Hạ lãi suất, nới lỏng với bất động sản

congly.com.vn| 13/04/2012 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc lạm phát giảm tốc và thanh khoản cải thiện mạnh mẽ là một trong những điều kiện quan trọng để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hạ trần lãi suất huy động. Đó là thông điệp mà Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình công bố trong buổi họp báo về giảm lãi suất.

Giảm lãi suất điều hành


Việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành và lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, của NHNN đã được công bố.


Tại Quyết định số 693/QĐ-NHNN, NHNN đã quyết định giảm lãi suất tái cấp vốn từ 14%/năm xuống 13%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 15%/năm xuống 14%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 12%/năm xuống 11%/năm.

Tại Thông tư số 08/2012/TT-NHNN, NHNN quyết định giảm lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 5%/năm xuống 4%/năm, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ 13%/năm xuống 12%/năm; riêng Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở ấn định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ 13,5%/năm xuống 12,5%/năm.

Giảm lãi suất là tín hiệu vui cho doanh nghiệp (Ảnh: TL)

Việc NHNN đã ban hành Văn bản số 2056/NHNN-CSTT, trong đó yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về hoạt động tín dụng theo nội dung Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13-2-2012. Đáp ứng kịp thời các nhu cầu vốn của dự án, phương án sản xuất - kinh doanh có hiệu quả, phù hợp với khả năng huy động vốn và chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tối đa theo quy định của NHNN; ưu tiên vốn tín dụng phục vụ các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng nhiều lao động, các dự án hiệu quả; đồng thời kiểm soát tỷ trọng dư nợ cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích không vượt quá 16% tổng dư nợ cho vay.


Kinh tế vĩ mô diễn biến tích cực

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, diễn biến kinh tế vĩ mô từ đầu năm đến nay có nhiều tín hiệu tích cực, đã kiềm chế được đà tăng của lạm phát, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát năm 2012 ở mức dưới 10% là khả thi. Cùng với đó, tình hình kinh tế thế giới cũng có những chuyển biến hết sức tích cực, nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới đã bắt đầu khởi sắc. Với tình hình trong và ngoài nước có nhiều thuận lợi là điều kiện để đề ra phương hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm tăng trưởng của nền kinh tế ở mức hợp lý (khoảng 6%).

Mở rộng đối tượng cho vay

“NHNN đã mở rộng đối tượng cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích cho vay như lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng. Trong đó, cho vay tiêu dùng đã mở gần hết, chỉ trừ cho vay tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, còn cho vay tiêu dùng trong nước đã được loại khỏi danh sách không khuyến khích cho vay”.

Trên cơ sở diễn biến của kinh tế vĩ mô, NHNN thấy đã đủ điều kiện và quyết định giảm các mức lãi suất chủ đạo thêm 1%/năm.


Thống đốc NHNN khẳng định tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng từ đầu năm đến nay đã được cải thiện tích cực, thể hiện qua chênh lệch giữa nguồn vốn và sử dụng vốn là khoảng 130.000 tỷ đồng, tiền gửi của các tổ chức tín dụng tại NHNN cao hơn mức phải dự trữ bắt buộc, phát hành trái phiếu Chính phủ đạt trên 30.000 tỷ đồng, từ giữa tháng 3 NHNN phát hành tín phiếu được khoảng 45.000 tỷ đồng, lãi suất liên ngân hàng hiện ổn định và đứng ở mức thấp; so với cuối quý 4-2011, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng đã giảm khoảng 4%. Như vậy, tính thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng được cải thiện và tốc độ tăng của lạm phát đã giảm xuống là điều kiện thuận lợi để NHNN quyết định giảm lãi suất.


Đến nay, tăng trưởng tín dụng đã bắt đầu tăng trưởng trở lại (tháng 1 giảm 2%, tháng 2 giảm 0,07%, tháng 3 tăng 1%). Nếu loại bỏ yếu tố tăng trưởng tín dụng ảo cuối năm 2011 thì mức tăng trưởng tín dụng của quý I-2012 có giảm nhưng mức độ không lớn. Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, từ nay đến cuối năm nếu duy trì tăng trưởng tín dụng khoảng 1-2%/tháng thì cuối năm sẽ đạt mức tăng trưởng 15-17% và mức tăng trưởng tín dụng này sẽ bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng của nền kinh tế trong năm 2012 đạt được mục tiêu đề ra.
Nới lỏng cho lĩnh vực bất động sản


Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN đã mở rộng đối tượng cho vay đối với các lĩnh vực không khuyến khích cho vay như lĩnh vực bất động sản và tiêu dùng. Trong đó, cho vay tiêu dùng đã mở gần hết, chỉ trừ cho vay tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, còn cho vay tiêu dùng trong nước đã được loại khỏi danh sách không khuyến khích cho vay. Đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, NHNN sẽ từng bước mở dần và lần này đã đưa nhiều đối tượng cho vay ra khỏi danh sách không khuyến khích cho vay. Dư nợ cho vay lĩnh vực bất động sản hiện chiếm khoảng 10% tổng dư nợ của toàn hệ thống nhưng bất động sản được sử dụng để đảm bảo cho khoản vay là khá lớn.


Liên quan đến tín dụng ở lĩnh vực không khuyến khích, theo Thống đốc NHNN, tỷ trọng thực tế đã giảm khá nhanh trong thời gian qua. Đến cuối tháng 12-2011, tỷ trọng chỉ trên 11% và đến hết 31-3-2012 chỉ còn khoảng 10%. Điều này cho thấy các tổ chức tín dụng đã tập trung hơn vốn cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh trực tiếp.


Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng thừa nhận là nợ xấu có chiều hướng tăng lên trong mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đầu năm nợ xấu 3,2%, đến nay nợ xấu đã tăng lên khoảng 3,6%, tại một số tổ chức tín dụng cụ thể, tỷ lệ còn cao hơn nhiều.

Thái Văn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ lãi suất, nới lỏng với bất động sản