Ghi tên thành viên gia đình trên sổ đỏ: Lùi thời gian áp dụng

Mạnh Nguyễn| 03/12/2017 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do quy định ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ tại Thông tư 33/2017/TT-BTNMT còn có cách hiểu khác nhau nên Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định chưa thực hiện quy định trên vào ngày 5/12 như dự kiến.

Thông tin trên đã được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra mới đây.

Ghi tên thành viên gia đình trên sổ đỏ: Lùi thời gian áp dụng

Hình minh hoạ

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Thông tư 33 xuất phát từ quy định của Luật Đất đai, Bộ Luật dân sự và nghị định liên quan, do vậy xét về tính pháp lý là hoàn toàn đúng và cần thiết. Lâu nay khái niệm "Hộ gia đình" là chủ thể trong các giao dịch, trên thực tế Bộ Luật dân sự không còn khái niệm "Hộ" mà chỉ quy định tại Luật Đất đai. Như vậy nên cần có quy định rõ hơn quyền hạn của từng cá nhân với đất đai và tài sản chung.

Quá trình giao dịch dân sự do quyền sử dụng đất của từng thành viên trong hộ gia đình không được xác lập cụ thể, nên đã phát sinh nhiều mâu thuẫn tranh chấp, khiến cơ quan chức năng lúng túng trong xử lý.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét để tháo gỡ vướng mắc nói trên. Trong quá trình xây dựng Thông tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã lấy ý kiến các Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước và 63 tỉnh thành.

Bộ trưởng khẳng định "Thông tư 33 này chỉ hướng dẫn kỹ thuật cách ghi tên của người sử dụng đất trên giấy chứng nhận nằm trong thủ tục đăng ký lần đầu hoặc đăng ký biến động đã và đang áp dụng theo Bộ thủ tục hành chính đã được quy định và công bố công khai". Tuy nhiên khi ban hành Thông tư 33 quy định thiếu rõ ràng dẫn tới cách hiểu khác nhau; chưa nêu rõ đối với các trường hợp chuyển tiếp giải quyết thế nào; chưa làm người dân hiểu việc ghi tên từng thành viên vào sổ đỏ là tự nguyện và các giấy tờ về sổ đỏ trước đây vẫn có hiệu lực…

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết để đảm bảo việc ban hành Thông tư có sự đồng thuận cao trong xã hội, để mỗi người dân hiểu rõ quyền, lợi ích của việc ghi tên từng thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng thời giúp các địa phương trong việc triển khai thực hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian có hiệu lực của quy định tại Khoản 5, Điều 6 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về vấn đề này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghi tên thành viên gia đình trên sổ đỏ: Lùi thời gian áp dụng