Dự án Bảy Hiền Tower có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng?

Lê Vũ - Trần Linh| 10/08/2018 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng chục khách hàng đã bỏ hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng để mua ki ốt và sàn thương mại. Thế nhưng, ki ốt không được nhận, tiền có nguy cơ mất trắng.

Suốt nhiều năm qua, nhiều khách hàng mòn mỏi chờ đợi để được nhận ki ốt và sàn thương mại ở dự án Bảy Hiền Tower, đường Phạm Phú Thứ, quận Tân Bình, TP HCM trong vô vọng.

Một dự án nhiều lần "thay tên đổi họ"

Dự án này kéo dài gần 10 năm, qua 3 lần thay tên đổi họ nhưng pháp nhân chủ dự án rất mập mờ, không rõ ràng trách nhiệm thuộc về ai. Đã nhiều lần cơ quan chức năng phải đình chỉ thi công do chủ đầu tư dính nhiều sai phạm. Đỉnh điểm là cuối tháng 6/2018 vừa qua, thanh tra UBND TP HCM đề nghị cơ quan công an điều tra xử lý.

Dự án Bảy Hiền Tower có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng?

Suốt nhiều năm qua, nhiều khách hàng mòn mỏi chờ đợi để được nhận ki ốt và sàn thương mại ở dự án Bảy Hiền Tower.

Từ năm 2009, dự án có tên gọi là Trung tâm thương mại và căn hộ Thăng Long, do doanh nghiệp tư nhân xây dựng - thương mại Thăng Long (DN Thăng Long) làm chủ đầu tư. Sau khi được phê duyệt, thì bị thay tên mới "mỹ miều" hơn là Luxury Tower.

Sau một thời gian rao bán căn hộ rầm rộ, ngày 16/11/2010, DN Thăng Long đã ký thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ dự án Luxury Tower cho Công ty TNHH Long Hưng Phát. Cuộc chuyển nhượng diễn ra vô cùng chóng vánh và âm thầm lặng lẽ. Cái tên thương mại cũng được chuyển thành Louis IX - Bảy Hiền.

Cuộc chuyển nhượng này về mặt pháp lý vẫn chưa được chính quyền thừa nhận. Nhưng sau 2 năm đào móng xây dựng, nhưng vẫn không bán được hàng, dự án bị nợ nần chồng chất. Một lần nữa Louis IX - Bảy Hiền lại phải sang tên chủ mới là Công ty Southernland. Nhưng Southernland cũng không phải ai xa lạ, đây chính là "hóa thân" của Long Hưng Phát.

Ông Trần Thanh Dũng - Chủ tịch công ty Long Hưng Phát đã cắt cử bà Đinh Xuân Hằng nguyên là người của Long Hưng Phát sang làm Giám đốc Southernland. Dự án tiếp tục được đổi tên thành Bảy Hiền Tower. Một cú "ve sầu thoát xác" ngoạn mục được thực hiện xong.

Tháng 4/2015, Thanh tra Sở Xây dựng ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng, buộc tháo dỡ phần sai phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không chấp hành, tiếp tục hoàn thiện rồi rao bán và bàn giao căn hộ cho người dân vào ở. Theo Thanh tra Sở Xây dựng, chung cư Bảy Hiền Tower chưa hoàn thành hệ thống điện nước, phòng cháy chữa cháy, thang máy chỉ mới lắp tạm... Dù chung cư chưa được nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã đưa người dân vào ở, có thể gặp nguy hiểm cháy nổ, tai nạn và các sự cố khác.

Sai phạm, điều tra những vẫn chưa bị xử lý?

Ngày 1/6/2016, cơ quan chức năng phải cưỡng chế bằng cách cắt điện nước, buộc chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm quyết định tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế được duyệt. UBND quận Tân Bình sau đó tổ chức di dời một số hộ dân ra khỏi công trình để đảm bảo an toàn.

Dự án Bảy Hiền Tower có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng?

Khách hàng bức xúc kéo đến trụ sở công ty Long Hưng Phát, thế nhưng, họ vẫn chỉ nhận được sự né tránh của lãnh đạo Long Hưng Phát và Southernland.

Vào năm 2016, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã từng yêu cầu UBND TP HCM xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân tại dự án Bảy Hiền Tower. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến dự án này vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Vậy là hàng chục khách hàng bỏ hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng để mua ki ốt và sàn thương mại tại dự án Bảy Hiền Tower có nguy cơ mất trắng. Bởi lẽ, suốt nhiều năm qua, khách hàng đã không được nhận ki ốt, sàn thương mại và cũng không biết tìm ai để đòi lại tiền.

Còn đối với người mua nhà ở, dù chưa đủ điều kiện nhưng Công ty Long Hưng Phát vẫn ngang nhiên đưa dân vào ở. Với những vướng mắc trên, nên các hộ dân vẫn chưa được cấp chủ quyền nhà chung cư. Họ đang sống một cuộc sống vô thừa nhận, không an ninh, an toàn, con cái không được học hành theo tuyến.

Trước tình trạng này, khách hàng liên tục căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư giải quyết nhu cầu chính đáng của các cư dân. Thậm trí, khách hàng còn tìm đến trụ sở của công ty, yêu cầu đối thoại để sớm giải quyết những vướng mắc. Thế nhưng, họ vẫn chỉ nhận được sự né tránh của lãnh đạo Long Hưng Phát và Southernland.

Sau gần 10 năm chờ đợi trong vô vọng và chủ đầu tư không có động thái nào nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc trên. Khách hàng đã phải cầu cứu đến chính quyền TP.HCM, các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.

Cuối cùng, tháng 6/2018, sau khi thanh tra UBND TP HCM đã yêu cầu công an vào xử lý các vấn đề liên quan đến dự án này. Trong quá trình điều tra, công an đã phát hiện ra nhiều hiệu sai phạm, có lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng... Vấn đề này chưa dừng lại khi chủ đầu tư vẫn hứa hẹn với khách hàng bằng các chiêu trò mới. 

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Bảy Hiền Tower có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng?