BĐS TP Hồ Chí Minh: Thừa phân khúc cao cấp, thiếu căn hộ vừa tiền

Bảo Anh| 22/10/2016 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo của HoREA, bất động sản TP Hồ Chí Minh đang thừa nguồn cung phân khúc cao cấp, trong khi đó lại thiếu căn hộ có giá bán khoảng dưới 1 tỷ đồng.

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã công bố báo cáo về tình hình thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm 2016 và dự báo thị trường năm 2017.

Theo nhận xét của HoREA, thị trường bất động sản thành phố trong 9 tháng của năm 2016 vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng với nguồn cung đạt gần 24.500 căn, nhưng cũng đã có dấu hiệu chững lại, tiềm ẩn những nhân tố bất ổn.

Một trong những sự bất ổn tiềm ẩn chính là  phân khúc bất động sản cao cấp tăng trưởng lớn, cung vượt cầu, trong khi thiếu sản phẩm nhà ở trên dưới 1 tỷ đồng, thiếu nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ từ 1,5 triệu đồng đến 3 triệu đồng/tháng và thiếu nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp đô thị, người nhập cư.

BĐS TP Hồ Chí Minh: Thừa phân khúc cao cấp, thiếu căn hộ vừa tiền

BĐS TP Hồ Chí Minh đang tăng nhanh ở phân khúc cao cấp. Ảnh: Internet

Đáng lưu ý trong báo cáo của HoREA là sự xuất hiện ồ ạt của các nhà đầu tư thứ cấp trong thời gian gần đây. Nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp mua đi bán lại kiếm lời chiếm khoảng 50% tùy theo từng dự án. Còn theo khảo sát CBRE thì tại dự án cao cấp, ngay cả đối tượng là người nước ngoài mua nhà để cho thuê cũng đã chiếm đến 38%; mua nhà để bán lại chiếm tỷ lệ 21% và chỉ có 29% là mua nhà để ở.

Riêng ở phân khúc nhà ở bình dân, căn hộ 1-2 phòng ngủ, giá bán hợp túi tiền thì ít hấp dẫn nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp (chỉ chiếm khoảng trên dưới 5%), vì tỷ suất sinh lợi thấp.

HoREA nhận định tuy chưa có dấu hiệu xuất hiện các nhà đầu cơ chuyên nghiệp, nhưng diễn biến của thị trường bất động sản thứ cấp vần cần phải đặc biệt lưu tâm theo dõi.

Nhận xét về thị trường bất động sản trong thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho rằng về cuối năm nay, bất động sản sẽ tiếp tục nhích lên so với quý III. Nhưng tổng thể là thị trường đã có dấu hiệu chững lại. Ông Châu cũng cho rằng sẽ khó xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản trong năm 2017 bởi hiện sự phát triển lệch cung – cầu chủ yếu ở phân khúc cao cấp.

Để thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững, HoREA kiến nghị sửa đổi Điều 58 Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng trao quyền cho khách hàng được biết rõ thông tin về tiến độ đầu tư xây dựng, được quyền tham quan công trình của dự án, và chủ đầu tư có nghĩa vụ tạo điều kiện cho khách hàng thực hiện các quyền này.

Hiệp hội cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý nhất quán cũng như thực hiện hiệu quả cải cách hành chính giúp cho thị trường BĐS phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐS TP Hồ Chí Minh: Thừa phân khúc cao cấp, thiếu căn hộ vừa tiền