Kiểm điểm thầy giáo bán khẩu trang lãi 9.000 đồng, có đáng không?

Hoàng Hải| 02/03/2020 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

9.000 đồng – số tiền chỉ đủ mua 3 cốc trà đá. Ấy vậy mà lại đưa một thầy giáo ra kiểm điểm chỉ vì bán lại 20 chiếc khẩu trang cho học sinh, lãi 9.000 đồng.

Hai ngày nay, thông tin về việc thầy Nguyễn Văn Thanh, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THCS Nguyễn Huân (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) bị Nhà trường kiểm điểm do bán khẩu trang giá cao cho học sinh khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều.

Thoáng nghe sự việc này, ai nấy đều ủng hộ việc Trường THCS Nguyễn Huân kiểm điểm trách nhiệm thầy Thanh, ủng hộ sự vào cuộc kịp thời của Phòng GD-ĐT huyện Kỳ Dơi và lực lượng quản lý thị trường, bởi đó là hành động khó có thể chấp nhận được.

Song, khi đọc báo cáo của Trường THCS Nguyễn Huân gửi Phòng GD-ĐT huyện Kỳ Dơi, phần lớn suy nghĩ đều ngược lại. Cái mà Nhà trương cho là “bán khẩu trang giá cao cho học sinh, sai với quy định của cơ quan chức năng trong thời gian phòng, chống dịch corona” thực tế không nghiêm trọng đến vậy.

Theo kết quả xác minh thông tin tố cáo, ngày 2/2/2020, thầy Thanh đưa con đi học ở TP. Cà Mau về, có ghé dọc đường mua 2 hộp khẩu trang y tế (của người bán dạo bằng xe máy) với giá 130.000 đồng/hộp (50 chiếc) về bán lại cho học sinh giá 3.000 đồng/chiếc. Trong 2 ngày 3/2 và 4/2, thầy Thanh đã bán 19 chiếc với giá 3.000 đồng/chiếc và con gái thầy bán 1 chiếc với giá 4.000 đồng do không có tiền trả lại.

Ngày 8/2/2020, nhà trường có cuộc họp xử lý vi phạm của thầy Thanh. Thành viên cuộc họp, gồm: Ban Giám hiệu, Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, giáo viên kiêm nhiệm văn thư và thầy Thanh.

Kết quả các thành viên thống nhất: “Ông Thanh đã vi phạm như trên là do nhận thức chưa đầy đủ về việc bán khẩu trang giá cao cho học sinh là sai với quy định của cơ quan chức năng trong thời gian phòng, chống dịch corona. Tuy nhiên, ông Thanh đã thành thật nhận vi phạm của mình và cam kết không tái phạm trong thời gian tới. Do đó, các thành viên họp thống nhất kiểm điểm ông Thanh và đề nghị ông Thanh nghiêm túc rút kinh nghiệm, không được tái phạm”.

130.000 đồng hộp 50 chiếc khẩu trang, tương đương 2.600 đồng/chiếc, nếu bán khẩu trang với giá 3.000 đồng/chiếc, thầy Thanh lãi 400 đồng/chiếc; bán với giá 4.000 đồng/chiếc, lãi 1.400 đồng/chiếc.

Với 20 chiếc khẩu trang được bán lại cho học sinh như trên, tổng lợi nhuận thầy Thanh thu về là 9.000 đồng. 9.000 đồng là một số tiền rất nhỏ, như đã nói chỉ đủ 3 cốc trà đá.

Đó là chưa kể tới việc những đồng tiền mệnh giá 100, 200, 500 đồng hiện nay rất hiếm. Vậy, thầy Thanh lấy đâu ra những đồng tiền lẻ mệnh giá nhỏ bé ấy để trả lại cho học sinh?

Thế nên, việc Nhà trường kiểm điểm trách nhiệm thầy Thanh trong trường hợp là quá cứng nhắc và máy móc. Dù đó không phải là một hình thức kỷ luật, nhưng dù gì cũng ít nhiều ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của một người thầy giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm điểm thầy giáo bán khẩu trang lãi 9.000 đồng, có đáng không?