Bình Dương: Chủ đầu tư rao bán dự án khi chưa đảm bảo cơ sở hạ tầng

Biên Cương| 17/09/2019 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án Khu nhà ở Phương Trường An tại phường Tân Định, thị xã Bến Cát, Bình Dương được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản Phương Trường An làm chủ đầu tư. Hiện dự án chưa hoàn thiện nhưng chủ đầu tư đã rao bán rầm rộ.

Sống chết mặc "khách hàng"

Dự án có quy hoạch tổng thể hơn 5,7ha với hơn 385 nền và được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có 129 nền, giai đoạn 2 với 162 nền, và 94 nền cho giai đoạn 3. Hiện, chủ đầu tư đã mở bán giai đoạn 1 từ ngày 30/6/2019 với mức giá từ 550 triệu đến 900 triệu/nền, đang bán giai đoạn 2 nằm ngoài mặt tiền với mức giá chỉ từ 700 triệu/nền.

Bình Dương: Chủ đầu tư rao bán dự án khi chưa đảm bảo cơ sở hạ tầng

Khu nhà ở Phương Trường An

Chị Nguyễn Thị Hoa nhà ở huyện Bàu Bàng được người thân giới thiệu dự án khu nhà ở Phương Trường An tại phường Tân Định, thị xã bến Cát là dự án tiềm năng. Và chị Hoa được người giới thiệu là nhân viên của Công ty TNHH Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Tạo Tín Phát (đơn vị phân phối) cho biết: Dự án nhà ở Phương Trường An là sàn giao dịch chính. Hiện đã mở bán nếu khách hàng xuống cọc 50 triệu sẽ được chiết khấu 5 chỉ vàng, và khách hàng đóng 95% giá trị lô đất sẽ được chiết khấu 10 chỉ. Sau khi đóng xuống tiền cọc, khách hàng sẽ đóng 40% và làm hợp đồng nguyên tắc, chủ đầu tư cam kết 6 tháng là có sổ.

“Nếu quá thời gian trên chủ đầu tư sẽ bồi thường 20% giá trị hợp đồng. Hiện dự án bên em đang tiến hành thi công sắp xong cơ sở hạ tầng rồi. Các sổ nhỏ đã được trích lục giờ chỉ đợi thủ tục nữa là có thể sang ngay cho anh chị”, nhân viên của Công ty BĐS Tạo Tín Phát khẳng định.

Chủ đầu tư xem thường pháp luật

Trao đổi với báo chí, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, ngày 23/11/2018, UBND TX. Bến Cát phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Phương Trường An tại phường Tân Định theo QĐ số 2638/QĐ-UBND. Do đó, tính đến thời điểm hiện tại, Sở Xây dựng vẫn chưa có văn bản thông báo chủ đầu tư đủ điều kiện được huy động vốn theo quy định.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương thông tin: “Khu nhà ở Phương Trường An mới được UBND tỉnh ban hành Quyết định 725/QĐ-UBND ngày 1/4/2019 cho phép bất động sản Phương Trường An chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án (giai đoạn 1) với diện tích 22.736,4m2. Hiện, dự án đang trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính. Việc chủ đầu tư mở bán “dự án” khi chưa hoàn thiện pháp lý là trái luật”.

Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt.

Luật sư Đặng Bình (Đoàn Luât sư tỉnh Đồng Nai) khẳng định: "Các chủ đầu tư khi xây dựng dự án phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; Đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải. Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai nhưng vẫn giao dịch".

Luật sư Bình cũng cho biết, nhiều chủ đầu tư đã lợi dụng các hợp đồng trên huy động vốn, để không bị ràng buộc theo Luật Kinh doanh bất động sản, đó là phải có Hợp đồng mua bán và trong trường hợp tranh chấp, khách hàng là người phải chịu rủi ro cao, tất cả các quyền lợi đều phải phụ thuộc vào chủ đầu tư.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Chủ đầu tư rao bán dự án khi chưa đảm bảo cơ sở hạ tầng