Cư dân Carina vui mừng khi sắp được trở về nhà

Lê Vũ - Khánh Ly| 17/09/2018 13:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau gần 6 tháng kể từ khi xảy ra vụ cháy chung cư Carina PlaZa (quận 8- Tp HCM), mọi công tác sửa chữa đã phần lớn được hoàn thiện, các cư dân nơi đây vui mừng khi sắp sửa được trở về ngôi nhà của mình.

Sau khi xảy ra vụ cháy tại chung cư Carina, tất cả các hệ thống của chung cư bị hư hỏng nặng, các cư dân Block A và B đều phải chuyển ra ngoài sống tạm. Riêng Block C không bị cháy nhưng việc cắt điện, nước vẫn ảnh hưởng tới cuộc sống của các cư dân nơi đây.

Công tác sửa chữa đã hoàn thành

Theo ghi nhận của chúng tôi, tính tới thời điểm hiện tại, công tác sửa chữa chung cư Carina đã cơ bản hoàn thành. Tại một số khu vực công nhân đang gấp rút sửa sang, hoàn thiện các hạng mục đang làm dở. Nhìn chung các Block A,B,C của chung cư đã được thay màu sơn mới. Các hệ thống điện, nước, hệ thống báo cháy, hệ thống thang máy đã được khắc phục và sửa chữa. Hệ thống cầu thang thoát hiểm cũng đã được sửa chữa và bổ sung các biển báo chỉ dẫn cho người dân. Phía dưới khu vực tầng hầm, các hạng mục như hệ thống đường ống, hệ thống báo cháy đã được thay mới hoàn toàn. Một số quán ăn, quán cafe ở phía dưới khu chung cư đã được sửa soạn, lau chùi lại để tiếp tục kinh doanh.

Hiện tại, ở Block C các cư dân đã chuyển về ở khá đông. Chị Lan (sống tại Block C) cho biết, gia đình chị đã chuyển về đây ở gần được một tháng nay vì không có chỗ ở. Block C là khu vực không bị ảnh hưởng của vụ cháy nên sau khi chuyển về đây sinh sống thì mọi sinh hoạt của gia đình chị vẫn diễn ra bình thường. Nguồn điện, nước sạch đã được chủ đầu tư khắc phục sửa chữa. Chỉ có vấn đề tầng hầm gửi xe vẫn chưa được sử dụng nên người dân vẫn phải để xe ở phía ngoài.

Riêng ở Block A và B, những ngày gần đây các cư dân bắt đầu tập trung trở về lau chùi, dọn dẹp lại nhà cửa. Sau những tháng ngày chờ đợi và hi vọng, các cư dân của chung cư Carina tỏ ra háo hức khi sắp sửa được trở về căn nhà của mình.

Cư dân Carina vui mừng khi sắp được trở về nhà

Kiểm tra hệ thống báo cháy ở các hộ dân

Bà Thanh (ngụ tại Lock B) cho biết, vụ cháy xảy ra khiến cuộc sống của bà và các cư dân nơi đây bị xáo trộn, nhiều gia đình phải sống trong cảnh bấp bênh, tạm bợ. Riêng đối với gia đình bà đã phải chuyển ra ngoài ở nhờ nhà người quen sau khi xảy ra vụ cháy. Thỉnh thoảng bà có ghé về đây để xem xét tình hình, tiến độ sửa chữa chung cư. Bà kể theo như quan sát, có những hôm công nhân làm việc tới 10h,11h đêm. Họ làm ngày làm đêm để sớm hoàn thiện các công trình. Nhìn chung, bên phía chủ đầu tư cũng đã cố gắng khắc phục sự cố cháy, cố gắng hoàn thiện các hạng mục để đưa chung cư sớm hoạt động trở lại. Những cư dân sẽ sớm được quay trở lại căn nhà của mình sau những ngày phải sống tạm bợ ở ngoài.

Cùng với Bà Thanh, Anh Đoàn Quốc Tuấn (ở tại lầu 7 khu B) chia sẻ: “Vì lượng công việc khắc phục sau sự cố quá nhiều nên chúng tôi cũng hi vọng bên chủ đầu tư sắp xếp công việc cho hợp lý, chỉ đạo đốc thúc đẩy nhanh quá trình sữa chữa, lắp đặt các thiết bị báo cháy ở các chung cư theo đúng như quy định để bà con yên tâm khi trở về.”

Cư dân vui mừng

“Khi nghe tin chung cư đang được nghiệm thu và sớm được hoạt động trở lại, ai cũng háo hức và mong đợi tới ngày được trở về. Chúng tôi hi vọng các cơ quan chức năng sớm kiểm tra và kết luận chất lượng đảm bảo phòng cháy chữa cháy để các cư dân có thể yên tâm khi quay trở về đây. Chúng tôi mong muốn hệ thống PCCC phải hoạt động hiệu quả, công tác kiểm định phải rõ ràng rành mạch. Đồng thời phía chủ đầu tư sớm đưa hầm gửi xe vào hoạt động để người dân có chỗ để xe, một số cư dân đã quay trở về ở đây nhưng xe vẫn phải để ở ngoài, rất dễ xảy ra tình trạng mất cắp” – Bà Thanh (chủ căn hộ B1610) chia sẻ.

Cư dân Carina vui mừng khi sắp được trở về nhà

Diễn tập kiểm tra hệ thống PCCC khu vực tầng hầm

Để đảm bảo sự an toàn của người dân khi quay về đây sinh sống, hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành nghiệm thu PCCC và sớm đưa ra kết luận.

Đại diện bên chủ đầu tư, ông Trần Quang Hải, Tổng Giám đốc công ty Hùng Thanh khẳng định: “Đến thời điểm này chúng tôi đã hoàn tất hầu hết các hạn mục về sữa chữa và cũng đã có kết quả kiểm tra đánh giá đạt yêu cầu của Cục giám định nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ xây dựng, do vậy người dân có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng sữa chữa, khắc phục sự cố. Riêng về hệ thống PCCC cũng đã được đầu tư thay mới toàn bộ với tổng giá trị lên tới  trên 10 tỷ đồng. Hiện chỉ còn chờ kết quả kiểm tra nghiệm thu của Cảnh  sát PCCC TP. HCM. Nếu quá trình nghiệm thu thuận lợi thì trong tuần sau cư  dân ở tất cả các Block đều có thể chính thức trở về nhà sinh sống. Mọi  sinh hoạt tại Carina sẽ trở lại như bình  thường”.

Sau khi sự cố cháy xảy ra, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra để xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân và đơn vị liên quan. Công ty Hùng Thanh với tư cách là chủ đầu tư đã tập trung toàn lực cho việc khắc phục hậu quả qua việc tạm ứng, hỗ trợ các chi phí thăm hỏi nạn nhân đã mất, bị thương, chi viện phí, hỗ trợ chỗ ở, hỗ trợ thuê nhà cho cư dân, tạm ứng đền bù thiệt hại các xe bị hư hỏng, cháy rụi tại hầm xe… hiện nay đã lên đến con số hơn 100 tỷ đồng. Còn Công ty CP dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (SEJCO) đơn vị quản lý tòa nhà khi xảy ra vụ cháy thì vẫn đang chờ kết luận chính thức của cơ quan chức năng mới thực hiện nghĩa vụ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư dân Carina vui mừng khi sắp được trở về nhà