HoREA kiến nghị quy định trần chi phí lãi vay không được vượt quá 25%

Trần Linh| 19/02/2019 08:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, quy định trần chi phí lãi vay không được vượt quá 20% là thấp và chưa hợp lý đối với điều kiện hoạt động của nền kinh tế và thị trường bất động sản nước ta trong giai đoạn hiện nay.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, quy định trần lãi vay không được vượt quá 20% theo quy định tại Khoản 3, điều 8, Nghị định 20/2017 của Chính phủ là thấp và chưa hợp lý đối với điều kiện hoạt động của nền kinh tế và thị trường bất động sản nước ta trong giai đoạn hiện nay.

HoREA kiến nghị quy định trần chi phí lãi vay không được vượt quá 25%

Doanh nghiệp BĐS rất cần nguồn vốn tín dụng ngân hàng để thực hiện dự án cho đến thời điểm đủ điều kiện huy động vốn từ khách hàng.

Theo đó, Nghị định 20 ngày 24/2/2017 của Chính phủ quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết có hiệu lực từ ngày 1/5/2017.

Cụ thể, khoản 3 Điều 8 của Nghị định 20 quy định: "Tổng chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế".

“Trong thực tế quy định mức trần này là thấp và chưa hợp lý đối với điều kiện hoạt động của nền kinh tế và thị trường bất động sản nước ta trong giai đoạn hiện nay. Kiến nghị Chính phủ xem xét quy định trần chi phí lãi vay không được vượt quá (khoảng) 25% thì phù hợp hơn”, HoREA kiến nghị.

Đồng quan điểm, Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) cũng từng có công văn gửi Thủ tướng kiến nghị xem xét cân nhắc về quy định khống chế chi phí lãi vay trong Nghị định 20. Theo VNREA, quy định này đã tạo ra rào cản, gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

“Quy định của Nghị định 20 tạo ra rào cản việc cho vay nội bộ giữa công ty mẹ và công ty con, làm mất đi khả năng điều tiết sức mạnh chung của một tập đoàn và cơ hội đầu tư dài hạn vào các ngành nghề cần vốn lớn, có ý nghĩa lâu dài cho nền kinh tế. Trường hợp nhằm chống việc chuyển giá giữa các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, VNREA đề xuất quy định về khống chế chi phí lãi vay chỉ áp dụng đối với các khoản vay giữa các doanh nghiệp có mức lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay trung bình trên thị trường”, VNREA kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA kiến nghị quy định trần chi phí lãi vay không được vượt quá 25%