Căn hộ hạng C sẽ khan hiếm trong những tháng cuối năm

An Hà| 12/10/2018 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi phân khúc căn hộ hạng A, B tiếp tục dẫn dắt thị trường thì căn hộ hạng C dự báo thiếu hụt nguồn cung. Mặc dù sức cầu của thị trường trong quý 4 có thể tăng nhẹ so với quý 3 do tâm lý người dân và xu hướng dòng tiền trong thời gian cuối năm.

Trong Quý 3/2018, thị trường có 18 dự án được mở bán (bao gồm dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung ứng 7,152 căn, bằng 79% so với quý trước. Tỷ lệ tiêu thụ ước khoảng 83%.

Theo thống kê của DKRA Việt Nam, từ giữa năm 2017 đến nay, phân khúc căn hộ hạng C có sự sụt giảm mạnh và luôn bị áp đảo bởi căn hộ hạng A, B, thậm chí có những tháng không có nguồn cung mới. Nếu nguồn cung căn hộ hạng C chiếm 32% trên thị trường trong quý 1/2018, 29% trong quý 2/2018, thì sang quý 3/2018, nguồn cung ghi nhận bằng 0%.

Căn hộ hạng C sẽ khan hiếm trong những tháng cuối năm

Tình hình khan hiếm căn hộ hạng C theo dự báo có thể kéo dài sang những tháng tiếp theo ở quý 4/2018.

Các chuyên gia bất động sản nhận định thị trường đang có biểu hiện bất hợp lý ở tỷ lệ nguồn cung giữa các phân hạng căn hộ. Đáng lẽ, nguồn cung căn hộ hạng C phải chiếm tỉ trọng lớn hơn nguồn cung các phân khúc còn lại vì đây là phân khúc đáp ứng đa phần nhu cầu nhà ở của người mua.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, với tốc độ phát triển như hiện nay, mỗi năm TP.HCM cần có khoảng 100.000 căn hộ nhỏ, giá rẻ dành cho người có thu nhập thấp và trung bình. Do đó, dù có chủ trương hay không, nhu cầu này vẫn đang hiện hữu và ngày càng lớn hơn và sớm hay muộn cũng cần có giải pháp để đáp ứng.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam lạc quan cho biết, trong quý 2/2018, thị trường ghi nhận khoảng 14.000 giao dịch, trong đó số lượng căn hộ hạng C chiếm phần lớn.

“Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để phát triển và hy vọng”, ông Khương nhấn mạnh và bày tỏ sự lạc quan rằng trong ba năm tới, phân khúc căn hộ hạng C chiếm 60% thị phần nguồn cung tương lai. Trong khi đó, nguồn cầu vẫn sẽ được thúc đẩy với dự báo tăng trưởng dân số cao, quy mô hộ gia đình thu hẹp, tỷ lệ hộ nhà ở độc thân tăng mạnh, tích lũy của người dân tăng cao. Cán cân cung cầu sẽ khá cân bằng cho phân khúc nhà ở này.

Theo DKRA Việt Nam, để cải thiện và khắc phục tình trạng lệch pha như hiện tại, Nhà nước và các Bộ, Sở, ban ngành cơ quan chức năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc ban hành, triển khai các chương trình nhà ở quốc gia mang tính dài hạn, quy hoạch cơ sở hạ tầng đồng bộ giữa các khu vực, hoàn thiện hệ thống giao thông. Về phía chủ đầu tư, việc điều chỉnh giá thành sản phẩm về mức giá hợp lý và tăng cường các chính sách hỗ trợ khách hàng sẽ góp phần đưa căn hộ hạng C đến tay khách hàng, từ đó kết nối nguồn cung đáp ứng nhu cầu thực. Có như vậy mới thúc đẩy thị trường BĐS tăng trưởng bền vững hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ hạng C sẽ khan hiếm trong những tháng cuối năm