Khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc từ sáng 10/3

Ngọc Mai| 09/03/2020 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất là từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc.

Việt Nam bước vào giai đoạn chống dịch mới

Tại Việt Nam, đêm 6/3 đã trở thành thời điểm căng thẳng của người dân Thủ đô nói riêng và người dân cả nước nói chung, với thông tin về bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam- cô gái 26 tuổi, trú tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, đi từ vùng có dịch ở nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam nhưng không tự giác khai báo, cách ly, được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Không thể tính hết những thiệt hại về kinh tế và công sức của hàng ngàn, hàng vạn người do ảnh hưởng của trường hợp nói trên. Đó là chưa nói đến sự an nguy của cộng đồng và sự xáo trộn xã hội nếu có thêm nhiều người mắc COVID-19 từ hành vi vô tình “gieo rắc virus” của bệnh nhân này.

Việt Nam bước vào giai đoạn chống dịch mới, đúng như dự báo trước đó của các chuyên gia: “Các lực lượng chức năng và người dân cả nước không chủ quan, không lơ là, luôn sẵn sàng tâm thế có thêm ca bệnh mới. Các chuyên gia cũng khuyến nghị, việc điều trị, phòng chống dịch COVID-19 cần bình tĩnh bởi hiện nay, hệ thống cơ sở y tế từ tuyến huyện, tuyến tỉnh đến trung ương đã được “kích hoạt” với tinh thần “phát hiện, cách ly, khoanh vùng và tập trung điều trị tại chỗ”.

Chủ trì cuộc họp ngày 8/3 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, chúng ta đã thắng trong chiến dịch mở màn, trong giai đoạn đầu của cuộc chiến và nhất định chúng ta phải chiến thắng cả cuộc chiến này.

Từ hơn 2 ngày nay, chúng ta đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Giai đoạn 2 khó hơn giai đoạn đầu khi dịch đã lan ra hơn 100 nước. Chúng ta phải ngăn chặn dịch bệnh từ trăm ngả thay vì một vài ngả như trước đây. Thực tế virus COVID-19 đã xâm nhập vào nước ta, “đang âm thầm mai phục”. Nếu chúng ta không làm tốt sẽ gặp tình huống “trong đánh ra, ngoài đánh vào”.

Thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc

Tại cuộc họp này các chuyên gia y tế cũng đã bàn về các nguồn lây bệnh trên chuyến bay VN54; phương án kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là người đến từ các nước đang có dịch.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các doanh nghiệp công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện ứng dụng khai báo sức khoẻ dành cho người dân; khuyến cáo người dân hạn chế tối đa việc đi đến các nước có ca nhiễm COVID-19.

Về nhập cảnh, Ban Chỉ đạo đã thảo luận và thống nhất kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh; với những nước ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm tăng trong một ngày cũng đề nghị tạm dừng; từ chối cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam nếu có các triệu chứng, yếu tố dịch tễ theo quy định.

Sau khi lắng nghe các thành viên Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam, tuy nhiên như vậy cũng chưa đủ mà cần triển khai khai báo y tế với mọi người Việt Nam. Đây không chỉ là trách nhiệm chống dịch theo quy định mà còn là hành động cụ thể để mọi người Việt Nam chung sức, đồng lòng, toàn dân chống dịch. Các thông tin khai báo phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các nhà mạng, các đơn vị công nghệ thông tin khẩn trương hoàn thiện phương án tổ chức, các công cụ công nghệ để chậm nhất là từ sáng 10/3 thực hiện khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, chúng ta cần tiếp tục thực hiện thật tốt công tác điều trị, bảo đảm bất cứ ai bị nhiễm COVID-19 cũng được chữa khỏi, thì “dù có nhiều ca nhiễm, dù virus COVID-19 có đáng sợ như thế nào, chúng ta cũng sẽ chiến thắng”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng nếu toàn dân đồng lòng chống dịch nhất định chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh COVID-19 như dân tộc Việt Nam đã nhiều lần chiến thắng.

Trước đó liên quan vấn đề xuất nhập cảnh,  Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 1774/VPCP-QHQT ngày 8/3/2020 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm hoãn đi công tác nước ngoài.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát tất cả chương trình, kế hoạch đi công tác nước ngoài, cân nhắc, tạm hoãn các chuyến đi công tác nước ngoài trong thời gian này để tập trung chỉ đạo điều hành công tác phòng chống dịch bệnh, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ sản xuất, kinh doanh.

Tính đến  07h30 ngày 09/3: Thế giới có 109.650 người mắc, 3.801 người tử vong, trong đó:  Lục địa Trung Quốc: 3.097 người tử vong; Hồng Kông (Trung Quốc): 02 người tử vong;  Đài Loan (Trung Quốc): 01 người tử vong; Phillippines: 01 người tử vong; Nhật Bản: 06 người tử vong; Pháp: 19 người tử vong; àu Diamond Princess: 07 người tử vong; Iran: 194 người tử vong; Hàn Quốc: 50 người tử vong; Mỹ: 21 người tử vong; Italy: 366 người tử vong; Hoa Kỳ: 19 người tử vong; Australia: 03 người tử vong; Thái Lan: 01 người tử vong; San Marino: 01 người tử vong; Tây Ban Nha : 17 người tử vong; Iraq: 05 người tử vong; Ai Cập: 01 người tử vong; Thuỵ Sỹ: 02 người tử vong; Anh: 03 người tử vong; Hà Lan: 03 người tử vong; Argentina: 01 người tử vong.

Tại Việt Nam: 30 trường hợp nhiễm COVID-19.

16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

Số ca nhiễm tại Việt Nam đang được cách ly, điều trị gồm có:

- 01 phụ nữ, 26 tuổi, tại Hà Nội đi thăm chị gái tại Anh và qua Italy, Pháp và trở về Hà Nội ngày 2/3/2020 (Bệnh nhân 17).

- 01 nam giới, 27 tuổi, quê Thái Bình đến Daegu (Hàn Quốc) và trở về Việt Nam ngày 4/3/2020 (Bệnh nhân 18).

- 02 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 17 đã xác định nhiễm COVID-19 ngày 6/3 (Bệnh nhân 19, bệnh nhân 20).

-01 nam giới, 61 tuổi ở Hà Nội, là người ngồi gần hàng ghế trên chuyến bay với bệnh nhân 17 (Bệnh nhân 21).

- 09 người là hành khách nước ngoài bay trên chuyến bay với bệnh nhân 17 từ Anh về Việt Nam (từ Bệnh nhân 22 đến Bệnh nhân 30).

Các tỉnh có người mắc COVID-19: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01); Hà Nội (04); Ninh Bình (01); Quảng Ninh (04); Lào Cai (02); Đà Nẵng (02); Huế (01).

Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính: 2.138 trường hợp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai báo sức khoẻ toàn dân trên toàn quốc từ sáng 10/3