Khi nghệ sỹ xin lỗi, nhà sản xuất ở đâu?

Hà Thu| 20/05/2017 06:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi nghệ sỹ đăng đàn để xin lỗi khán giả thì những người tổ chức, nhà sản xuất và quản lý của nhà đài, họ đang ở đâu và làm gì?

Sự nhảm nhí lên ngôi

Sự việc ồn ào của Hương Giang Idol và nghệ sỹ Trung Dân vừa mới tạm lắng cơn sốt. Thế nhưng, câu chuyện về những gameshow hài nhảm vẫn làm khán giả giật mình thon thót.

Không chỉ có mỗi “Siêu sao đoán chữ”, một chương trình gây nhiều ồn ào với hai nghệ sỹ Trung Dân và Hương Giang Idol, gần đây xuất hiện khá nhiều những gameshow hài gây bức xúc trong dư luận, thậm chí có cả chương trình đã buộc phải ngừng sản xuất, cắt sóng.

Đó là chương trình “Người giấu mặt” có màn lột đồ để đọ cân, ngay trên sóng truyền hình. “Tôi dám hát” và “Đố ai hát được” khiến khán giả rùng mình vì đã để thí sinh vừa hát vừa bị tra tấn tinh thần bằng cách sờ mó, tiếp xúc với trăn, rắn…

“Nhân tố bí ẩn” thì có ban nhạc lấy khăn Piêu đội đầu của đồng bào dân tộc Thái làm khố. “Song đấu” có những cảnh phản cảm, đỉnh điểm nhất là màn lột dừa dẫn đến gãy răng, đứt tay của người chơi. Các chương trình ca nhạc liên tục “nóng” bởi việc lộ kết quả, bị người chơi, khán giả phản ứng.

Chương trình Thách thức danh hài, mặc dù rating cao, thu hút nhiều người xem, tuy nhiên mới đây cũng vấp phải phản ứng gay gắt của khán giả khi giám khảo chương trình “dễ dãi” quá với vai trò là người cầm cân nảy mực. Câu chuyện của Trấn Thành với tiếng cười dễ dãi đó đã giúp một nam thí sinh giành chiến thắng ngoạn mục mặc dù anh chàng này sử dụng từ ngữ thiếu văn hóa…đã khiến chính Trấn Thành sau đó phải lên tiếng nhận lỗi.

Và cách đây không lâu, danh hài Trấn Thành bị đài Truyền hình Vĩnh Long tuyên bố cắt sóng trong một gameshow trẻ em. Những lý do đưa ra có vẻ lọt tai, rằng Trấn Thành ngày càng trở nên thiếu tiết chế trong ngôn từ và cách trình diễn. Thế nhưng, khi hùng hồn tuyên bố cấm sóng danh hài, nhà đài Vĩnh Long dường như quên mất họ mới là những người nhận trách nhiệm đầu tiên về việc quyết định ai lên sóng và lên như thế nào.

Đành rằng gameshow là để giải trí, nhưng không phải vì thế mà dễ dãi, đi ngược lại với văn hóa, để biến mình thành thứ mua vui rẻ tiền, nhảm nhí và gây phản cảm. Đây là những gameshow truyền hình, có độ phủ sóng rộng nên tác động của nó không hề nhỏ.

Khi nghệ sỹ xin lỗi, nhà sản xuất ở đâu?

Hương Giang cúi đầu xin lỗi nghệ sỹ Trung Dân và khán giả

“Cơn khát” nghệ sỹ, nhất là nghệ sỹ hài được các nhà sản xuất, nhà đài “vơ bèo vạt tép”, sau khi mời đi mời lại những gương mặt đã thân quen thì họ mời cả những nghệ sỹ mới nổi, còn thiếu bản lĩnh sân khấu. Dù có đảm nhận show cho nhà đài, là nghệ sỹ, họ cũng không nên dễ dãi với lời nói, cách hành xử, gu thẩm mỹ của mình khi họ đang nói và diễn trước hàng triệu người, thậm chí là đang diễn trên sóng truyền hình quốc gia, sức lan tỏa rất lớn. Nói như nghệ sỹ Trung Dân, lý do ông thường không ký hợp đồng với nhà đài, nhà sản xuất là bởi có thể rời đi mà không vướng bận về mặt pháp lý, nhưng quan trọng hơn là ông được làm việc đúng với lương tâm và trách nhiệm của mình.

