Chung cư Carina: Hồi sinh nhanh sau thảm họa

Lê Vũ| 24/03/2019 07:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 1 năm, nhiều gia đình ở chung cư Carina (Q8.TP HCM) đã trở về căn hộ của mình và ổn định cuộc sống. Dấu vết của đám cháy khủng khiếp đã không còn, thay vào đó là cảnh trẻ con vui đùa, người lớn trò chuyện rôm rả, tạo nên không gian ấm áp tình người.

Cộng đồng cư dân mở lòng, thân thiện và gắn bó hơn

Sau một năm kể từ khi xảy ra vụ cháy, đã có hơn 700 hộ gia đình với gần 3.000 người trở về chung cư, ổn định cuộc sống. Dường như sau thảm hoạ này người dân chung cư Carina Plaza càng trở nên gắn bó, gần gũi với nhau hơn.

Nhiều gia đình đang chuẩn bị ngày giỗ giáp năm của người bị nạn. Gia đình ông Trần Xuân Hòa, ngụ ở block A, cùng nhiều hộ gia đình khác ở block B dù không có người thân bị nạn nhưng cũng chuẩn bị hoa, quả, thắp hương cho người đã khuất, cầu mong bình an, hạnh phúc cho người ở lại.

Ông Trần Xuân Hòa cho biết, người dân nơi đây đã lấy lại sự thăng bằng và ổn định cuộc sống. Tình lãng nghĩa xóm đã giúp bà con vững tin hơn để tiếp tục sống, sống tích cực, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Trước đó vào ngày 11/3/2019, công ty Hùng Thanh (chủ đầu tư chung cư Carina Plaza) đã tổ chức Đại lễ cầu siêu để tưởng niệm cho các nạn nhân xấu số sau 1 năm xảy ra vụ hỏa hoạn. rất nhiều người dân đã tranh thủ thời gian đến khuôn viên sinh hoạt cộng đồng ngay dưới sân khu B của chung cư Carina thắp nén nhang cầu siêu cho những nạn nhân xấu số trong vụ hỏa hoạn.

Chung cư Carina: Hồi sinh nhanh sau thảm họa

Đại lễ cầu siêu để tưởng niệm cho các nạn nhân xấu số sau 1 năm xảy ra vụ hỏa hoạn. Ảnh: Hoàng Đông

Nhiều hộ dân, gia đình phật tử ở lân cận cũng đến từ rất sớm, người góp sức người góp của, phụ giúp ban tổ chức thực hiện lễ cầu siêu nhân ngày giỗ đầu của những người xấu số.

Chị Đỗ Thị Nhất, sống ở Block B chung cư Carina cho biết: “Thấy cuộc sống ổn định dần, cũng dễ chịu, thực ra vẫn còn thiếu một cái gì đó, nhưng đã khắc phục bớt, thoải mái hơn đi ở tạm. Hôm nay xuống đây cầu siêu cho những người đã khuất thắp nhang cho họ, rất mong cho mọi người cư dân tiếp tục được một cuộc sống vui vẻ hạnh phúc”.

Sau vụ hỏa hoạn thảm họa chung cư  Carina, nhiều hộ gia đình của chung cư Carina phải đi ở tạm nhiều nơi để sửa chữa lại khu chung cư, một số gia đình vì hoàn cảnh gia đình phải bán đi căn hộ của mình chuyển đi nơi khác, nhưng tính đến nay hầu hết các hộ gia đình đã về sinh sống ổn định.

Gia đình ông Hồ Lê Hải, với 5 nhân khẩu từ tháng 8/2018 đã trở về sinh sống tại căn hộ 807 Block B. Theo ông, hiện có hơn 80% hộ dân Block B và hơn 50% hộ dân Block A đã trở về nhà để ổn định cuộc sống. Sau sự cố đau thương này, ý thức của cộng đồng cư dân Carina được nâng lên rõ rệt. nếu trước đây nhà ai nấy ở, phía sau cánh cửa của mỗi căn hộ là một thế giới riêng thì giờ đây mọi người đã tỏ ra thân thiện chào hỏi mỗi khi gặp nhau, quan tâm đến nhau từ những vấn đề chung của chung cư đến cuộc sống mỗi gia đình. Tình yêu thương, đoàn kết đã được thắt chặt hơn bao giờ hết sau thảm hoạ.

