Hà Nội khuyến khích chuyển đổi nhà thương mại sang nhà ở xã hội

19/03/2013 20:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tới đây tổ công tác của Bộ Xây dựng và UBND thành phố sẽ gắn kết chặt chẽ hơn để thúc đẩy nhanh các dự án nhà cho người thu nhập thấp.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết như vậy trong buổi làm việc ngày 18/3 với UBND thành phố Hà Nội cùng các sở, ban, ngành, doanh nghiệp xây dựng, các chủ đầu tư dự án nhằm tìm giải pháp phát triển nhà ở xã hội.

Hà Nội hiện đang tập trung khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nhà ở xã hội; tìm các cơ chế chính sách, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho những dự án chuyển nhà thương mại sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn chưa mặn mà trong việc đăng ký bán nhà thương mại cho thành phố để chuyển mục đích sang nhà thương mại. Đến thời điểm này cũng đã có 3 dự án đã được chấp thuận chuyển đổi. Về dự án xây dựng mới nhà ở xã hội, đến nay đang có 6 nhà đầu tư đăng ký xây dựng ở 7 địa điểm trên địa bàn. Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, chuyển đổi các dự án nhà sang nhà ở tái định cư, Hà Nội hiện có khoảng 24 dự án có quỹ nhà có thể đặt mua làm quỹ nhà tái định cư với khoảng gần 3.900 căn hộ; trong đó có 6 dự án đang đầu tư với trên 800 căn hộ... 

 

Vướng mắc trong công tác triển khai phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội, ngoài vấn đề cơ chế, chính sách, một số doanh nghiệp vẫn còn than phiền do thủ tục rườm rà, chồng chéo và các ban, ngành chưa kịp thời điều chỉnh thủ tục giữa quy định mới và cũ, dẫn tới làm được một loại giấy tờ mất hàng tháng trời. Các địa phương vẫn còn lúng túng và chưa rõ việc quy định ưu đãi về vốn tín dụng cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay mua nhà thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Giá này đã bao gồm thuế VAT hay chưa, từ đó mới hướng dẫn được các chủ đầu tư thực hiện. 

 

Lãnh đạo thành phố cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư đầu tư dự án và đang nhận đăng ký chuyển đổi nhà thương mại sang nhà ở xã hội. Đối với một số dự án có tính khả thi, đã được phê duyệt, chấp thuận đầu tư thì sẽ tích cực đẩy nhanh triển khai và không quá cầu toàn, soi xét một số vấn đề thủ tục liên quan không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. 

 

Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội khuyến khích chuyển đổi nhà thương mại sang nhà ở xã hội