Khởi tố vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

T.Thủy| 26/07/2018 19:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La, cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

Theo đó, chiều 26/7, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" liên quan đến vụ việc gian lận thi cử, sửa bài thi gốc của nhiều thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại địa phương này.

Hiện cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đang hoàn tất thủ tục khởi tố bị can đối với những người liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Khởi tố vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

Quyết định khởi tố vụ án

Trước đó, báo chí phản ánh việc điểm thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La có dấu hiệu cao bất thường. Ngày 19/7, Bộ GD-ĐT đã lập đoàn công tác với sự tham gia của đại diện Bộ Công an tiến hành kiểm tra, thanh tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy có việc can thiệp, sửa chữa, tẩy xoá để nâng điểm cho thí sinh. Đoàn thanh tra phát hiện dữ liệu ảnh bài thi lưu ở Sơn La đã “mất tích”. Cơ quan chức năng đã tiến hành khôi phục dữ liệu này.

Cơ quan chức năng đã xác định được một số cá nhân có hành vi sửa chữa bài thi gốc trước khi scan ảnh gửi về Bộ GD-ĐT. Được biết những người này có liên quan đến Hội đồng thi kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La. 

Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm 110 bài thi môn Ngữ văn nghi vấn có dấu hiệu điểm cao bất thường. Theo bảng thống kê thì có 42/110 bài thi có thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định môn ngữ văn. Trong đó, có 12 bài thi có điểm thấp hơn so với chấm lần đầu từ 1,0 điểm trở lên. Trong số này có 1 bài có điểm thấp hơn 3 điểm và 1 bài là 4,5 điểm so với chấm lần đầu. Còn lại là 30 bài từ 0,25 đến 0,75 điểm.

Ngày 23/7, sau khi làm việc với các bên liên quan, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Tổ trưởng tổ công tác của Bộ GD&ĐT tại Sơn La đã công bố về những sai phạm sau kỳ thi THPT quốc gia ở tỉnh này, đồng thời chuyển giao cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Ngày 24/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã cập nhật bảng thống kê các bài thi có thay đổi điểm sau khi chấm thẩm định môn ngữ văn và đã gửi thông báo cho những thí sinh có điểm thi chênh lệch.

5 cá nhân được xác định có liên quan đến vụ việc gian lận điểm thi ở Sơn La gồm:

Ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, Ủy viên Ban Chỉ đạo thi, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chấm thi, Tổ trưởng Tổ chấm thi trắc nghiệm

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Sơn La, Thư ký BCĐ, Uỷ viên Tổ chấm thi trắc nghiệm

Bà Cầm Thị Bun Sọn, Phó Trưởng phòng Chính trị Tư tưởng, Uỷ viên Tổ chấm thi trắc nghiệm.

Ông Đặng Hữu Thủy, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu, Ủy viên Tổ chấm trắc nghiệm

Ông Lò Văn Huynh, Phó Trưởng phòng KTQLCLGD, Sở GDĐT Sơn La, UV Ban Chỉ đạo, Ủy viên Hội đồng thi, Trưởng ban Thư ký.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La