Dự án KDC Hòa Lân: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp báo cáo kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản

Trung Dũng – Đan Hà| 23/03/2019 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng yêu cầu Bộ tư pháp báo cáo kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản đối với dự án khu dân cư Hòa Lân tỉnh Bình Dương trong tháng 3/2019.

Ngày 15/3/2019, Văn phòng chính phủ có công văn hỏa tốc số 2019/VPCP-V.I gửi Bộ tư pháp thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng yêu cầu Bộ tư pháp báo cáo kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản đối với dự án khu dân cư Hòa Lân tỉnh Bình Dương trong tháng 3/2019.

Vụ sai phạm khiến Thủ tướng phải lên tiếng

Dự án Khu dân cư Hòa Lân thuộc sở hữu của Công ty Thiên Phú, đã được thế chấp tại ngân hàng Agribank Chợ Lớn để vay vốn. Do không có khả năng trả nợ, Công ty Thiên Phú đã đồng ý để Agribank Chợ Lớn tổ chức bán đấu giá thu hồi tiền nợ vay. Sau nhiều lần tổ chức đấu giá không thành, đến lần đấu giá thứ 12 thì đã bán thành công. Công ty Kim Oanh (tên gọi cũ là công ty A Đông Hải) trúng đấu giá với số tiền là 1.353.000.000 đồng (1.353 tỷ đồng).

Quy định về việc thanh toán sau đấu giá trong các văn bản như Quy chế đấu giá, Thông báo đấu giá và Biên bản đấu giá đều nêu rõ: “Bên trúng đấu giá phải thanh toán toàn bộ số tiền trúng đấu giá trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trúng đấu giá theo phương thức trả ngay một lần sau khi cấn trừ tiền đặt cọc”. Sau đó, Agribank Chợ Lớn có công văn số 254/TB-NHNoCL-TD ngày 30/5/2017 quy định về trách nhiệm thanh toán cũng như chế tài xử lý đối với việc thanh toán của đơn vị trúng đấu giá cũng khẳng định thời gian thanh toán là 45 ngày, nếu không sẽ bị hủy kết quả đấu giá.

Dự án KDC Hòa Lân: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp báo cáo kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản

 Dù UBND tỉnh Bình Dương chưa có văn bản chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư, thế nhưng ngày 1/7/2017, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn và Agribank Chợ Lớn đã chuyển nhượng tài sản cho Công ty Kim Oanh theo hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG. Thậm chí, Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới tỉnh Bình Dương còn ký công chứng Hợp đồng mua bán tài sản số 01-10/2017/HĐMBTSĐG giữa các bên. Trong khi đó, biên bản đấu giá ngày 25/5/2017 quy định nghĩa vụ của người trúng đấu giá: “Tự thực hiện việc xin chuyển đổi chủ đầu tư để được tiếp tục triển khai đầu tư dự án theo quy định pháp luật, khi có căn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì tổ chức công chứng mới công chứng hợp đồng mua bán tài sản đấu giá...”.

Tuy nhiên, phía Agribank Chợ Lớn liên tục tạo điều kiện một cách khó hiểu cho Công ty Kim Oanh trây ỳ thanh toán bằng hàng loạt những thỏa thuận bất lợi cho chính ngân hàng và cho chủ tài sản. Cụ thể, ngay sau khi ký hợp đồng mua bán TSĐG thì ngày 4/7/2017, Agribank Chợ Lớn cùng với Công ty đấu giá Nam Sài Gòn và đơn vị trúng đấu giá là Công ty Kim Oanh đã ký Biên bản thỏa thuận về việc sửa đổi nội dung HĐMB, theo đó quyết định kéo dài thời hạn thanh toán cho Công ty Kim Oanh. Qua 4 lần thanh toán, Công ty Kim Oanh mới trả được 847,8 tỷ đồng, thấp hơn giá khởi điểm (963 tỷ), còn nợ 478,2 tỷ đồng.

Ngày 23/10/2018, Agribank Chợ Lớn có công văn số 235/NHNoCL-TD gửi UBND tỉnh Bình Dương và Sở Xây dựng Bình Dương khẳng định Công ty Kim Oanh vẫn còn nợ 478,2 tỷ đồng nhưng vẫn đề nghị các cơ quan trên chuyển đổi chủ đầu tư Dự án KDC Hòa Lân cho Công ty Kim Oanh. Agribank Chợ lớn còn khẳng định Kim Oanh sẽ trả hết số tiền còn thiếu chậm nhất đến hết tháng 12/2018.

Đến hết tháng 12/2018, Agribank Chợ Lớn tiếp tục ưu ái ra công văn số 75/NHNoCL-KHDN ngày 23/2/2019, chủ động giãn thời gian trả nợ cho Công ty Kim Oanh đến ngày 31/3/2019 thay vì phải xử lý sai phạm theo quy định pháp luật.

Ngay sau hàng loạt tờ báo lên tiếng về sự việc có phần bất thường này, ngày 6/3/2019, Agribank Chợ Lớn lại tiếp tục có công văn số 88/NHNoCL-KHDN gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để đề nghị các cơ quan này tạo điều kiện hỗ trợ Công ty Kim Oanh chuyển đổi chủ đầu tư Dự án KDC Hòa Lân dù công ty này vẫn chưa trả hết tiền.

Diễn tiến khác của vụ việc

Để làm rõ những vấn đề nghi vấn, nhiều phóng viên báo đài đã nhanh chóng liên hệ đến Công ty CP DV đấu giá Nam Sài Gòn. Điều ngạc nhiên, tại địa chỉ đăng ký Số 150 đường số 9, khu phố 1, phường Tân Phú, Q.7, TP.HCM đã không còn dấu vết của Công ty này. Chi nhánh Bình Dương của Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đặt tại Lầu 1 số 538 đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một thì đã ngừng hoạt động từ tháng 10/2015.

Dự án KDC Hòa Lân: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp báo cáo kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản

Nhiều nghi vấn được dư luận lần lượt đặt ra rằng, có hay không sự “nâng đỡ” của Agribank Chợ Lớn dành cho Công ty Kim Oanh? Việc làm của Agribank Chợ Lớn phải chăng đang cố tình “bao che” cho Công ty Kim Oanh?. Việc công ty Kim Oanh không thanh toán tiền mua tài sản của mình khiến công ty Thiên Phú vẫn là con nợ bị Agribank liên tục gửi giấy báo đòi nợ và tính lãi suất trong suốt gần 2 năm qua. Việc trây ỳ thanh toán của công ty Kim Oanh cũng khiến cho phần tài sản của nhà nước bị thất thoát nghiêm trọng.

Thông tin tới PV, TAND Quận 7 TP.HCM cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn khởi kiện của Công ty TNHH SXTM Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) khởi kiện Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (quận 7, TP.HCM). Đơn kiện đề nghị Tòa tuyên hủy kết quả bán đấu giá Khu dân cư Hòa Lân, tuyên vô hiệu hóa hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá số 01-10/2017. Để đảm bảo cho việc xét xử, TAND Quận 7 đã ra quyết định phong tỏa tài sản là Dự án khu dân cư Hòa Lân đối với công ty Kim Oanh.

 Ngoài việc xử lý tại tòa do công ty Thiên Phú khởi kiện, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cũng cần mau chóng vào cuộc để làm sáng tỏ những khuất tất của vụ việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án KDC Hòa Lân: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tư pháp báo cáo kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản