Các nhà thầu trong nước đứng nhìn

congly.com.vn| 13/04/2012 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thực tế nhiều doanh nghiệp trong nước thiếu việc làm, sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Tp. Hà Nội như một cơ hội để có thêm việc làm, tăng doanh thu, nộp thuế, cải thiện đời sống cho cán bộ công nhân viên.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp thất vọng bởi bài thầu quá khó khiến các nhà thầu trong nước không thể “vào cuộc”...

Ảnh:Internet

Chuyện là ngày 23-6-2011, Ban Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (viết tắt là HRB) phát hành hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế gói thầu xây lắp số 2: Các ga trên cao thuộc Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Tp. Hà Nội. Một trong những tiêu chí để xét thầu, nhà thầu đã từng tham gia với tư cách thầu chính, thầu chính quản lý, hay thầu phụ, trong ít nhất 2 hợp đồng trong vòng 5 năm qua, mỗi hợp đồng có giá trị ít nhất 40 triệu EUR hay tương đương 1.080 tỷ VNĐ.

Theo nhận xét của một chuyên gia về xây dựng, với điều kiện như trong bài thầu thì không có nhà thầu trong nước nào đạt được tiêu chí này. Mặc dù, xem xét độ phức tạp về kỹ thuật, phương pháp thi công thì đây là công trình nhà ga cao 2 tầng, thuộc loại công trình dân dụng, có yêu cầu kỹ thuật bình thường, giá trị trung bình 1 nhà ga khoảng 135 tỷ đồng, nên có rất nhiều nhà thầu trong nước đã có kinh nghiệm thi công nhóm công trình này.

Nhưng nếu gộp 8 nhà ga lại để tính giá trị hợp đồng kinh nghiệm lên tới 1.080 tỷ đồng, thì đã loại đi hầu hết các nhà thầu trong nước. Mặt khác, nếu xem xét về giá trị thì 1.080 tỷ đồng chỉ nói lên quy mô quản lý hợp đồng về mặt giá trị. Nếu chia bình quân cho thời gian thi công công trình 57 tháng, mỗi năm chỉ quản lý hợp đồng 227 tỷ đồng, một con số về doanh thu rất nhiều doanh nghiệp xây dựng đạt được.

Trong điều kiện cụ thể nền kinh tế nước nhà, các hợp đồng xây dựng dân dụng trong những năm gần đây rất ít hợp đồng có giá trị lớn hơn 1.000 tỷ đồng đã hoàn thành, do vậy nếu đưa tiêu chí 2 hợp đồng tương tự có giá trị tương đương 1.080 tỷ đồng, vô tình đã loại hết các nhà thầu trong nước.

Để tạo điều kiện cho các nhà thầu trong nước tham gia xét thầu, không bị “thua trên sân nhà” có ý kiến cho rằng, HRB có thể chia nhỏ gói thầu ra nhiều phần như dự án Xi măng Cẩm Phả, Xi măng Hà Tiên 2 đã từng làm.

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà thầu trong nước đứng nhìn