Có nên “cứu” doanh nghiệp bất động sản?

22/03/2013 07:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Câu chuyện giải cứu thị trường bất động sản lâu nay đã được bàn nhiều, với nhiều quan điểm khác nhau.

Trong khi nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang “kêu cứu”, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thì cũng có ý kiến cho rằng, không phải là nếu không được Nhà nước cứu thì doanh nghiệp bất động sản sẽ đồng loạt chết, kéo theo nền kinh tế lao đao.

Đó là quan điểm của TS. Mai Xuân Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khi phát biểu trước báo giới. TS. Hùng nhận định, thị trường bất động sản đóng băng không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản mà còn ảnh hưởng tới thanh khoản của ngân hàng, thu ngân sách nhà nước, gây đình trệ sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, doanh nghiệp xây lắp... Tồn kho vật liệu xây dựng theo đó cũng tăng lên... Tuy nhiên, nếu cho rằng một số không nhỏ doanh nghiệp rơi vào tình trạng kinh doanh thua lỗ, phá sản đã ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế và an sinh xã hội thì có lẽ chúng ta đã quá “bi kịch hóa” thị trường này.

 

Theo TS. Hùng, ngay cả khi Nhà nước ra tay cứu trợ thì chưa chắc người hưởng lợi sẽ là người dân, người thu nhập thấp. Nghị quyết 02 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, các giải pháp chủ yếu tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp thông qua các chính sách về thuế và tín dụng. “Ai có thể khẳng định rằng khi các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được hưởng các ưu đãi của Chính phủ, họ sẽ hạ giá bán nhà? Thậm chí, nếu cứ mở đường cho doanh nghiệp kiểu như vậy, doanh nghiệp lại tiếp tục kinh doanh theo lối cũ thì tình hình còn căng thẳng hơn” - ông Hùng phân tích.

 

Cũng theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, mức giá đất, giá nhà hiện nay vẫn còn rất cao so với giá trị thực tế, chứ không phải đã là mức giá do thị trường quyết định và giá này cũng chưa phải đã chạm đáy như nhiều người vẫn nghĩ. 

 

“Việc cần làm nhất lúc này đối với thị trường bất động sản là Chính phủ phải xác định được giá nhà thực tế bao nhiêu là hợp lý. Nếu không xác định được mặt bằng giá hợp lý và công bố công khai về giá cả trong thị trường bất động sản để tạo lại niềm tin thì rất khó cứu thị trường này” - TS. Mai Xuân Hùng kết luận.

 

Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của ông Hùng. Theo đó, muốn thị trường phát triển bền vững thì phải có nhiều doanh nghiệp chất lượng tốt, chứ không phải chỉ trông vào các món cứu trợ. 

 

Trung Nguyễn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có nên “cứu” doanh nghiệp bất động sản?