tư mà không thực hiện kiểm tra hồ sơ, số liêu liên quan…”. Do vậy, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra năng lực tài chính của Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải và các nội dung có liên quan theo báo cáo của Công an tỉnh Khánh Hòa tại văn bản số 326/PC46 ngày 4/7/2017, tham mưu xử lý thu hồi dự án theo đúng trình tự quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/8/2017.

Tuy nhiên, sau các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra thì Chủ đầu tư đã thỏa thuận, nhận chuyển nhượng được 16.773m2 đất. Về phần diện tích 5,883ha đất 5% do các xã quản lý nằm trong dự án thì “mặc nhiên” đã thuộc về Chủ đầu tư. Bởi trước đó, “UBND tỉnh đã đồng ý cho nhà đầu tư sử dụng tiền sử dụng đất dự án khu đô thị Vườn Tài để đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông số 74, lộ giới 35m, tại văn bản số 963/UBND-XDNĐ ngày 2/3/2012 và văn bản số 5297/UBND-XDNĐ ngày 24/9/2012”.

Khánh Hòa: Dự án Vườn Tài đang triển khai lại có văn bản đòi thu hồi

Văn bản số 3113/STC-TCĐT của Sở Tài chính tỉnh Khánh Hoà khẳng định Chủ đầu tư đủ năng lực tài chính và đề nghị cho phép tiếp tục triển khai dự án

Còn về phương diện tài chính, ngày 18/8/2017 Sở Tài chính tỉnh Khánh Hoà cũng có văn bản số 3113/STC-TCĐT khẳng định Chủ đầu tư đủ năng lực tài chính và đề nghị cho phép tiếp tục triển khai dự án. Sở Tài chính nhận thấy, Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải có vốn điều lệ 88 tỷ đồng. Hiện số dư tiền gửi của Công ty tại Ngân  hàng SHB – chi nhánh Nha Trang, tại thời điểm ngày 16/8/2017 là 21 tỷ đồng. Như vậy, nguồn vốn chủ sở hữu của Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải sẽ bằng: 21/41,1 = 51,09% tổng vốn đầu tư dự án, vượt hơn quy định 20% mà tỉnh yêu cầu. Từ đó, Sở Tài chính cho rằng Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải đáp ứng yêu cầu của UBND tỉnh tại công văn số 7791/UBND-VP ngày 16/11/2015, về việc thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư. Sở Tài chính kiến nghị tỉnh cho phép Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải tiếp tục triển khai dự án khu dân cư sinh thái Vườn Tài. Thế nhưng, gần 3 tháng qua với nhiều cuộc họp, UBND tỉnh vẫn còn đang... lưỡng lự.

Không thể thu hồi dự án vì trái Luật Đầu tư

Đối chiếu quy định pháp luật về đầu tư (Điều 41 và Điều 48 - Luật Đầu tư năm 2014), dự án Vườn Tài không thuộc diện bị chấm dứt hoạt động hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Bởi, trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp đã đầu tư tiền bạc, công sức, hoàn thành các thủ tục theo quy định và đã được UBND cấp có thẩm quyền gia hạn thời hạn tiếp tục thực hiện dự án. Mặc dù chưa hết thời hạn thực hiện dự án, nhưng các cơ quan ban ngành lại đề xuất “thu hồi dự án” là không đảm bảo cơ sở pháp lý về các trường hợp bị thu hồi đất tại điểm I, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Khánh Hòa: Dự án Vườn Tài đang triển khai lại có văn bản đòi thu hồi

Công ty TNHH Phúc Hậu Tứ Hải đầu tư triển khai xây dựng tuyến đường số 74, lộ giới 35m, thuộc xã Phước Đồng, TP Nha Trang

Luật sư Dương Thị Tới ( Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, “Đổi đất lấy hạ tầng là một chủ trương đúng đắn, nhằm huy động nguồn lực của các thành phần kinh tế để đầu tư công trình giao thông phục vụ nhân dân. Doanh nghiệp đã nghiêm túc bỏ vốn đầu tư, trực tiếp thi công... Đột ngột, sau 5 năm, chính quyền đổi ý, huỷ bỏ chủ trương do chính mình ban hành là không ổn. Một chủ trương, một chính sách của chính quyền ban hành phải hiểu đó là luật pháp. Đã là luật pháp, chính sách thì phải nhất quán. Trong trường hợp này, nếu có sự đổi ý từ UBND tỉnh Khánh Hoà, thì ai gánh chịu thiệt hại cho doanh nghiệp?”.

Còn Luật sư Nguyễn Tấn Thuấn (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng, doanh nghiệp được UBND cấp có thẩm quyền giao đất (cho thuê đất) để thực hiện dự án. Quá trình thực hiện, doanh nghiệp đã đầu tư tiền bạc, công sức, hoàn thành các thủ tục theo quy định và đã được UBND cấp có thẩm quyền gia hạn thời hạn tiếp tục thực hiện dự án đến 30/12/2017. Mặc dù chưa hết thời hạn nhưng các cơ quan ban ngành liên tục thanh kiểm tra rồi đề xuất thu hồi dự án là không đảm bảo cơ sở pháp lý về các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai quy định tại điểm I khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013. Việc này xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư; đi ngược lại chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Trường hợp bị thu hồi dự án trái luật, nhà đầu tư có quyền khởi kiện, yêu cầu cơ quan thu hồi dự án trái pháp luật bồi thường toàn bộ thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Dự án Vườn Tài đang triển khai lại có văn bản đòi thu hồi