Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân: "Nếu không thực hiện đúng cam kết, tôi xin từ nhiệm"

Bảo Lan| 17/04/2015 10:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQ) tại buổi làm việc với báo chí ngày 15/4 sau khi có nguồn thông tin cho rằng, HQ đã trục lợi từ nguồn vốn hỗ trợ trong gói 30.000 tỷ cho dự án nhà ở xã hội HQC Plaza.

Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân:

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Cty HQ trả lời báo chí trong cuộc họp ngày 15/4

Không chỉ là lợi nhuận mà còn là văn hóa kinh doanh

Là một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực BĐS với 100% vốn trong nước, với hơn 10 năm thành lập, hiện nay Cty HQ đã có 10 công ty thành viên và văn phòng đại diện tại Mỹ, Hà Lan, Đài Loan và trở thành một công ty đầu tiên trong ngành địa ốc mở rộng các dịch vụ trọn gói khép kín: Đầu tư, kinh doanh, thiết kế, xây dựng địa ốc, pháp lý, thẩm định giá. Đồng thời, việc chuyển hướng từ kinh doanh môi giới sang làm CĐT khu công nghiệp, khu dân cư, khu chung cư cao tầng, thiết kế và xây dựng nhiều công trình dân cư và dân dụng… đã đưa HQ không ngừng gặt hái thành công.

Nhằm chia sẻ những áp lực về nhà ở theo chủ trương của Chính phủ cũng như của địa phương, những năm gần đây, HQ đã tham gia tích cực vào các dự án nhà ở xã hội như: HQC Plaza, HQC Hóc Môn (Tp.HCM) và trên các địa phương khác như: HQC Nha Trang, HQC Bình Trưng Đông, HQC An Phú Tây, HQC 35 Hồ Học Lãm, HQC Tây Ninh…

Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân:

Một trang facebook của HQC đã liên tục cập nhật thông tin mới nhất về dự án HQC Plaza

Đặc biệt, năm 2013 khi được UBND Tp.HCM và Chính phủ chấp thuận, HQ đã khởi công dự án HQC Plaza và được vay số vốn 540 tỷ trong nguồn tiền từ chính sách của gói 30.000 tỷ của Chính phủ hỗ trợ cho thị trường BĐS. Tuy nhiên, hiện nay đang có những nghi vấn cho rằng: Cty Hoàng Quân đã trục lợi từ gói vay này?

Giải thích những nghi vấn trên, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Cty Địa ốc HQ cho biết hiện tổng kinh phí đầu tư cho dự án HQC Plaza lên đến 1.500 tỷ đồng và hiện nay dự án đã cất nóc các block HQ1, HQ2, HQ3, còn block HQ4 dự kiến cất nóc vào cuối tháng 4 và HQ sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng từ quý 4/2015. Số tiền chúng tôi đã đầu tư vào dự án đến thời điểm này khoảng 900 tỷ đồng. “Như vậy, nếu tính nhẩm thì 900 tỷ trừ số tiền vay 540 tỷ của ngân sách hỗ trợ, chúng tôi còn phải sử dụng vốn tự có gần 400 tỷ nữa”, ông Tuấn giải thích thêm.

“Chúng tôi kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận mà còn vì văn hóa của người kinh doanh. Những cam kết của chúng tôi với khách hàng và cả thương hiệu mà chúng tôi xây dựng trong suốt một chặng đường dài, không thể để mất dễ dàng như vậy. Không có việc chúng tôi sử dụng nguồn tiền sai mục đích”, ông Tuấn khẳng định.

Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân:

Một hình ảnh ghi rõ ngày, tháng về tiến độ của dự án được đăng tải trong trang website của HQ.

Trao đổi với báo chí về tình hình hoạt động kinh doanh cũng như một số thông tin liên quan đến việc mua bán căn hộ tại dự án này, HQ cũng đã cung cấp một bản chi tiết về dự án HQC Plaza. Cho đến thời điểm này, toàn bộ số lượng căn hộ của dự án đã được khách hàng đặt mua với tổng số là 1.735 căn hộ. Các đối tượng khách hàng bao gồm 3 đối tượng: khách hàng đặt cọc 5%, khách hàng đặt 10% và cao nhất là 20%.

Phía HQC cho biết, trong số 540 tỷ mà ngân hàng hỗ trợ thì Ngân hàng BIDV đã giải ngân cho khách hàng DN là 378 tỷ (các nhà thầu và các công ty xây dựng của dự án) và khách hàng cá nhân là 113 tỷ. Lãnh đạo HQ cho biết “BIDV giải ngân trực tiếp cho các đơn vị thầu thi công thông qua chủ đầu tư, nhưng BIDV luôn kiểm tra rất nghiêm ngặt các lần giải ngân của HQ với các đơn vị này”.

