Bất động sản vùng ven: Thách thức và cơ hội

An Hà| 11/03/2019 13:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường bất động sản giai đoạn 2015-2017 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, nguồn cung gia tăng và số lượng giao dịch luôn ở mức cao. Tuy nhiên, thị trường 2018 lại có nhiều sự thay đổi, đặc biệt ở giai đoạn cuối năm, khi nguồn cung suy giảm rõ rệt.

Theo số liệu thống kê gần nhất, trong quý 4/2018, thị trường bất động sản vẫn kênh đầu tư hấp dẫn khi, trong đó tỷ lệ giao dịch tăng 10% theo quý, tỷ lệ hấp thụ đạt mức đỉnh điểm 60%, tăng 7% theo quý và 14% theo năm. Tuy nhiên nguồn cung thì lại ở chiều ngược lại khi nguồn cung căn hộ tại TP.HCM giảm 3% theo quý và giảm 44% theo năm. Đối với phân khúc đất nền, từ khi TPHCM ban hành Thông tư 60 nhằm hạn chế việc phân lô bán nền, dẫn đến việc nguồn cung đất nền trên địa bàn càng thêm khan hiếm và giá tăng mạnh.

Chính vì lẽ đó thị trường bất động sản 2019, sẽ trở nên khó đoán hơn những năm trước dù nhu cầu nhà đất vẫn ở mức cao và là kênh đầu tư được nhiều người ưa chuộng trong bối cảnh hiện tại.

Hạ tầng không ngừng kết nối và mở rộng

Nằm trong chiến lược mở rộng sự phát triển ra vùng đô thị lân cận, những năm vừa qua TP.HCM vẫn đang duy trì tốc độ phát triển về hạ tầng, đặc biệt trong việc mở rộng kết nối với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An... Nhiều công trình trọng điểm đã và đang được triển khai như: Đại lộ Phạm Văn Đồng, đại lộ Mỹ Phước Tân Vạn, mở rộng xa lộ Hà Nội, Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc Long Thành Dầu Giây, tuyến Metro số 1…

Bất động sản vùng ven: Thách thức và cơ hội

Hạ tầng kết nối Tp.HCM- Bình Dương- Các tỉnh Tây Nguyên

Chính việc kết nối giữa TP.HCM và các đô thị lân cận ngày càng nhanh chóng và mở rộng, đã thúc đẩy phát triển dân cư và tạo cơ hội phát triển thị trường bất động sản tại những khu vực có vị trí tiếp giáp và dọc các trục giao thông chính. Trong đó, Bình Dương đã trở thành một điểm đầu tư hấp dẫn đối với nhà đầu tư, không chỉ vì có vị trí thuận tiện cạnh TP.HCM mà còn vì những lợi thế mà không phải khu vực nào cũng có được

Điểm sáng về phát triển và thu hút đầu tư

Bình Dương đang có tốc độ phát triển về hạ tầng và đô thị hóa cao, nhiều tuyến giao thông quan trọng đã và đang được đầu tư như: đại lộ Bình Dương, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Vành đai 3, 4, cao tốc Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, các tuyến metro, buýt nhanh (BRT) nối liền Mỹ Phước - TP.HCM đã làm cho bất động sản Bình Dương không ngừng gia tăng giá trị.

Bất động sản vùng ven: Thách thức và cơ hội

Đất nền Thuận Giao- Thuận An - Bình Dương

Đồng thời, Bình Dương luôn đứng top 10 địa phương thu hút FDI trên cả nước, liên tục hơn 2 thập kỷ qua, theo công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017, Bình Dương tiếp tục đứng đầu cả nước về chất lượng cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, ngày 26/10/2018 vừa qua, Bình Dương đã được vinh danh là một trong 21 thành phố có chiến lược phát triển thông minh, tiêu biểu của thế giới (Smart City) cùng với các TP lớn khác trên thế giới của Mỹ, Pháp, Canada, Nga…

Đặc biệt, Bình Dương luôn là tỉnh có thu nhập bình quân xếp hạng cao nhất cả nước với bình quân đầu người 2017 là 120 triệu đồng/năm, tương đương với các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Mặt khác đến năm 2020, Bình Dương sẽ có 34 KCN với tổng diện tích 14.790 ha. Do vậy mỗi năm Bình Dương cần thêm 30.000-40.000 lao động là các chuyên gia, kỹ sư và công nhân kỹ thuật cao. Với mật độ dân cư, thu nhập cao và ổn định, đã sẽ kéo theo sự gia tăng nhu cầu và triển vọng phát triển đối với bất động sản tại Bình Dương, đặc biệt tại những khu vực có tốc độ phát triển cao và dọc trục giao thông chính như Thuận An, Dĩ An và Thủ Dầu Một.

Nhiều chủ đầu tư đã lên kế hoạch “bung hàng” các sản phẩm của mình tại khu vực này, điển hình như đơn vị Đất Xanh miền Nam phát triển dự án Lộc Phát Residence, nằm ngay mặt tiền đường 22 tháng 12 đông đúc, giữa chợ đêm Hòa Lân & chợ Thuận Giao… Và dù các dự án ở mức độ vi mô hay vĩ mô, thì các nhà đầu tư luôn luôn tìm được những cơ hội cho mình bởi bất động sản Bình Dương sở hữu quá nhiều yếu tố thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản vùng ven: Thách thức và cơ hội