Cùng với sự hồi sinh là ý thức cao về an toàn chung và PCCC

Một năm qua, chung cư Carina Plaza đã đón nhận nhiều người mới đến và nhiều người cũng vì hoàn cảnh đã phải bán căn hộ, chuyển đi nơi khác. Nhiều người đã tìm và thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho gia đình và cộng đồng chung cư, trong đó có việc lập trang Facebook cư dân Carina Plaza để chia sẻ những thông tin liên quan đến đời sống xã hội, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, cung cấp các loại hình dịch vụ phục vụ cộng đồng…

Nhiều thông tin từ chủ đầu tư, ban quản lý, đội bảo vệ hay sự việc nắp cống vỡ, vách tường bong tróc, đậu xe không ngay ngắn hoặc vứt rác không đúng nơi qui định, nuôi động vật không giữ vệ sinh… đều được đăng tải trên trang Facebook để cư dân biết, cùng thực hiện và giám sát.

Chung cư Carina: Hồi sinh nhanh sau thảm họa

Cư dân tổ chức cuộc thi điền kinh để tạo ra sân chơi, gắn kết cộng đồng

Anh Tuấn, một người dân sống tại đây cho biết, có nhiều gia đình mới đến và cũng có nhiều gia đình cũng vì hoàn cảnh đã phải bán căn hộ, chuyển đi nơi khác. Nhưng hiện nay, chúng tôi đã sống tốt hơn, mọi thứ đều được cư dân quan tâm, người dân sống tại đây đã có sự kết nối với ban quản lý, đội bảo vệ để quản lý đảm bảo an toàn chung cư tốt hơn.

Việc sửa chữa chung cư Carina được các Cơ quan chức năng rất quan tâm, luôn có sự kiểm tra trong thời gian thi công sửa chữa lại chung cư, nhất là hệ thống phòng cháy và chữa cháy được Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP Hồ Chí Minh thực hiện kiểm tra rất chi tiết từ thiết bị đến kỹ thuật.

Ông Trần Quang Hải, Giám đốc Công ty Hùng Thanh cho biết: " Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (thuộc Bộ Xây dựng) đã thẩm định, kiểm tra và có kết luận chất lượng công trình cơ bản đã phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của thiết kế. Thời gian qua, phía Công ty Hùng Thanh đã chi hàng chục tỷ đồng khắc phục thiệt hại, đền bù tính mạng, thương tật và tài sản cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

“Công ty Hùng Thanh hiện đã chi trả hỗ trợ cư dân từ ngày 23-3 đến ngày 10-8-2018, Công ty trước đó có cam kết chi trả hỗ trợ cư dân đến 30-8 tuy nhiên Công ty Hùng Thanh vừa qua tập trung cho việc sửa chữa với kinh phí rất lớn trên 112 tỷ đồng, trong khi đó đơn vị bảo hiểm vẫn chưa trả tiền cho công ty nên hiện đặc biệt rất khó khăn. Chúng tôi cam kết sẽ chi trả cho cư dân phần còn lại ngay sau khi có được khoản tiền bảo hiểm”.

Chung cư Carina Plaza một năm sau vụ cháy kinh hoàng giờ đây đã được hồi sinh, cuộc sống trong chung cư cũng đổi thay, người dân ngày càng ý thức hơn trong lối sống, nghiêm túc hơn trong việc giữ gìn vệ sinh, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ lẫn nhau làm cho tình làng nghĩa xóm ngày càng đơm hoa kết trái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung cư Carina: Hồi sinh nhanh sau thảm họa