Kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Nhất

Bình Nguyên| 13/07/2021 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuối giờ sáng nay13/7, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Nỗ lực lớn từ các cơ quan Đảng, Nhà nước

Trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết: Chuẩn bị cho kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV sắp tới, Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam phối hợp với UBTVQH đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi đến.

sach-thuc.jpg
Phó Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tại phiên họp sáng nay 13/7.

Theo đó, Cử tri và Nhân dân đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Hội đồng bầu cử quốc gia, các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổ chức thành công cuộc bầu cử trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp với tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,60%. Thành công của cuộc bầu cử thể hiện tinh thần yêu nước, niềm tin tuyệt đối của cử tri và Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, cử tri và Nhân dân cảm nhận sâu sắc thời gian vừa qua, Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19; triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ổn định đời sống Nhân dân.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sớm đề ra và thực hiện quyết liệt các biện pháp "5K + vắc-xin"; nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước; xây dựng và triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc-xin cho người dân, trong đó tập trung ưu tiên cho các đối tượng ở tuyến đầu phòng, chống dịch, vùng có nguy cơ cao, người lao động trực tiếp sản xuất ở các khu công nghiệp, được Nhân dân đánh giá cao.

Về thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh; kiên định thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

An sinh xã hội được đảm bảo. Các tổ chức, đoàn thể xã hội từ Trung ương tới cơ sở cùng chung tay, quan tâm chăm lo bảo đảm an sinh xã hội, nhất là về việc làm, đời sống cho nhân dân, nhiều nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ người lao động, người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch tiếp tục được triển khai và phát huy hiệu quả tích cực.

Đặc biệt, cử tri rất trân trọng và cám ơn sự hưởng ứng lời kêu gọi, vận động của Đảng, Nhà nước và Mặt trận của đông đảo đồng bào trong và ngoài nước đối với những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là đối với những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 với quyết tâm "không để ai bị bỏ lại phía sau".

Cử tri và Nhân dân cũng ghi nhận và đánh giá cao ngành y tế đã tiếp tục có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng về chuyên môn, y đức, nhất là trong nỗ lực ngăn chặn kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và cứu chữa bệnh nhân nhiễm COVID-19. Tiếp đến, những nỗ lực của ngành giáo dục, chính quyền các cấp trong việc tổ chức thành công kỳ thi vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, cũng được cử tri và Nhân dân ghi nhận…

Công quốc phòng và an ninh cũng là điểm sáng quan trọng được Nhân dân đánh giá cao.

Theo đó, thời gian qua, lực lượng quân đội, công an, các cơ quan tư pháp và chính quyền các cấp đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các kế hoạch, giải pháp nhằm đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, giữ vững ổn định xã hội và cuộc sống yên bình cho Nhân dân.

Cử tri cũng mong muốn Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát đường biên giới, đường bộ, đường thủy; quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm, ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh, xuất cảnh, người nước ngoài cư trú và hoạt động trái phép ở Việt Nam; kiện toàn, nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026… cũng là những vấn đề mà cử tri kiến nghị.

Những nội dung cử tri kiến nghị

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị 5 nội dung sau:

Đề nghị các ĐBQH đề cao trách nhiệm, nỗ lực thực hiện chương trình hành động và lời hứa trước cử tri trong quá trình vận động bầu cử; phát huy trí tuệ, gương mẫu, bản lĩnh, thật sự gắn bó "máu thịt" với Nhân dân;

Quốc hội tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao; quan tâm và sửa đổi bổ sung một số luật hiện đã có những bất cập; chú trọng giám sát việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án, công trình trọng điểm và công tác giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân.

cu-tri.jpg

Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước; sớm ban hành các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; kịp thời bổ sung, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đủ mạnh để góp phần phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách để phát huy nguồn lực, hỗ trợ, duy trì, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm;

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo và kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng Quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19, minh bạch thông tin về tiếp nhận và sử dụng nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Qua thảo luận, đa số Ủy viên UBTVQH cơ bản tán thành với các nội dung dự thảo Báo cáo và cho rằng cho rằng, nội dung dự thảo đã tổng hợp các ý kiến khá toàn diện, sát với tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân; đây cũng là những vấn đề lớn của xã hội, được cử tri và Nhân dân quan tâm gửi đến Quốc hội.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, dự thảo Báo cáo cần gắn với các nội dung của Kỳ họp thứ Nhất. Đây là Kỳ họp đầu nhiệm kỳ mới, toàn dân bày tỏ tin tưởng vào đường lối của Đảng đã đề ra trong Đại hội XIII, phương hướng phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Sau Đại hội, Quốc hội, Chính phủ đã triển khai có hiệu quả và bước vào nhiệm kỳ mới tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, dự thảo Báo cáo cần phản ánh sâu sắc hơn về ý nghĩa, thành công của cuộc bầu cử, trong đó khẳng định tinh thần yêu nước, niềm tin, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, chung lòng cùng Đảng, Nhà nước vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế nhưng vẫn tổ chức bầu cử thành công.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, các ý kiến, kiến nghị của cử tri cần được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Dự thảo báo cáo cần chắt lọc ra các vấn đề lớn, phân loại ra các nhóm, cần chỉ rõ vấn đề nào là ý kiến đa số, vấn đề nào là ý kiến một phần để bảo đảm tính khách quan.

Bên cạnh đánh giá của cử tri về kết quả tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, báo cáo cần bổ sung, hoàn thiện đánh giá của người dân về công tác kiện toàn nhân sự nhà nước, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền trong phòng, chống dịch COVID-19; kỳ vọng của Nhân dân trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực... để trình Quốc hội tại kỳ họp đầu tiên Quốc hội khóa XV tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ Nhất