Nhà sản xuất, quản lý "im thin thít và lặn mất tăm"?

Trở lại với câu chuyện của Hương Giang Idol, nữ ca sỹ chuyện giới đã sai khi có những lời lẽ không chuẩn mực với bậc cha chú và cô đã hứng chịu những lời chỉ trích của dư luận. Hương Giang sai và cũng đã lên tiếng nhận sai, xin lỗi cả nghệ sỹ Trung Dân và cả khán giả, nhưng một câu hỏi của không ít người được đặt ra, đó là trách nhiệm của những người tổ chức, sản xuất và quản lý ở đâu khi họ chọn cách xử lý vấn đề rất khó hiểu như thế với nghệ sỹ Trung Dân.

Cắt sóng của nghệ sỹ Trung Dân và vẫn để Hương Giang Idol lên sóng với lý do nữ ca sỹ chuyển giới có hợp đồng với nhà đài. Đặc biệt là khi Hương Giang đang đăng đàn để xin lỗi, họ đang ở đâu, và làm gì? Như chia sẻ của nghệ sỹ Trung Dân ngay sau khi rời khỏi chương trình đã có ý kiến rằng chương trình truyền hình, nhất là gameshow, người của bộ giáo dục nên có mặt ở hậu trường và duyệt kỹ càng thì mới được phát sóng.

Trong khi đó, một gameshow khác đang nhận được nhiều cảm tình của khán giả khi kịp thời giúp đỡ được những hoàn cảnh kém may mắn là chương trình Hát mãi ước mơ của đài Vĩnh Long. Giữa bão scandal của Hương Giang, người ta cảm thấy ấm lòng vì có một gameshow ý nghĩa như thế. Không khai thác kiểu hài nhảm, dung tục, thế nhưng ngay sau đó khán giả lại phải giật mình khi lòng tốt của mình chưa thực sự được trọn vẹn khi câu chuyện bất hạnh của nhân vật lại không đúng như những gì họ xem trên sóng truyền hình.

Đó là câu chuyện của người cha đi thi hát và “gà trống một mình” nuôi hai con bị bệnh teo não khi mẹ của hai đứa theo lời anh thì đã “bỏ đi” vì không chịu đựng được. Vốn dĩ ai trong chúng ta cũng có lòng trắc ẩn, gặp hoàn cảnh như của anh mọi người đều sẵn lòng giúp đỡ. Thế nhưng mới đây khi nhiều mạnh thường quân tìm đến nơi mấy cha con ở, câu chuyện lại không trọn vẹn khi người cha ấy thêm thắt cho câu chuyện bất hạnh của mình. Người vợ trong câu chuyện không phải bỏ đi như lời anh nói và anh cũng lên tiếng xin lỗi mọi người.

Trong lúc mọi người còn đang giật mình trước sự thật thì phía nhà sản xuất của Hát mãi ước mơ vẫn im lặng. Chương trình có thể chạm đến trái tim của khán giả nhưng họ chỉ khóc một lần mà thôi. Khi sự thật được bung ra, chỉ có nhân vật hứng chịu búa rìu dư luận mà thôi. Đành rằng trong cuộc đua giữ “nồi cơm” của mình bằng cách tăng rating để thu quảng cáo và cạnh tranh được với gameshow khác khi mà ngày càng bùng nổ các chương trình ăn khách thì “ai cũng phải làm việc và phải có trách nhiệm với văn hóa của mình” như NSND Hồng Vân từng chia sẻ.

Phải chăng ở một số gameshow bây giờ, nghệ sỹ đã không còn là nhân vật trung tâm, linh hồn của chương trình. Tất cả được quy ra giá trị kinh tế, tính bằng lượt xem và rating quảng cáo thu về? Và đây chính là lúc nghệ sỹ phải lên tiếng cũng như quyền quyết định ở phía khán giả. Nói như một vài nghệ sỹ có tên tuổi trong làng giải trí Việt thì, khán giả cần tỉnh táo để lựa chọn cho mình những gameshow giải trí thực sự, hài hước, vui vẻ nhưng vẫn trí tuệ. Người ta có câu “hãy là một bà nội trợ thông minh”, còn bây giờ, có lẽ thêm câu “hãy là một khán giả tỉnh táo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nghệ sỹ xin lỗi, nhà sản xuất ở đâu?