Khách hàng dài cổ chờ nhà vì chủ đầu tư thất hứa

Trần Linh| 15/03/2018 08:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là sự việc xảy ra với khách hàng mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Tân Bình Tower (32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM).

Hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án nhà ở xã hội Tân Bình Tower (32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM) đã căng băng rôn để đòi nhà vì chủ đầu tư quá hạn giao nhà 2 năm.

Thanh toán 95% giá trị hợp đồng, mòn mỏi chờ đợi

Theo phản ánh của người dân, họ mua căn hộ từ tháng 2/2015 và trên hợp đồng đến tháng 3/2016 sẽ có nhà giao cho cư dân. Thế nhưng, sau 2 năm thì vẫn chưa được bàn giao nhà. Đây là lần thứ 7, chủ đầu tư dự án hứa hẹn về thời điểm bàn giao căn hộ, trong khi đa phần khách mua nhà đều đã đóng đến 95% giá trị căn hộ.

Khách hàng dài cổ chờ nhà vì chủ đầu tư thất hứa

Khách hàng căng băng rôn, phản đối chủ đầu tư ngày 11/3/2018

“Chúng tôi bỏ tiền ra mua nhà, nhưng lại phải đi đòi hết nơi này đến nơi khác. Chủ đầu tư thì liên tục ra văn bản hứa hẹn. Gia đình tôi xáo trộn rất nhiều vì phải gác công việc lại để đi đòi nhà. Rồi đến tháng lại phải trả tiền lãi cho số nợ đã vay đổ vào căn hộ này, công việc kinh doanh cũng bị đình trệ, bị ảnh hưởng nặng nề” -  một khách hàng bức xúc nói.

Tân Bình Tower (tên gọi cũ là Tân Bình Apartment) do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. Trước đây là dự án nhà ở thương mại, sau đó chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng 88 căn hộ thương mại thành 168 căn nhà ở xã hội để được hưởng ưu đãi trong gói 30.000 tỷ đồng. Theo quyết định phê duyệt do Sở Xây dựng TP.HCM ban hành năm 2014, dự án Tân Bình Apartment chỉ được xây dựng tối đa 14 tầng (không kể một tầng hầm và mái che cầu thang). Thế nhưng, trong quá trình thi công chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều sai phạm điển hình là xây vượt tầng 17, 18.

Được biết, tại cuộc họp ngày 23/5/2017, có mặt lãnh đạo của Sở Xây dựng TP.HCM, đại diện các sở, ban ngành liên quan, chủ đầu tư và cư dân, các bên thống nhất với dỡ bỏ hai tầng 17, 18 xây trái phép của dự án, để chủ đầu tư hoàn thiện tầng 15, 16. Đến tháng 8/2017, Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM có văn bản đề nghị Ban cán sự Đảng ủy UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra, xử lý về vấn đề có dấu hiệu bao che, hợp thức hóa cho sai phạm tại dự án. Tháng 9/2017, UBND TP.HCM tiếp tục có Công văn số 5629/2017 giao Thanh tra TP.HCM tổ chức thanh tra toàn diện dự án Tân Bình Tower, để làm rõ các khiếu nại liên quan.

Chủ đầu tư vẫn đang “ hứa”

Lãnh đạo Sở Xây dựng khẳng định, đơn vị không bao che trong việc xử lý sai phạm tại dự án này. Sở đã đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thành các thủ tục, khắc phục sai phạm để thi công tiếp và đến tháng 10/2017 phải bàn giao nhà cho người mua. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn tiếp tục thất hứa.

Khách hàng dài cổ chờ nhà vì chủ đầu tư thất hứa

Vẫn "chào mời" khách hàng mua nhà, nhưng 2 năm vẫn chỉ là lời hứa

Trong thông báo gửi đến khách hàng ngày 12/1 vừa qua, ông Đỗ Việt Tân, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tân Bình cho rằng, nguyên nhân giao nhà chậm so với dự kiến là do UBND TP.HCM có công văn 5629/2017 về việc thanh tra toàn diện dự án. Do vậy các cơ quan cấp phép chưa có cơ sở cấp tiếp các thủ tục pháp lý của dự án này.

“Chúng tôi cũng rất mong muốn bàn giao nhà sớm cho người dân, nhưng các cơ quan chức năng chưa cấp phép bàn giao nhà thì chúng tôi làm sao bàn giao được. Đâu phải là chúng tôi không có trách nhiệm với người dân”, ông Tân nói. Thông báo cũng hứa chậm nhất ngày 15/4 sẽ bàn giao nhà hoàn thiện cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng thông báo này, chủ đầu tư cũng “lưu ý” thêm với khách hàng: “Việc giao nhà cũng phụ thuộc vào việc cấp giấy tờ mà cơ quan điều chỉnh cho công ty”.

Như vậy, chủ đầu tư chưa có một động thái nào chắc chắn về việc giao nhà. Nhiều khách hàng cho rằng, chủ đầu tư dự án Tân Bình Tower đang “đá” trách nhiệm về phía các cơ quan chức năng, mà cụ thể là Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch Kiến trúc.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan tại TP.HCM cần có biện pháp cụ thể, xử lý dứt điểm đối với chủ đầu tư. Không để chủ đầu tư bao biện việc chậm giao nhà và đẩy trách nhiệm đó về phía cơ quan chức năng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng dài cổ chờ nhà vì chủ đầu tư thất hứa