Động thổ dự án thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam

Nguyễn Cúc - Thu Trang| 06/10/2019 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 6/10 tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, đã diễn ra Lễ công bố, động thổ dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội với tổng mức đầu tư gần 4,2 tỷ USD.

Nằm tại cửa ngõ kết nối Hà Nội và thế giới, dự án Thành phố thông Minh Bắc Hà Nội có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,2 tỷ USD. Dự án có tổng diện tích 272 ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ - Huyện Đông Anh, được chia làm 5 giai đoạn kết nối chặt chẽ và đồng bộ.

Động thổ dự án thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành, TP Hà Nội và chủ đầu tư dự án phát lệnh động thổ dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội

Trước ngày động thổ và chính thức công bố dự án, tháng 6 năm 2018, Tại Hội nghị “Hà Nội 2018, Hợp tác Đầu tư và Phát triển” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Quyết định Chủ trương Đầu tư cho liên doanh BRG (Việt Nam) và Sumitomo (Nhật Bản).

Tháng 7 năm 2018, Sở Kế hoạch Đầu tư Thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận Đăng ký đầu tư của dự án Thành phố thông minh cho liên doanh giữa hai tập đoàn BRG và Sumitomo.

Động thổ dự án thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG - phát biểu tại Lễ động thổ và công bố dự án

Theo bà Nguyễn Thị Nga Chủ tịch Tập đoàn BRG, người dân Thành phố thông minh sẽ được hưởng tối đa lợi ích lan tỏa từ việc phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng hiện đại, bền vững; từ đó thúc đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế xã hội của thủ đô. Dự án sẽ áp dụng nhiều công nghệ thông minh như năng lượng thông minh, giao thông thông minh, cộng đồng thông minh, học tập thông minh, đời sống thông minh, y tế thông minh và kinh tế thông minh. 

Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh và công nghệ năng lượng tái tạo cũng sẽ được ưu tiên áp dụng nhằm tối ưu hóa nguồn cung và lưu trữ năng lượng. Dự án cũng dự kiến triển khai hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, kết nối khu vực thành phố thông minh với trung tâm Hà Nội, giúp người dân di chuyển thuận lợi và nhanh chóng.

Động thổ dự án thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam

Ông Masayuki Hyodo - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản phát biểu tại Lễ động thổ và công bố dự án

Ông Masayuki Hyodo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Sumitomo cho biết, Thành phố thông minh Bắc Hà Nội hướng tới tính cộng đồng rất cao, đảm bảo đầy đủ tiện ích từ trường học, chăm sóc y tế, hệ thống an ninh, phòng chống thiên tai, khu thương mại cũng như các khu vực công viên cây xanh, mặt nước, hàng cây sakura; nhằm mang đến cho người dân một cuộc sống tiện nghi trọn vẹn. Dự kiến dự án sẽ lắp đặt hệ thống giám sát và cảnh báo thông minh đa chức năng nhằm giám sát chất lượng không khí, nước, thời tiết, nguy cơ thảm họa cũng như an ninh trong thành phố, đảm bảo an toàn tối đa cho cư dân.

Song song với thiết kế thành phố thông minh, dự kiến liên doanh BRG – Sumitomo cũng sẽ xây dựng kế hoạch chi tiết về ứng dụng các công nghệ thông minh. Thành phố dự kiến sẽ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại vào trong cuộc sống như công nghệ 5G, nhận diện khuôn mặt và công nghệ blockchain, góp phần cải thiện các dịch vụ của thành phố Hà Nội.

Việc xây dựng cộng đồng thông minh cùng với nền kinh tế thông minh sẽ giúp cư dân nơi đây được tận hưởng dịch vụ sống đẳng cấp và hiện đại, thúc đẩy nhanh quá trình trao đổi kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài; từ đó là cơ sở quan trọng để tăng sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam..

Động thổ dự án thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam

Chủ tịch UBND TP Hà Nội ông Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Lễ động thổ và công bố dự án

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội phù hợp với chủ trương giãn dân nội đô Hà Nội, là cơ hội để thành phố tiếp nhận những ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong quản lý thành phố. Từ đó đúc rút kinh nghiệm trong nghiên cứu, xây dựng các quy hoạch về giao thông, y tế, giáo dục.

Ông Chung nhấn mạnh: "Việc động thổ, chính thức công bố dự án đánh dấu sự khởi đầu của dự án Thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam cũng như Hà Nội".

Việc liên doanh BRG – Sumitomo chính thức động thổ và công bố dự án Thành phố thông minh được đánh giá như một dấu ấn đậm nét minh chứng cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản, cũng như quá trình phát triển kinh tế không ngừng nghỉ của Thủ đô trong nhiều năm qua; đồng thời cũng thể hiện sự quyết tâm sớm đưa Hà Nội có thể sánh ngang với các thành phố hiện đại bậc nhất trên thế giới.

Động thổ dự án thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam

Phối cảnh dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được Hà Nội chính thức công bố sáng 6/10 với quy mô diện tích 272ha, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 4,2 tỉ USD

Thông tin về Tập đoàn BRG:

Được tạo lập từ năm 1993, với những nỗ lực không ngừng trong suốt hơn 25 năm, Tập đoàn BRG hiện là một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam. Tập đoàn BRG đã hội tụ và phát triển được đội ngũ nhân lực lớn mạnh với hơn 21.600 CBNV có tri thức, tài năng, chuyên môn cao cùng tâm huyết và hoài bão, luôn nỗ lực hết mình cho mục tiêu phát triển lâu dài và bền vững của tập đoàn, đóng góp hết sức mình cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Thông tin chi tiết xem tại www.brggroup.vn.

Thông tin về Sumitomo Corporation Group:

Sumitomo Corporation là một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư lớn nhất của Nhật Bản với lịch sử 100 năm thành lập và phát triển. Vào Việt Nam từ năm 1955 với một văn phòng đại diện và thành lập Công ty TNHH Sumitomo Corporation Việt Nam vào năm 2007.

Sumitomo Corporation đã đầu tư và tham gia các dự án nổi bật như: Khu công nghiệp Thăng Long I (Hà Nội), Khu công nghiệp Thăng Long II (Hưng Yên), Khu công nghiệp Thăng Long III (Vĩnh Phúc), Tổng thầu xây dựng đoạn trên cao Tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành – Suối Tiên), đầu tư các dự án nhà máy điện độc lập như Nhiệt điện Phú Mỹ 2-2, Nhiệt điện Vân Phong 1. 

Thông tin chi tiết xem tại: http://www.sumitomocorp.co.jp/english/.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động thổ dự án thành phố thông minh đầu tiên ở Việt Nam