Cũng theo báo cáo của HQ, hiện HQ đã thế chấp cho BIDV toàn bộ 1.735 căn hộ để được vay 540 tỷ. Nhưng đến thời điểm này, theo hợp đồng mua bán (HĐMB) của 450 khách hàng đã được BIDV giải ngân thì khách hàng phải thanh toán xong 70%. Tuy nhiên, do BIDV chưa ra thông báo chấp thuận nên HQ phải nộp vào cho BIDV thêm 50%, tương đương khoảng 400 triệu/căn, bằng vốn tự có của HQ.

Bên cạnh đó, với 9 nhóm đối tượng được mua, các nhóm đối tượng này cũng phải đáp ứng yêu cầu của phía ngân hàng về mức thu nhập để đảm bảo tiến độ trả hàng tháng. Do vậy, các hồ sơ đáp ứng thì ngân hàng sẽ giải ngân theo đúng tiến độ thi công công trình và tiến độ trong HĐMB.

“Hiện tại những hồ sơ chưa đáp ứng nên ngân hàng vẫn chờ xem xét và đây cũng là những khó khăn mà HQ đang đưa ra các biện pháp để hỗ trợ cho khách hàng. Cụ thể như HQ đã làm việc với BIDV để đưa ra hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng như giáo viên, bộ đội, công an. Chẳng hạn như đề xuất cho người đủ tiêu chuẩn (mà không thuộc diện được mua) bảo lãnh, hoặc cho chính đơn vị của người thuộc nhóm đối tượng bảo lãnh, vì đây là những nhóm đối tượng có thu nhập cố định và cũng không cao.

Ngoài ra, lãnh đạo HQ còn kiến nghị và đề xuất với BIDV nên mở rộng đơn vị giải ngân, thông qua 21 chi nhánh BIDV khác (ngoài BIDV Bắc Sài Gòn), thậm chí là qua 15 ngân hàng khác và cũng được BIDV chấp nhận. Tuy nhiên, “đến thời điểm này, trong 450 hồ sơ được giải ngân, chúng tôi vẫn chưa làm việc với đơn vị nào ngoài BIDV, vì các hồ sơ này đều vướng mắc khi chưa đáp ứng được các điều kiện mà phía ngân hàng yêu cầu”, ông Tuấn cho hay.

Về những vấn đề liên quan đến HĐMB và quyền sỡ hữu căn hộ, ông Tuấn cho biết, sau khi đặt cọc và ký HĐMB với chủ đầu tư và đáp ứng các quy định của phía ngân hàng thì khách hàng phải làm các thủ tục theo quy định khi ngân hàng giải chấp. Trong đó có việc ký lại HĐMB tại phòng công chứng (không thay đổi về nội dung) sau đó phía ngân hàng sẽ ký giải chấp căn hộ và ngân hàng sẽ ký lại hợp đồng thế chấp với khách hàng.

Đối với các trường hợp nếu không đủ điều kiện cho vay, phía HQ sẽ giải quyết thế nào? Ông Tuấn cũng khẳng định, với tất cả các khách hàng đã đặt cọc hay có HĐMB, nếu ngân hàng không giải ngân do chưa đủ điều kiện thì HĐMB vẫn còn giá trị. Khi đó chủ đầu tư sẽ đứng ra bảo lãnh đóng tiền cho ngân hàng bằng vốn tự có của HQ và sẽ ký một hợp đồng phụ lục. Trong đó khách hàng sẽ chịu lãi suất phạt 6% và được trả chậm cho đến khi khách hàng được ngân hàng xét duyệt cho vay.

Ông Tuấn cho biết thêm, hiện HQ đang còn dư nợ với lãi suất 10 - 12 %, HQ không thể nào mang cho vay 6%, nhưng đó là cam kết của HQ luôn hỗ trợ và đồng hành với khách hàng. Việc thực hiện cam kết cũng là xây dựng niềm tin giữa khách hàng với doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa là người dân sẽ có niềm tin với các chính sách lớn của Chính phủ.

“Chúng tôi khẳng định không có chuyện trục lợi như các báo đã đưa tin và tất cả dự án nhà ở xã hội của HQ đều áp dụng chính sách hỗ trợ hiện nay. Chúng tôi đang nỗ lực để dự án được thực hiện đúng như kế hoạch. Trong đó có việc sử dụng nguồn vốn đó đúng mục đích và thực hiện những cam kết với khách hàng là giao nhà vào cuối năm nay. Nếu HQ thực hiện không đúng cam kết, tôi xin từ chức”.

So với một vài dự án khác thì dự án của HQ là đơn vị giải ngân nhanh nhất cho khách hàng và “nếu hết thời hạn cho vay của gói hỗ trợ này (6/2017), khách hàng vẫn không được phía ngân hàng cho vay thì HQ cam kết cũng sẽ dành 200 căn cho các đối tượng này mua theo chính sách của HQ”, ông Trương Anh Tuấn cho biết.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân: "Nếu không thực hiện đúng cam kết, tôi xin từ nhiệm"