Dự án Trị Yên Riverside: Mở bán, huy động vốn trái phép khi chưa hoàn thiện pháp lý

An Hà- Lê Vũ| 02/11/2018 14:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù chưa hoàn thiện pháp lý, việc đền bù cho người dân chưa xong, nhưng dự án khu dân cư Liên xã Phước Hậu-Long Thượng, Long An (Trị Yên Riverside) do Bất động sản Long Thượng Lộc làm chủ đầu tư vẫn tiến hành mở bán, huy động vốn trái phép.

Dự án “lấp cả đoạn sông”

Dự án Trị Yên Riverside thuộc địa bàn của hai xã Long Thượng và Phước Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư-Kinh doanh bất động sản Long Thượng Lộc và đơn vị phát triển là Công ty Cổ phần bất động sản Protech Sài Gòn.

Dự án Trị Yên Riverside đang được quảng cáo rầm rộ bởi đơn vị phân phối độc quyền là Công ty Cổ phần bất động sản Protech Sài Gòn.

Theo đó, dự án được quảng bá với những lời “có cánh” rằng: đây là dự án hội tụ đầy đủ các tiện ích phục vụ cư dân với các trung tâm thương mại, hệ thống trường học các cấp, chợ, trung tâm hành chính, khu vui chơi trẻ em... Đặc biệt, công viên ven sông Trị Yên mở ra khung cảnh lãng mạn, thân thuộc của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ…

Dự án Trị Yên Riverside: Mở bán, huy động vốn trái phép khi chưa hoàn thiện pháp lý

Đoạn đường  trải nhựa chưa hoàn thiện nằm bao quanh vòng ngoài khu đất dự án

Tuy nhiên, khác xa với những “viễn cảnh thơ mộng” đó, chúng tôi đến tận nơi dự án thì những “thiên đường”, “ hệ sinh thái” chẳng thấy đâu. Thay vào đó, dự án Trị Yên Riverside hiện ra trước mắt chúng tôi chỉ là những bãi sình lầy, ao nuôi cá, nuôi vịt, bờ lau sậy mọc quá đầu người, một khung cảnh nhếch nhác. Hiện tại, hạ tầng là đoạn đường trải nhựa chưa hoàn thiện, nằm bao quanh bên ngoài khu đất của dự án. Theo tìm hiểu thực tế, vị trí dự án cũng chính là đoạn sông chảy qua, nay đã bị lấp để thực hiện dự án.

Nhiều người dân ở cho biết, chính quyền địa phương đã đào một dòng chảy mới để nối liền con sông. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước cho khu đất cũ vẫn chưa được khơi thông vì dòng sông bị lấp làm biến đổi dòng nước. Khi trời mưa nước không có đường thoát, cả khu vực dân cư biến thành thung lũng nước ngập bì bõm. Khi thời tiết khô hạn thì hệ thống tưới tiêu không thể dẫn nước vào canh tác, ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống người dân.

Mở bán “hoành tráng” khi pháp lý còn mịt mờ

Ngày 06/05/2018, FIRST REAL miền Nam tiến hành mở bán dự án Trị Yên Riverside. Mở bán lần 2 vào tháng 09/2018, Protech Sài Gòn tổ chức quảng bá là đơn vị phân phối chính thức và khuyến mãi lên đến gần 10 tỷ đồng?!

Theo đó, dự án Trị Yên Riverside có tổng có diện tích 4ha. Dự án được chia ra nhiều giai đoạn giao dịch khác nhau, các nền đất có diện tích từ 83m2 – 110m2. Dù giai đoạn 1 quảng cáo bán thành công 85% sản phẩm, số tiền giữ chỗ cho chủ đầu tư là 20 triệu/nền. Giá bán dự kiến dao động từ 15 - 19 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Phương thức thanh toán lên đến 95% giá trị hợp đồng trong vòng 20 ngày hoặc 120 ngày.

Dự án Trị Yên Riverside: Mở bán, huy động vốn trái phép khi chưa hoàn thiện pháp lý

Lễ mở bán lần 1 của Dự án Trị Yên Riverside

Thế nhưng, vì sao đang bán rất tốt mà FIRST REAL miền Nam lại ngừng hợp tác với chủ đầu tư?. Theo tìm hiểu, công ty này không phân phối nữa vì chủ đầu tư không cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý. Công ty Long Thượng Lộc tiếp tục “bắt tay” với nhà phân phối Protech Sài Gòn, tiến hành nhận cọc giữ chỗ nhằm huy động vốn trái phép trong khi chưa đầy đủ giấy tờ pháp lý.

Theo nhân viên bán hàng, hiện tại dự án Trị Yên Riverside đã có giấy tờ pháp lý đầy đủ khách hàng cứ yên tâm xuống tiền với lời quảng cáo “sinh lời cao”. Nhưng khi chúng tôi yêu cầu xem các giấy tờ pháp lý của dự án thì nhân viên này trả lời loanh quanh và chỉ cung cấp “Quyết định về việc điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500” và “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của dự án.

Chúng tôi đã nhiều lần liên lạc Công ty ProTech Sài Gòn để trao đổi về pháp lý của dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty luôn có những động thái tránh né. Tại lễ mở bán, đại diện công ty còn “lấp liếm” cho rằng ProTech chỉ là đơn vị tổ chức sự kiện, chứ không phải là đơn vị phân phối dự án?! (điều này hoàn toàn mâu thuẫn với những  gì đơn vị này quảng cáo trong lễ mở bán và trên cả website chính thức của công ty).

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, sau khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở Xây dựng đã có buổi làm việc đối với các đơn vị liên quan tại dự án. Trong thời gian tới, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ có kết luận cụ thể về dự án này.

Vì vậy, nếu khách hàng xuống tiền giữ chỗ tại dự án này tình hình sẽ rất khó lường, ProTech Sài Gòn đang có hành vi chiếm dụng vốn của khách hàng, sẽ rất rủi ro nếu xảy ra trường hợp “bỏ của chạy lấy người” khi mà dự án vẫn chưa hoàn tất việc đền bù giải tỏa.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Trị Yên Riverside: Mở bán, huy động vốn trái phép khi chưa hoàn thiện pháp lý