JLL trước thời kỳ phục hưng của những thương vụ M&A tại Việt Nam

An Hà| 23/01/2018 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Bà Khanh Nguyễn, Giám đốc bộ phận Thị trường Vốn của JLL đã có những chia sẻ về thương vụ trên và về các hoạt động mua bán và sáp nhập ở Việt Nam.

Năm 2017 được đánh giá là năm rất thành công của JLL Việt Nam nói chung và bộ phận thị trường Vốn nói riêng trong việc tư vấn nhiều thương vụ thành công. Trong đó nổi bật là sự hợp tác giữa Hongkong Land (HKL) và Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) là một điển hình.

JLL trước thời kỳ phục hưng của những thương vụ M&A tại Việt Nam

Lễ ký kết hợp tác phát triển Hongkong Land (HKL) và Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII)

Làn sóng đầu tư M&A của nhà đầu tư nước ngoài trong những năm qua

Thị trường bất động sản trong năm 2017 tiếp tục sôi động với hàng loạt các thương vụ mua bán và sáp nhập. Thị trường bất động sản Việt Nam thu hút mạnh các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu thông qua hoạt động M&A. Hình thức liên doanh đang trở nên phổ biến giữa các nhà đầu tư nước ngoài - với khả năng tài chính mạnh và giàu kinh nghiệm sẽ hợp tác cùng với các tập đoàn tại địa phương - những nhà đầu tư đang nắm giữ đất đai trên thị trường cũng như có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền sở tại. Qua quan sát của JLL, hiện có hàng trăm triệu đô la đang chờ đợi để đổ vào thị trường trong nước ở hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp. Các nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, và sự tăng trưởng của các nhóm nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Các yếu tố then chốt giúp cho thỏa thuận này thành công?

CII là một trong những nhà đầu tư “khó tính” trong thị trường Việt Nam với những yêu cầu khắt khe trong việc tuyển chọn đối tác phù hợp. Ngoài kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực phát triển bất động sản trong khu vực nói chung và tại thị trường Việt Nam nói riêng, CII còn yêu cầu đối tác phải có tiềm lực mạnh về tài chính, tinh thần tôn trọng đối tác và hợp tác lâu dài.  Chúng tôi hoàn toàn thấu hiểu những yêu cầu khắt khe của CII là hoàn toàn hợp lí, nhằm chọn đối tác chiến lược lâu dài để đưa ra những sản phẩm nhà ở có chất lượng cao tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Để chọn đúng đối tác, CII đã làm việc với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài danh tiếng. Các nhà đầu tư này đều đáp ứng được phần lớn những tiêu chí của CII. Sau một quá trình dài tuyển chọn, thương thảo và cân nhắc, ngày 12/12/2017, HKL và CII đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác phát triển dự án Thủ Thiêm River Park. JLL tự hào là đơn vị tư vấn thành công cho sự hợp tác phát triển bền vững này.

Nhìn chung, Việt Nam vẫn đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong khu vực, chúng tôi kỳ vọng hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ ghi nhận mức kỷ lục mới trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
JLL trước thời kỳ phục hưng của những thương vụ M&A tại Việt Nam