Dự án lấp sông Đồng Nai giờ ra sao?

Trần Linh| 06/08/2018 10:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do những tranh cãi gần đây và sự phản ứng của dư luận cùng các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nên dự án lấp sông Đồng Nai của công ty Toàn Thịnh Phát đã tạm ngừng thi công dự án này. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đổ đất đá xuống sông đến hơn 90%.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội 06 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2018 do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức chiều 31/7, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Ngọc Thường cho biết, hiện nay các thủ tục liên quan đến dự án lấp sông vẫn đang thực hiện.

Dự án lấp sông Đồng Nai giờ ra sao?

Dự án lấp sông Đồng Nai nhìn từ trên cao

Theo ông Thường, sau khi dự án tạm dừng thi công, Phó Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ TN&MT chủ trì đề xuất, chỉ định việc đánh giá tác động môi trường và giao cho tỉnh Đồng Nai. Sau đó UBND tỉnh Đồng Nai có giao cho Sở TN&MT làm chủ đầu tư việc đánh giá tác động môi trường này.

"Hiện nay việc đánh giá tác động môi trường đã hoàn thành và trình ngoài Trung ương, Bộ TN&MT để thẩm định. Vì vậy tỉnh Đồng Nai đang chờ kiến ý của Thủ tướng Chính phủ về việc dự án này có thực hiện tiếp hay không”, ông Thường cho biết thêm.

Dự án lấp sông Đồng Nai do Công ty CP đầu tư kiến trúc xây dựng Toàn Thịnh Phát (Đồng Nai) triển khai, khởi công năm 2014. Theo Quyết định 2230/QĐ-UBND ngày 21.7.2014 của UBND tỉnh Đồng Nai, do bà Phan Thị Mỹ Thanh khi đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh ký, dự án có chiều dài 1,3 km, diện tích hơn 84.000 m2 trong đó có hơn 77.200 m2 lấn sông Đồng Nai (đoạn qua P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), vị trí lấp sông xa nhất lên tới 100 m. Một phần lớn diện tích dự án sẽ làm khu đô thị, thương mại.

Điều đáng nói, dự án lấn sông Đồng Nai sau khi được triển khai, chủ đầu tư tiến hành đem lượng đất đá khổng lồ đổ xuống sông Đồng Nai, điều này đã vấp phải phản ứng của người dân và nhiều luồng dư luận trái chiều. Do những tranh cãi gần đây, bị phản ứng nên tháng 3/2015 Công ty Toàn Thịnh Phát đã tạm ngừng thi công dự án này. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã đổ đất đá xuống sông đến hơn 90%.

Các nhà khoa học cảnh báo dự án lấn sông này sẽ gây ảnh hưởng xấu, tác động đến dòng chảy, ảnh hưởng môi trường nước, sạt lở trên lưu vực sông Đồng Nai. Nhiều chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về mạng lưới sông ngòi cũng đánh giá tác động môi trường và nhận định, hệ lụy lấp sông sẽ gây hậu quả nặng nề đến việc xả lũ của cả khu vực.

Tháng 7/2017, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ TN&MT chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ NN&PTNT, GTVT, Xây dựng để đánh giá cụ thể các tác động của dự án đến sông Đồng Nai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án lấp sông Đồng Nai giờ ra sao?