Hà Nội: Kiên quyết xử lý lấn chiếm hồ Đầm Trị

Nhật Nam| 09/06/2017 13:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND quận Tây Hồ kiên quyết xử lý sai phạm, lấn chiếm hồ Đầm Trị (hay còn gọi là ao Thủy Sứ thuộc về quần thể hồ Tây, ở phường Quảng An, quận Tây Hồ).

Tại công văn 2643/UBND-TKBT ngày 30/5/2017 nêu rõ: “Việc kiểm tra, xử lý thông tin về vi phạm trật tự xây dựng tại phường Quảng An, quận Tây Hồ để kiên quyết ngăn chặn, xử lý sai phạm (nếu có); xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan… trước ngày 15/6/2017”. Việc lấn chiếm cả mặt nước và lòng hồ kéo dài từ nhiều năm nay, cho nên cần xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vấn đề này.

Hà Nội: Kiên quyết xử lý lấn chiếm hồ Đầm Trị

Công trình xây dựng lấn chiếm mặt nước hồ Đầm Trị, thuộc quần thể Hồ Tây, phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội

Ai lấn chiếm hồ Đầm Trị? 

Có mặt tại khu vực này, phóng viên chứng kiến nhiều công trình kiên cố mọc lên nhiều năm nay ngay trên mặt hồ Đầm Trị. Việc làm này khiến cho nhiều người dân sống tại khu vực xóm Chùa (tổ 14, phường Quảng An) phản ứng, đề nghị chính quyền cưỡng chế, trả lại mặt nước tự vốn có.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 5/1/2015, UBND phường Quảng An (gọi tắt là bên A) đã ký hợp đồng số 01/HĐ- HLCS giao khoán khu vực hồ Đầm Trị cho ông Vũ Hoa Thảo (gọi tắt là bên B, trú tại phường Quảng An, quận Tây Hồ) đồng thời cũng là chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ tổng hợp Quảng An (là đại diện bên nhận khoán) để nuôi trồng thủy sản. Hợp đồng này ký kết có thời gian giao khoán từng năm một. Khi hết hạn, nếu đại diện bên nhận khoán có nhu cầu tiếp thì có đơn gửi ra UBND phường để phường ra Quyết định và các bên lại tiếp tục ký kết hợp đồng giao khoán mới.

Đối với hợp đồng giao khoán giữa UBND phường Quảng An và ông Vũ Hoa Thảo ký năm 2015, tại khoản 3.2, Điều 3 nêu rõ về trách nhiệm của bên đại diện nhận khoán: “… Bảo quản, quản lý trông coi, canh tác diện tích hoa lợi. Không được phép lấn chiếm hay tự ý san lấp, tôn tạo, xây dựng các công trình nổi hoặc ngầm nếu không được phép của bên A”. Kèm theo với bản hợp đồng giao khoán này, ông Vũ Hoa Thảo còn viết một Bản cam kết trong đó có nội dung: “… không lấn chiếm hoặc để người khác lấn chiếm, xây dựng các công trình tạm… mà không được phép bằng văn bản của UBND phường...”. Tuy nhiên, sau khi có được hợp đồng giao khoán hoa lợi công sản, được sử dụng khai thác mặt nước để nuôi trồng thủy sản. Ông Thảo đã cho lấp một phần hồ Đầm Trị, đồng thời dựng nhà sàn trên mặt hồ có diện tích lên tới cả trăm m2, với cột bê tông kiên cố.

Theo người dân sống ở xóm Chùa cho biết, sự việc này diễn ra từ tháng 4/2016, từ khi ông Thảo thuê, nuôi thả gia cầm gây mùi hôi thối, mất vệ sinh môi trường nhưng không được xử lý. Ông Thảo còn cho người đổ phế thải, lấn chiếm hồ Đầm Trị khoảng 500m2; xây dựng nhà trái phép có diện tích cả trăm m2, nên chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương.  

Cần xử lý triệt để

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Đặng Văn Hồi - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An cho biết, năm 2015 ông Thảo có làm đơn xin phép UBND phường Quảng An làm lều để trông coi, bảo vệ hồ Đầm Trị và sơ chế chè sen. Để khai thác hiệu quả việc khai thác mặt hồ, UBND phường Quảng An đã ký hợp đồng giao khoán hoa lợi với hộ ông Vũ Hoa Thảo. Sau khi nhận được kiến nghị của người dân, UBND phường đã kiểm tra và cũng đã xử lý tháo dỡ, đập bỏ một phần cột bê tông, trả lại mặt bằng cho Đầm Trị .

Tuy nhiên, việc xử lý nửa vời dẫn đến tình trạng lấn chiếm hồ Đầm Trị vẫn tái diễn buộc Chủ tịch UBND TP Hà Nội phải chỉ đạo quyết liệt hơn. Sau khi có công văn trên, ông Lê Hoài Nam - Chủ tịch UBND phường Quảng An cho biết: Đối với công trình trên đất còn xác minh xem xét, nhưng với công trình mọc trên mặt nước sẽ tiến hành cưỡng chế ngay.

Hà Nội: Kiên quyết xử lý lấn chiếm hồ Đầm Trị

Công trình xây dựng không đúng với thỏa thuận trong hợp đồng giao khoán, bằng cọc bê tông kiên cố tại hồ Đầm Trị

Hiện tại, quan sát khu vực hồ Đầm Trị rộng khoảng 70.000m2, các công trình nhà sàn cọc bê tông có diện tích khoảng 200 m2 vẫn còn tồn tại. Đặc biệt là nhà hàng hải sản Đảo Sen đang hoạt động trên mặt hồ.

Ông V.T.L. – một hội viên Hội người cao tuổi Quảng Bá cho biết: “Từ năm 2007 -2008, thành phố Hà Nội triển khai làm kè Hồ Tây. Khi gói thầu làm tới hồ Đầm Trị, ngay trước cửa đình Quảng Bá, hai nhóm là HTX Đầm Sen Quảng Bá và HTX dịch vụ nông nghiệp Quảng Bá đã "mượn gió bẻ măng" lợi dụng việc nạo vét hồ đã cho xây dựng trái phép cầu bê tông và 3 sàn bê tông cả trăm m2 giữa lòng hồ”.

Còn theo ông N.T.V. : “Khi đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí thư Thành ủy lúc đó về kiểm tra tiến độ thi công kè Hồ Tây có thấy những công trình này có hỏi những công trình này có phép không? Không một ai dám nói là có phép. Đồng chí Bí thư Thành ủy đã bảo: Không có phép thì phải dỡ bỏ ngay. Sau đó chính quyền phường, quận không chấp hành triệt để. Tới nay, công trình vi phạm vẫn tồn tại, kinh doanh dịch vụ ăn uống, xả nước thải xuống mặt hồ. Chúng tôi rất bức xúc vì cảnh quan mặt hồ bị phá hoại, cầu bê tông đóng cọc xuống trước cửa đình làng Quảng Bá ảnh hưởng tới tâm linh và đời sống của nhân dân Quảng Bá”.

Trước tình trạng trên, Hội người cao tuổi Quảng Bá cũng đã nhiều năm gửi đơn lên phường, quận nhưng không ai giải quyết. Thậm chí ông N.T.V còn bị nhóm lợi ích cho người đe dọa. “Hội người cao tuổi chúng tôi đành bất lực với những việc làm sai trái của nhóm lợi ích chà đạp lên pháp luật. Nay có báo chí nêu, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo xử lý kiên quyết, chúng tôi rất hy vọng”, ông N.T.V nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Kiên quyết xử lý lấn chiếm hồ Đầm Trị