Chuyện gì đang xảy ra ở dự án đình đám River City?

Toàn Thắng| 12/05/2017 09:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, rộ lên tin đồn khách hàng mua căn hộ tại dự án River City được trả toàn bộ tiền đặt mua và bồi thường thêm 20%. Chuyện gì đang xảy ra khi chủ đầu tư bồi thường cho khách hàng khoản tiền lớn và có thể chấp nhận lỗ hàng trăm tỉ đồng?.

Dự án quảng cáo rầm rộ nhất

Dự án River City tọa lạc tại đường Đào Trí (quận 7), được xây dựng trên khu đất rộng 112.585 m2 với quy mô 8.000 căn hộ. Dự án này trước kia có tên là The Everrich 2, do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư. Lúc mới triển khai, dự án được quảng cáo là có 99 tiện ích lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như biển đảo nhân tạo, hồ bơi thác nước hai tầng, quảng trường nước và ánh sáng, đường hoa đi bộ trên không...

Chuyện gì đang xảy ra ở dự án đình đám River City?

Phối cảnh căn hộ River City hướng nhìn từ sông Sài Gòn

Dự án được xây dựng theo lối kiến trúc hiện đại đẳng cấp thế giới, căn hộ River City bao gồm 12 blocks sắp đặt nối tiếp nhau tạo thành một khối uyển chuyển, mềm mại như một làn sóng nước. Kiến trúc độc đáo này đã giúp River City đạt giải thưởng Phối cảnh đô thị châu Á danh giá.

Bên cạnh đó, dự án còn được giới thiệu nhiều tiện ích khác như: nằm ngay trung tâm quận 7, chỉ cách khu đô thị Phú Mỹ Hưng có 5 phút chạy xe. Đây còn là dự án duy nhất ở quận 7 có 3 mặt giáp sông và được bao bọc bởi hệ sinh thái tự nhiên.

Thế nhưng, sau nhiều năm bị “trùm mền”, tháng 3/2016, An Gia Investment và Qũy đầu tư Creed Group của Nhật Bản đã tham gia hợp tác và tái khởi động dự án. Theo đó, Công ty Phát Đạt nắm giữ 50% cổ phần River City, còn Công ty An Gia và Creed Group nắm giữ 50%.

Trong đại hội cổ đông thường niên 2017, Phát Đạt đưa ra thông tin, trong năm 2016 đã bán hơn 1.000 căn hộ của các block A, D, L cho khách hàng. Năm 2017, dự án River City đặt mục tiêu bán 1.500 căn hộ. Tuy nhiên, hiện tại dự án đang ngưng mọi hoạt động kinh doanh kể từ hồi tháng 3 vừa qua.

Với việc dự án ngừng triển khai, nhiều khách hàng được bồi thường giá trị hợp đồng tới 20% của 100 căn hộ đã bán năm 2016 thì liên doanh này sẽ phải bỏ ra khoảng 400 tỷ đồng để trả cho khách hàng. Lập tức trên thị trường BĐS đã rộ lên tin đồn Công ty Phát Đạt sẽ phải bán dự án để trả nợ ngân hàng và dự án này có khả năng thay tên đổi chủ...?

Chuyện gì đang xảy ra ở dự án đình đám River City?

The Opera ấn tượng với 3 mặt giáp sông và biển đảo nhân tạo độc đáo ở nội khu

Trên thực tế theo tìm hiểu của PV, sau khi thực hiện dự án vì số lượng căn hộ quá nhiều và giá quá cao nên Phát Đạt đã bị sa lầy. Năm 2016, Phát Đạt bán 50% cổ phần dự án đổi tên thành River City. Trong liên doanh này, An Gia sẽ phụ trách hoạt động marketing, bán hàng, Phát Đạt phụ trách pháp lý dự án, Creed Group kiểm soát dòng tiền của dự án River City.

Nhà đầu tư chấp nhận lỗ hàng trăm tỉ đồng?

Trao đổi với phóng viên một khách hàng mua căn hộ tại dự án cho biết: “Cuối năm 2016, tôi mua một căn tại River City và đã đóng hơn 300 triệu đồng theo hợp đồng. Sau đó, bố tôi bị bệnh nên gia đình tôi muốn thanh lý hợp đồng thì phía An Gia đòi thu phí môi giới, quảng cáo... tới 170 triệu đồng. Lúc đó tôi rất bức xúc vì thiệt hại quá lớn (hơn 50% giá trị tiền đã đóng) và không biết phải làm như thế nào để có tiền chữa bệnh cho bố tôi, nên muốn kéo dài thời gian để thương lượng, cũng như có thể sang nhượng cho người khác nhằm giảm bớt tổn thất. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, mới đây, công ty đã yêu cầu tôi thanh lý hợp đồng mà không đòi hỏi gì thêm. Sau đó, nhiều khách hàng khác cũng được hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã đóng, họ còn được bồi thường thêm 20% giá trị hợp đồng nữa".

Trước sự việc này, có thông tin cho rằng dự án River City ngừng hoạt động, bồi thường hợp đồng là do có sự điều chỉnh quy hoạch của River City nên dự án phải tạm ngưng bán hàng. Bởi nếu điều chỉnh lại dự án sẽ mất khá nhiều thời gian vì muốn giữ uy tín với khách hàng nên Công ty Phát Đạt chấp nhận mời khách hàng lên chấm dứt hợp đồng và chịu kinh phí bồi thường hợp đồng.

Tuy nhiên bên cạnh thông tin trên, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng việc làm của chủ đầu tư dự án River City rất khó hiểu. Không có doanh nghiệp nào đã bán xong nhà lại đi xin điều chỉnh thiết kế, giảm hàng nghìn căn hộ rồi lại phải mời khách hàng lên bồi thường hợp đồng.

Hiện, có hai luồng ý kiến, thứ nhất là do hồi tháng 3, dự án River City bị thanh tra, nên những khách hàng bị chủ đầu tư trả lại tiền và thanh lý hợp đồng là do nằm trong những căn hộ đã điều chỉnh thiết kế. Trên thực tế, những căn hộ này không có trong bản vẽ. Song, phía An Gia đã bác bỏ thông tin này.

Luồng ý kiến thứ hai là do dự án River City đã được tập đoàn BĐS khác mua lại và phía tập đoàn BĐS này muốn thay đổi chiến lược kinh doanh nên mới giảm số lượng căn hộ và liên doanh Phát Đạt – An Gia – Creed Group phải trả lại tiền cho khách hàng.

Những gì đang diễn ra tại dự án River City không chỉ khiến giới đầu tư BĐS hiếu kỳ, mà còn làm cho nhiều khách hàng rất hoang mang, lo lắng. Trước tình hình này, nhiều chuyên gia BĐS đưa ra khuyến cáo, khách hàng cần thận trọng khi mua những dự án còn mập mờ thông tin. Bởi lẽ khi sự việc ngoài mong muốn xảy ra, thì khách hàng không chỉ mất thời gian chờ đợi, hi vọng về căn hộ trong tương lai mà còn không tránh khỏi những thiệt hại về tài chính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện gì đang xảy ra ở dự án đình đám River City?