Khách hàng nên thận trọng với dự án CT Home Bình Thạnh

Lê Vũ – Trần Linh| 12/11/2018 10:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án CT Home Bình Thạnh chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, pháp lý chưa đủ điều kiện nhưng các đơn vị phân phối đã nhanh chóng mở bán “ồ ạt” thông qua hình thức “đặt cọc giữ chỗ” nhằm huy động vốn trái phép, rủi ro cao cho khách hàng.

Dự án đang là…“bãi phế liệu”

Dự án căn hộ CT Home do Công ty CP Xây dựng và Trang trí nội thất Cát Tường (Công ty Cát Tường) làm chủ đầu tư trên diện tích đất gần 1000 m2. Dự án tọa lạc tại số 471 Nơ Trang Long, Phường 13, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM.

Dự án CT Home Bình Thạnh có chiều cao 10 tầng, tổng số 58 căn hộ, trong đó, có 2 căn Penhouse. Giá bán từ 1,3 - 4 tỷ đồng. Công ty Cát Tường và công ty Phú Hoàng L, Iland là các các đơn vị phân phối độc quyền dự án đã khai trương nhà mẫu và tiến hành nhận đặt giữ chỗ dự án CT Home.

Hiện nay, dự án vẫn được quảng cáo rầm rộ trên các sàn giao dịch. Các nhân viên môi giới cho biết, khách hàng khi mua dự án sẽ ký hợp đồng đặt cọc 50 triệu đồng. Tối đa 7 ngày kể từ ngày đặt cọc, sẽ thanh toán tiếp 15% căn hộ. Dự kiến, đến tháng 12/2018, khi xong móng mới ký hợp đồng mua bán và thanh toán tiếp 15% căn hộ....

Khách hàng nên thận trọng với dự án CT Home Bình Thạnh

Hiện trạng của dự án vẫn đang ngổn ngang, sơ sài

Theo giới thiệu của chủ đầu tư thì đây là dự án có vị trí đắc địa, thiết kế đặc sắc mang tính đón đầu xu hướng. Khảo sát thực tế việc “đón đầu xu hướng”, chúng tôi nhận thấy khu đất này còn ngổn ngang xà bần và chứa đầy các vật phế liệu, chỉ có một số ít thiết bị xây dựng sơ sài. Chưa thấy được dấu hiệu gì của khu căn hộ thương mại đẳng cấp.

Theo luật sư Phạm Hoài Nam, hãng luật Bến Nghé, Sài Gòn, căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 14 - Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở quy định: Trường hợp ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai mà thu tiền trả trước của người mua, thuê, thuê mua nhà ở thì phải tuân thủ các điều kiện và hình thức mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Điều 55 - Luật Kinh doanh bất động sản quy định: Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

“Như vậy, việc chủ đầu tư CT Home tiến hành thu tiền đặt cọc giữ chỗ mà chưa hoàn thành phần xây móng của toà nhà chung cư là vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở”, luật sư Nam nhấn mạnh.

Huy động vốn trái phép

Mặc dù, Dự án chủ đầu CT Home Bình Thạnh chưa tiến hành khởi công phần móng nhưng ngay ngày giới thiệu dự án, hầu hết các căn hộ đã được đặt cọc thành công.

Để phản ánh, làm rõ vấn đề về pháp lý của dự án CT Home Bình Thạnh, nhóm phóng viên đã liên hệ với ông Lê Hùng Sơn, Giám đốc Công ty Cát Tường hứa hẹn cung cấp thông tin, nhưng không gặp được. Tại công ty Cát Tường tại số 205a Nguyễn Xí, Phường 26, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh vẫn là văn phòng nhỏ chỉ có 2 nhân viên đang làm việc và họ cũng không liên lạc được với lãnh đạo.

Khách hàng nên thận trọng với dự án CT Home Bình Thạnh

Lễ công bố dự án kết hợp nhận cọc giữ chỗ của CT Home Bình Thạnh

Sau hơn 2 tháng “xuống tiền” mà chưa thấy dự án có dấu hiệu “chuyển động”, nhiều khách hàng đã bắt đầu cảm thấy hoang mang. Thông tin công bố từ Sở Xây dựng TP.HCM cho đến bây giờ, không có dự án nào được chấp thuận cho bán nhà ở hình thành trong tương lai mang tên CT Home Bình Thạnh. Bên cạnh đó, dự án vẫn chưa có giấy bảo lãnh căn hộ hình thành trong tương lai của ngân hàng.

Có thực trạng hiện nay là hầu hết các chủ đầu tư đều cho khách hàng đặt cọc, hợp đồng góp vốn. Tuy nhiên, không ít trường hợp chủ đầu tư lách luật khi chưa hoàn thành thi công phần móng nhưng đã nhận cọc của khách trên 50% giá trị căn hộ, gây ra nhiều bất cập, tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư.

Tại nhiều dự án bất động sản, mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán theo đúng quy định của pháp luật nhưng chủ đầu tư vẫn tiến hành bán nhà bằng cách nhận đặt cọc, giữ chỗ trước khi khách hàng chính thức ký hợp đồng mua bán. Việc huy động vốn dưới hình thức nhận đặt cọc tại các dự án chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai này là hành vi “huy động vốn trái phép”.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Công ty Luật Hợp danh Thiên Thanh cho biết do pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với việc đặt cọc để bảo đảm cho việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán các tài sản hình thành trong tương lai nên nếu xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư, Tòa án có thể tuyên là hợp đồng vô hiệu.

Bên cạnh đó, các quy định của pháp luật hiện hành vẫn chưa thể bảo vệ người mua nhà trong những trường hợp này. Người mua nhà vẫn ở thể bị động và là bên chịu thiệt thòi khi dự án xảy ra sự cố. Do đó, khách hàng mua nhà trên thị trường bất động sản cần hết sức cảnh giác với các loại hợp đồng đặt cọc quyền mua căn hộ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng nên thận trọng với dự án CT Home Bình Thạnh