Dự án Happyland: Nợ nần chồng chất, bị kê biên tài sản vẫn khởi công hạng mục mới

Nhật Hoàng| 23/11/2017 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án Happyland (Long An) vừa khởi công lại một số hạng mục trong dự án, dù chủ đầu tư đang phải thi hành án 800 tỷ đồng tiền nợ và tài sản bị kê biên.

Dự án có vốn khủng 2,2 tỷ USD

Lúc khởi công được "vẽ vời" là thu hút khoảng 14 triệu lượt khách tham quan mỗi năm. Tâm điểm là các khu vui chơi giải trí nổi tiếng thế giới được đầu tư giống như Disneyland, Universal Studio... Ngoài ra còn có trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, khu resort, công viên nước, khu văn hóa, ẩm thực, nhà hàng, chợ nổi...

Theo đại diện tập đoàn Khang Thông cho biết thì Happyland đã hoàn thành các hạng mục làng văn hóa Việt Nam, nhưng do để quá lâu, không khai thác nên bắt đầu xuống cấp.

Tuy nhiên sau khi ra mắt rầm rộ, đã 7 năm trôi qua dự án vẫn chưa xong hạ tầng và nằm bất động từ đó đến nay. Bi kịch hơn, chủ đầu tư còn nợ nần chồng chất, nên đành phải bán khu giải trí hơn 300ha cho một nhà đầu tư nước ngoài.

Được biết đối tác chính để phát triển dự án này Tập đoàn Vina Oscar Hotel. Vào tháng 7 vừa qua, Tập đoàn này đã ký hợp đồng mua lại 88% cổ phần hạng mục khu giải trí 305 ha trong dự án Happyland với mức giá 668 triệu USD. 

Dự án Happyland là dự án có quy mô vốn lớn từng gây chấn động giới địa ốc với kinh phí 2,2 tỷ USD. Thậm chí dự án cũng được làm truyền thông với việc thu hút cha của ca sĩ Michael Jackson về mua đất ở đây.

Toàn cảnh dự án Happyland

Toàn cảnh dự án Happyland, Long An

Bị kê biên tài sản thi hành án

Theo Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An, dự án này vốn không được thay đổi hiện trạng, vì đang trong quá trình kê biên. Đồng thời chủ đầu tư mới chỉ trả 1 tỷ đồng trong tổng số 800 tỷ đồng phải thi hành án.

Theo đó, Cục thi hành án của tỉnh Long An sẽ theo dõi và kiểm tra các tài sản kê biên có thay đổi hiện trạng hay không, để đưa ra biện pháp can thiệp.

Trong hợp đồng được Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Long An cung cấp, chủ đầu tư dự án Happyland sẽ chuyển nhượng 88% số lượng cổ phần cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Vina Oscar Hotel, Hong Kong, Trung Quốc. Giá trị chuyển nhượng lên tới 668 triệu USD, tương đương hơn 11.000 tỷ đồng.

Theo chủ đầu tư, việc chuyển nhượng liên doanh với đối tác ngoại sẽ giúp công ty hoàn thành nghĩa vụ nợ và đưa dự án trở lại hoạt động. Tuy nhiên để có thời gian hoàn thiện các thủ tục hồ sơ tài chính ngân hàng, pháp lý, chủ đầu tư lại tiếp tục xin tạm hoãn thời gian thi hành án đến hết tháng 11 này.

Bà Phan Thị Phương Thảo - Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn Khang Thông cùng đối tác ngoại trong lễ khởi công

Bà Phan Thị Phương Thảo- Chủ tịch HĐQT-TGĐ Tập đoàn Khang Thông cùng đối tác ngoại trong lể khởi công

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An - chủ đầu tư siêu dự án 2 tỷ USD Happyland đã vướng vào nhiều vụ kiện liên quan đến nợ nần của công ty. Công ty này đã mất thanh khoản, không còn số dư trong tài khoản.

Điều này khiến “xứ sở hạnh phúc” Happyland và bà chủ Phan Thị Phương Thảo lâm vào vòng xoáy nợ nần chồng chất. Theo bà Phan Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Khang Thông cho biết: "Chúng tôi buộc phải bán đi dự án này để trả nợ. Chúng tôi mất quá nhiều thời gian hơn 5 năm để chạy lo các thủ tục pháp lý, tìm kiếm đối tác, bồi thường giải phóng mặt bằng, đóng tiền sử dụng đất 1 lần cho 50 năm... mà dài như vô tận. Dự án rộng gần 400ha, diện tích bị kê biên chỉ có 74ha. Những phần nào không thuộc diện bị kê biên, công ty sẽ giao cho nhà đầu tư mới thi công, triển khai".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Happyland: Nợ nần chồng chất, bị kê biên tài sản vẫn khởi công hạng mục mới