Bất động sản tăng giá, nhà đầu tư phấn khởi

Hoàng Hùng - An Hà| 09/01/2018 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất động sản TP.HCM đang diễn ra 2 xu hướng trái ngược khi người dân săn lùng đất nền để đầu tư khiến giá tăng cao, trong khi phân khúc chung cư chỉ tăng giá nhẹ do nguồn cung ổn định.

Báo cáo nghiên cứu toàn cảnh thị trường bất động sản TP.HCM năm 2017 của DKRA Việt Nam đã ghi nhận TP.HCM là nơi có biên độ tăng giá cao nhất trong cả nước. Thị trường này có chu kỳ thiết lập mặt bằng giá mới ngắn hơn so với các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, biên độ tăng giá của các khu vực và các phân khúc nhà ở tại thành phố không đều. Nếu mức giá khởi điểm càng thấp, biên độ tăng càng cao và ngược lại.

Thị trường đất nền nóng sốt

Chuyên gia kinh tế - tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng có nhiều yếu tố tác động vào việc hình thành mức giá mới của thị trường bất động sản khi dòng vốn đầu tư nước ngoài đang đổ mạnh vào đây. Xu hướng năm 2018, thị trường BĐS vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có sự phân hóa và chọn lựa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính. Lượng tiêu thụ khá ổn định nhưng sẽ khó giữ mức tăng giá như năm 2017. Nguồn vốn rót vào thị trường BĐS vẫn khá dồi dào, đến từ các kênh tín dụng ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân, vốn đầu tư nước ngoài thông qua hợp tác và M&A, thị trường chứng khoán.

Chính sự đa dạng hóa các dịch vụ tiện ích và sự tăng trưởng của các ngành tài chính, ngân hàng, chứng khoán đã tác động mạnh mẽ đến giá bán của thị trường nhà đất. Sự gia tăng luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã thu hút thêm lượng người lao động từ nước ngoài đến sống và làm việc tại TP.HCM, dẫn đến sự gia tăng nhu cầu về thuê mua nhà ở. Cơn sốt đất nền vùng ven cũng như việc phát triển hạ tầng giao thông và các thông tin quy hoạch vùng đã liêc tục góp phần vào việc hình thành nên mặt bằng giá mới.

Bất động sản tăng giá, nhà đầu tư phấn khởi

Đông đảo nhà đầu tư tham gia hội thảo toàn cảnh thị trường bất động sản

Chỉ riêng thị trường BĐS nghỉ dưỡng ghi nhận đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Đặc biệt ở thị trường condotel. Trong năm 2017, phân khúc condotel cung cấp ra thị trường khoảng 14,741 căn condotel, tăng 12% so với năm 2016 song mức tiêu thụ chỉ đạt khoảng 33% nguồn cung mới (khoảng 4,821 căn), bằng 55% so với năm 2016 (8,726 căn). Đang có những lo ngại về tình trạng dư thừa nguồn cung. Nguyên nhân được cho là nhà đầu tư đang quan ngại về sự thực hiện các chính sách cam kết lợi nhuận và những trông đợi những thay đổi pháp lý về mặt quyền sở hữu đối với phân khúc condotel. Mặc dù vậy, những dự án có chất lượng vượt trội của các chủ đầu tư có danh tiếng như Vingroup, Sungroup thì sức tiêu thụ vẫn rất tích cực.

Ông Phạm Lâm, CEO DKRA Việt Nam cho rằng, dù thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt song vẫn ghi nhận một số tín hiệu lạc quan khi ngoài một số địa danh quen thuộc như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu…thị trường đang có sự dịch chuyển sang các địa danh tiềm năng khác như Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận)…

Đối với loại hình biệt thự, nhà phố, do đặc thù loại hình này phụ thuộc chủ yếu vào sự tăng giá của đất nền, nên biên độ tăng giá của phân khúc này khá cao cao, dao động từ 20-56% trong 5 năm từ 2012 đến 2017. Trong đó, khu vực quận 9 có biên độ tăng giá cao nhất nhưng chỉ dao động trung bình khoảng 42%. Trong khi Phú Mỹ Hưng có mức giá mới vào trung bình khoảng 150 triệu/m2 . Có thể thấy, giá bán của biệt thự có sự phân hóa rõ ràng và phụ thuộc vào quy hoạch và chất lượng dịch vụ theo từng khu vực.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng giá

Theo DKRA, thị trường có tính ổn định và bền vững, loại hình đất nền được xem là phân khúc người Việt khá ưu chuộng. Trong tình trạng quỹ đất khan hiếm thị trường này càng được nhiều khách hàng tìm mua ở và khách đầu tư đặc biệt quan tâm.

Bất động sản tăng giá, nhà đầu tư phấn khởi

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển chia sẻ tại hội thảo

Các khu vực tại TP.HCM có biên độ tăng giá không đồng đều, phụ thuộc vào sự phát triển hạ tầng giao thông. Điển hình như khu Đông ghi nhận tăng giá từ 130-170% do nơi đây có sự phát triển hạ tầng giao thông mạnh nhất trong 3 năm qua. Hiện nay, giá đất nền tại khu vực Phước Long, quận 9 dao động phổ biến khoảng 27-35 triệu đồng/m2. Khu Nam mà điển hình là khu vực phường Tân Thuận Đông, quận 7 tăng giá khoảng 50% do động trung bình khoảng 42-55 triệu/m2.

Theo Hiệp hội bất động sản TP HCM dự báo năm 2018 phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô sẽ còn tiếp tục tăng trưởng nóng. Quy mô thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh vượt ra khỏi ranh giới hành chính của thành phố và đã có tính lan tỏa trong vùng góp phần tái phân bổ dân cư trong khu vực.

Hiệp hội đánh giá hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) sẽ phát triển mạnh hơn trong năm 2018 sẽ đẩy nhanh việc thực hiện các dự án, và góp phần sàng lọc thị trường bất động sản. Qua đó thu hút dòng vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI) và nguồn kiều hối vẫn tiếp tục là nguồn lực quan trọng đầu tư vào nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Năm 2018 khó có thể xảy ra "bong bóng" bất động sản do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước. Các doanh nghiệp cũng sẽ nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường; và do các nhà đầu tư thứ cấp và người tiêu dùng thông minh, ngày càng tỉnh táo và am hiểu thị trường hơn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản tăng giá, nhà đầu tư phấn khởi