Dự án Khu nhà ở thương mại tại TP. Lào Cai: Làm rõ việc hủy bỏ kết quả lựa chọn chủ đầu tư

Thục Hà| 15/03/2017 10:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo lời mời của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, doanh nghiệp ở địa phương khác mang tâm huyết, tiền bạc đi đầu tư nơi “xứ người” với những buổi đầu suôn sẻ. Gần 5 năm trời, lặn lội vượt đường sá xa xôi, qua rất nhiều “thủ tục hành chính”…

Nhưng giờ đây, trước nguy cơ trắng tay nên cực chẳng đã, doanh nghiệp phải khởi kiện hành chính.

Tâm huyết với “Ngôi nhà chung Lào Cai thân yêu”…

Là một doanh nghiệp khá thành đạt ở địa phương khác, hưởng ứng lời mời gọi đầu tư với mong muốn “góp một góc nhỏ bé làm đẹp cho Ngôi nhà chung Lào Cai thân yêu”, Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu Thăng Long (Cty Thăng Long) quyết định lên đất Lào Cai đầu tư với bước khởi đầu khá suôn sẻ. Năm 2012, Cty Thăng Long là đơn vị duy nhất trúng thầu và được UBND tỉnh Lào Cai quyết định chấp nhận là chủ đầu tư Dự án Khu nhà ở thương mại Km 2+300, đại lộ Trần Hưng Đạo, thành phố Lào Cai ( Dự án). Ngày ấy mặt bằng dự án còn hoang sơ và chưa hề có hình hài gì của một đô thị. Với quyết tâm đầu tư, Cty Thăng Long đã huy động tổng lực về tài chính, nhân sự để hoàn thành hồ sơ kỹ thuật về quy hoạch, thiết kế kiến trúc hạ tầng và giải phóng mặt bằng xong… Chỉ 01 tháng sau khi có quyết định chấp nhận là chủ đầu tư, quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án cũng nhanh chóng được UBND tỉnh phê duyệt.

Dự án Khu nhà ở thương mại tại TP. Lào Cai: Làm rõ việc hủy bỏ kết quả lựa chọn chủ đầu tư

Khu đất của dự án

Tuy nhiên, sau khi rà soát, tham khảo ý kiến chuyên môn, xét thấy còn nhiều bất cập nên Cty Thăng Long đề nghị được điều chỉnh quy hoạch và được chấp thuận. Sau vài lần chỉnh sửa hồ sơ, ngày 13/5/2015, UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án này. Ngày 1/7/2015, Hội đồng thẩm định phương án giá đất cụ thể đã thống nhất dự kiến phương án giá đất để xây dựng phương án tài chính của dự án. Sau đó, các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND thành phố Lào Cai cũng đều có văn bản nhất trí chấp thuận đầu tư dự án của Cty Thăng Long. Trong đó, Sở Tài chính khẳng định “chủ đầu tư đã chứng minh được năng lực để thực hiện dự án” và theo tính toán của Sở Xây dựng thì tiền sử dụng đất dự án này là 150 tỷ đồng. Nhưng sau đó, UBND tỉnh Lào Cai tiếp tục ban hành thêm 2 quyết định phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất dự án này. Như vậy, chỉ trong 1 năm, giá đất dự án đã được điều chỉnh gần gấp đôi và chủ đầu tư sẽ phải bỏ thêm hàng trăm tỷ và phải nộp ngay 200 tỷ (80%) sau khi ký hợp đồng 7 ngày mà chưa rõ bao giờ được cấp phép. Đến đây thì chủ đầu tư thật sự thất vọng và dù có kiến nghị… cũng không mang lại kết quả gì.

Đại diện Cty Thăng Long than thở: Ngày trước chưa có đường cao tốc nên mỗi lần đi Lào Cai phải đi xe hàng đêm mới đến. Lặn lội nhiều năm trời, đáp ứng mọi yêu cầu của các ngành chức năng nhưng đã gần 5 năm mà doanh nghiệp vẫn chưa có được giấy phép đầu tư. Giờ thì thậm chí là doanh nghiệp đứng trước nguy cơ “trắng tay”…

Nhưng bị… “loại bỏ”

Ngày 31/10/2016, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 3766/QĐ-UBND về việc hủy bỏ kết quả lựa chọn chủ đầu tư dự án đối với Cty Thăng Long. Chủ đầu tư đã khởi kiện vì cho rằng phán quyết này quá nghiệt ngã và không dựa trên quy định của pháp luật.

Hồ sơ vụ việc thể hiện có những bất cập cần được xem xét, đánh giá giải quyết theo quy định pháp luật…

Trước hết là đã có sự chênh lệch đáng kể trong việc xác định giá đất ở dự án này, dẫn đến chủ đầu tư sẽ phải nộp thêm 132 tỷ tiền đất chỉ trong vòng 1 năm. Cụ thể, ngày 1/7/2015, Hội đồng thẩm định của tỉnh Lào Cai do Chủ tịch UBND tỉnh là Chủ tịch Hội đồng đã họp thẩm định phương án giá đất cụ thể. Tuy nhiên, quá thời hạn theo Điều 32, Thông tư 36/2014/TT-BTNMT nhưng UBND tỉnh Lào Cai không ban hành quyết định về giá đất. Sau đó, cùng thẩm định về  giá đất dự án này lại có thêm 2 Hội đồng nữa nên đến nay vẫn không rõ kết quả thẩm định nào mới là căn cứ pháp lý. Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì đã có việc liên tục tăng giá đất trên cơ sở thẩm định không chính xác, thiếu căn cứ…

Dự án đã được UBND tỉnh này phê duyệt là “Khu nhà ở thương mại” chứ không phải nhà ở xã hội và tái định cư. Cho nên việc quyết định chuyển sang hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), theo VCCI  thì không thỏa đáng và trái quy định của pháp luật…

Theo Sở Xây dựng Lào Cai thì dự án phải thực hiện theo pháp luật về đấu thầu và viện dẫn Luật Đấu thầu để yêu cầu Cty Thăng Long thực hiện “đàm phán, hoàn thiện và ký kết hợp đồng”. Quá trình thương thảo hợp đồng, Sở này nêu: “theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định 99/2015 thì thời gian và quy trình tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu”. Tuy nhiên, thực tế thì ngay từ năm 2012 Cty Thăng Long đã được UBND tỉnh Lào Cai quyết định phê duyệt là chủ đầu tư dự án rồi. Vậy, dự án này có thuộc trường hợp mà Sở Xây dựng nêu và yêu cầu đó đúng pháp luật hay không là vấn đề cần xác định rõ. Cũng vậy, UBND tỉnh Lào Cai cho rằng “việc đàm phán, hoàn thiện hợp đồng giữa các bên đã không thành công..” để “loại bỏ” tư cách chủ đầu tư của Cty Thăng Long cũng cần được phán xét theo quy định pháp luật.

Được biết, Cty Thăng Long khởi kiện vụ án hành chính và xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết nên ngày 24/1/2017, TAND tỉnh Lào Cai đã thông báo nộp tiền tạm ứng án phí. Những vấn đề mà chúng tôi nêu trên sẽ được xem xét, phán quyết theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, còn có nhiều vấn đề bất cập khác đã phát sinh liên quan đến dự án này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Khu nhà ở thương mại tại TP. Lào Cai: Làm rõ việc hủy bỏ kết quả lựa chọn chủ đầu tư