Hệ thống PCCC vận hành tốt, cư dân Carina sắp được về nhà

Vũ Lê - Khánh Ly| 05/09/2018 10:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 6 tháng xảy ra vụ cháy chung cư Carina, chủ đầu tư là Công ty Hùng Thanh đã hết sức nỗ lực tập trung hỗ trợ người dân bị nạn và bị ảnh hưởng, khắc phục sửa sữa các phần hư hỏng, hoàn thiện hệ thống PCCC… đảm bảo an toàn, để có thể đưa cư dân về nhà.

Theo đó, việc sửa chữa được bắt đầu từ ngày 29/6/2018 sau khi đã được các cơ quan chức năng phê duyệt bản thiết kế. Đại diện Công ty Hùng Thanh cho biết, đến nay đã hoàn thành phần lớn công việc như: Gia cường sửa chữa kết cấu sau cháy, hệ thống cung cấp điện, nước cho các căn hộ, hệ thống báo cháy, chữa cháy, hệ thống thông gió tầng hầm...

Vào ngày 20 và 21/8, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng đã tiến hành công tác nghiệm thu cả 3 block của chung cư Carina. Sau khi nghiệm thu, Công ty Hùng Thanh đã tập trung khắc phục, sửa chữa những hạng mục không phù hợp theo yêu cầu của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng và hỗ trợ các căn hộ shop tại tầng 1 bị ảnh hưởng trực tiếp từ vụ cháy để sớm đưa vào hoạt động.

Riêng về PCCC là vấn đề được mọi người quan tâm nhất và cũng là hạng mục quan trọng nhất phải tiến hành nghiệm thu trước khi đưa cư dân về ở. Ngày 4/9/2018, Cảnh sát PCCC thành phố HCM đã tiến hành kiểm tra nghiệm thu hệ thống PCCC tại block C của tòa  nhà.

Hệ thống PCCC vận hành tốt, cư dân Carina sắp được về nhà

Kiểm tra áp lực nước vòi chữa cháy tại sân thượng Block C

Đoàn kiểm tra do Thiếu tá Cù Huy Tuấn, đội trưởng đội thẩm duyệt về thiết kế PCCC, Cảnh sát PCCC Tp HCM dẫn đầu đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các hạng mục theo yêu cầu của chủ đầu tư tại Block C là: hệ thống chữa cháy trong nhà;  hệ thống chữa cháy Sprinkler; hệ thống báo cháy tự động; hệ thống tăng áp; hệ thống thông gió, hút khói tầng hầm. Tại buổi kiểm tra hầu hết các hạng mục đều hoạt động tốt, hiệu quả. Thiếu tá Cù Huy Tuấn cho biết: “Điều quan trọng nhất của hệ thống PCCC trong tòa nhà là phải đảm bảo tính hiệu quả của việc ngăn chặn không cho khu vực cháy lây lan, có thể cầm cự được đủ thời gian quy định để an toàn sơ tán người dân và chờ lực lực PCCC chuyên nghiệp có mặt. Sau buổi kiểm tra thẩm định, chúng tôi sẽ làm việc cụ thể lại 1 lần nữa với chủ đầu tư và sẽ có kết luận chính thức trong 1 tuần làm việc”.

Hệ thống PCCC vận hành tốt, cư dân Carina sắp được về nhà

Kiểm tra hệ thống hút khói tại tầng hầm

Trao đổi với chúng tôi về buổi kiểm tra, ông Trần Quang Hải – Tổng Giám đốc Công  ty Hùng Thanh cho biết thêm: "Theo đánh giá của đoàn kiểm tra thì hầu hết các hạng mục đều đạt yêu cầu. Tuy nhiên, có một số kiến nghị chẳng hạn như khu vực cửa chống cháy ở tầng hầm, khu vực kỹ thuật… sẽ xây thêm để chèn cửa để giảm bớt khói, bên cạnh đó sẽ gắn các đồng hồ đo áp trên mỗi trục đường ống chữa cháy để người dân có thể kiểm tra và biết được là có áp lực trong ống nước… bổ sung thêm 1 số bình phòng cháy chữa cháy. Nhìn chung là những vấn đề nằm ngoài phạm vi thẩm duyệt. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ bổ sung và làm ngay trong tuần này”.

Hệ thống PCCC vận hành tốt, cư dân Carina sắp được về nhà

Kiểm tra cửa thoát hiểm

Có thể nói, vụ cháy ở chung cư Carina là một tai nạn nghiêm trọng đã khiến dư luận cả nước hết sức quan tâm trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, trước khi mọi trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan  đến vụ cháy được làm sáng tỏ thì trước hết việc khắc phục hậu quả cả về con người và vật chất là ưu tiên hàng đầu. Công ty Hùng Thanh với tư cách là chủ đầu tư đã tập trung toàn lực cho việc khắc phục hậu quả qua việc tạm ứng, hỗ trợ các chi phí thăm hỏi nạn nhân đã mất, bị thương, chi viện phí, hỗ trợ chỗ ở, hỗ trợ thuê nhà cho cư dân, tạm ứng đền bù thiệt hại các xe bị hư hỏng, cháy rụi tại hầm xe… hiện nay đã lên đến con số trên 70 tỷ đồng.

Được biết, nhiều lần công ty Hùng Thanh đã kêu gọi, gửi công văn và họp bàn với đơn vị Quản lý chung cư Carina là Công ty CP dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) tham gia phối hợp và chia sẻ cũng như hỗ trợ tài chính để tạm thời xử lý vụ việc cho người dân, nhưng hoàn toàn không nhận được bất cứ sự hợp tác nào từ SEJCO. Trong khi đó, căn cứ các quy định pháp luật, các Hợp đồng, thỏa thuận pháp lý đã có giữa Công ty Hùng Thanh và SEJCO thì có cơ sở xác định cả SEJCO cùng Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Gia Khang – đơn vị do SEJCO thuê để thực hiện dịch vụ bảo vệ cho tòa nhà đều có trách nhiệm với các hậu quả của vụ cháy ngày 23/3/2018.

Theo dự toán tổng chi phí để sửa chữa chung cư Carina khoảng 41 tỷ đồng, trong đó riêng các hạng mục về PCCC đã chiếm hơn 10 tỷ đồng. Ông Lê Hoàng Việt, đại diện đơn vị tư vấn giám sát APAVE cho biết: ”Theo nhận định của chúng tôi, hầu hết các trang thiết bị, cơ sở vật chất về PCCC đều đã được thay mới và hiện đại theo đúng các yêu cầu và quy chuẩn. Thực tế, qua buổi kiểm tra tôi đánh giá cao về hiệu quả hoạt động của hệ thống, người dân đã  có thể hoàn toàn  yên tâm về PCCC khi trở về đây sinh sống”.

Hệ thống PCCC vận hành tốt, cư dân Carina sắp được về nhà

Hệ thống chữa cháy tự động hoạt động hiệu quả, đảm bảo

Liên quan đến việc cư dân Carina khi nào có thể trở về chung cư sinh sống, Ông Trần Quang Hải – Tổng Giám đốc công ty Hùng Thanh cho biết: “Nếu mọi công tác diễn ra thuận lợi thì tuần sau, khi có kết luận của Cảnh sát PCCC, cư dân Carina đã  có thể chính thức trở về nhà” .

Dự kiến vào ngày 10/9/2018, chủ đầu tư sẽ tiếp tục mời Cảnh sát PCCC Tp HCM kiểm tra, nghiệm thu hệ thống PCCC tại Block A và B.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ thống PCCC vận hành tốt, cư dân Carina sắp được về nhà