Doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM “than phiền” về nhiều vướng mắc gây cản trở kinh doanh

Lê Vũ| 09/11/2018 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Hội nghị gặp gỡ giữa các Doanh nghiệp Bất động sản với lãnh đạo UBND TP HCM vừa diễn ra, đã có rất nhiều ý kiến, kiến nghị xoay quanh các vướng mắc gây khó khăn, cản trở cho lĩnh vực kinh doanh này.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: "Cuộc họp này không phải thường niên mà do tôi nhận thấy các doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn. Cứ tình hình này kéo dài thì không ổn. Nguyên nhân không phải do TP.HCM mà do vướng luật. Có những công việc vượt quá trách nhiệm của TP.HCM thì tập hợp lại để đăng ký làm việc với Chính phủ. Vấn đề nào thuộc về Luật thì làm việc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM để gửi văn bản kiến nghị lên Văn phòng Quốc hội".

Doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM “than phiền” về nhiều vướng mắc gây cản trở kinh doanh

UBND TPHCM gặp gỡ đại diện các DN kinh doanh Bất Động sản

Theo đó, mở đầu cho những kiến nghị, Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh đề nghị UBND Thành phố tháo gỡ ách tắc về việc cấp "sổ đỏ" cho người nước ngoài khi mua nhà tại dự án. Đây là vướng mắc chung của các dự án nhà ở thương mại khi bán nhà cho người nước ngoài. Bên cạnh đó, thời gian thực hiện thủ tục cấp "sổ hồng" căn hộ chung cư của dự án bị kéo dài gây thiệt hại quyền lợi của người mua nhà và gây căng thẳng không đáng có giữa chủ đầu tư và khách hàng.

Không những vậy, Địa ốc Hưng Thịnh cũng đề cập tới vấn đề vướng mắc về chữ "đất ở" tại Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở gây ra ách tắc trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Với các dự án chỉnh trang đô thị, Công ty địa ốc Hưng Thịnh cho hay, quy định về “chỉ tiêu dân số" đang là rào cản, gây khó cho các dự án này và làm giảm tính khả thi của dự án.

Thêm vào đó, Công ty Địa ốc Hưng Thịnh cho hay, "quy trình xác định giá đất, thẩm định giá đất" còn nhiều điểm bất hợp lý trong thủ tục tính tiền sử dụng đất của dự án. Điều này gây mất rất nhiều thời gian của doanh nghiệp, thậm chí có thể mất cơ hội kinh doanh. "Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM chỉ cho hoàn trả 50% số tiền ký quỹ tại thời điểm dự án được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công ty đề nghị hoàn trả 50% tiền ký quỹ cho doanh nghiệp theo đúng Khoản (8.a) Điều 27 Nghị định 118/2015/NĐ-CP: "a. Hoàn trả 50% số tiền ký quỹ tại thời điểm nhà đầu tư hoàn thành thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và được cấp các giấy phép", địa ốc Hưng Thịnh nêu kiến nghị.

Còn đại diện Công ty Cổ phần BĐS Sơn Kim than phiền, dự án Gate Way Thảo Điền, quận 2 có diện tích xây dựng khối đế phần nổi là 5.742m2, diện tích xây dựng tầng hầm là 9.089m2. Khi tính tiền sử dụng đất dự án theo phương pháp thặng dư, các sở ngành và đơn vị tư vấn đã tính đủ doanh thu của toàn bộ diện tích tầng hầm 9.089m2. Nhưng quyết định tính tiền sử dụng đất dự án lại chỉ ghi tính trên diện tích khối đế 5.742m2, còn lại 3.346m2 diện tích tầng hầm lại không được tính. Do vướng mắc này, đến nay dự án chưa được cấp sổ đỏ, dù đã bàn giao nhà hơn 6 tháng. Sơn Kim Land đề nghị UBND TP.HCM, Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính xem xét giải quyết cấp sổ đỏ cho công ty để có căn cứ làm sổ hồng cho khách hàng.

Doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM “than phiền” về nhiều vướng mắc gây cản trở kinh doanh

Dự án Gate Way Thảo Điền đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ

Đại diện Phú Long Real cho biết, công ty đã trúng đấu giá 14 khu đất có diện tích 44,49 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè từ ngày 1/12/2004. Công ty đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá theo đúng quy định và đã được UBND TP.HCM cấp sổ đỏ nhưng tại phân khu số 15 của dự án vẫn còn 1 căn nhà và đất người dân không chịu di dời mà còn xây dựng, đề nghị UBND TP.HCM và huyện Nhà Bè hỗ trợ để giao đất đầy đủ”, đại diện Phú Long Real nói.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đề cập tới nhiều vướng mắc khác như thủ tục miễn tiền sử dụng đất với dự án nhà ở xã hội, việc chậm phê duyệt giá đất, chủ trương thoái vốn nhà nước...

Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Lê Thành đề nghị UBND TP HCM có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường và Cục Thuế thành phố thực hiện các thủ tục miễn tiền sử dụng đất, và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ổn định lâu dài đối với diện tích đất ở 12.103 m2 của dự án Nhà ở xã hội cho thuê - Khu dân cư Lê Thành tại phường An Lạc, quận Bình Tân do DN này làm chủ đầu tư căn cứ theo luật định và quyết định liên quan trước đó của UBND TP HCM.

Công ty CP Địa ốc Chợ Lớn nêu vấn đề, công ty được thành lập từ việc cổ phần hóa Công ty Xây dựng Kinh doanh nhà Quận 8 (doanh nghiệp nhà nước). Cổ phần nhà nước chỉ chiếm 20% vốn điều lệ Công ty. Do vốn điều lệ nhỏ, Công ty muốn được tăng vốn hoặc được mua lại phần vốn của nhà nước tại Công ty để phát triển sản xuất, kinh doanh và đủ năng lực tài chính để cạnh tranh trên thị trường, nhưng Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn là đại diện phần vốn nhà nước chưa đồng ý. Đồng thời, Công ty được biết thành phố có chủ trương giãn tiến độ thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước ở công ty cổ phần. Công ty đề nghị thành phố sớm có chủ trương cho thoái vốn nhà nước, trước hết ở các công ty cổ phần có tỷ lệ vốn nhà nước từ 30% trở xuống.

Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển nhà Bình Dân đề nghị UBND TP HCM xem xét phê duyệt giá đất dự án Khu dân cư Bình Chiểu 2, quận Thủ Đức để Công ty hoàn thành nghĩa vụ tài chính để được xây dựng nhà…

Trả lời các vấn đề trên, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM và ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM đều cho rằng, đang cố gắng hết sức để phục vụ doanh nghiệp. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề vượt quá tầm của chính quyền TP.HCM.

Qua đó, ông Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường cần tổ chức nghiên cứu như một chuyên đề, xem vướng mắc đó đến từ đâu. Nếu trong thẩm quyền của TP.HCM thì linh động xử lý, còn không thì kiến nghị với Trung ương. Thời gian tới, UBND TP cùng với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng sẽ tổ chức họp giao ban với HoREA để lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp chứ không đợi tới dịp thường niên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp bất động sản tại TP HCM “than phiền” về nhiều vướng mắc gây cản trở kinh doanh