Mới đây nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Saigon Co.op công bố đưa vào siêu thị hàng loạt sản phẩm hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic cho thấy nhu cầu thực phẩm hữu cơ rất lớn và khách hàng không ngần ngại trả thêm tiền để mua thực phẩm siêu sạch.
Co.op Organic - Sự kết hợp cũa những yếu tố hàng đầu
Để được gắn logo đạt chuẩn USDA - United States Department of Agriculture, cơ quan chính phủ thực thi các tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ, sản phẩm phải đạt tỉ lệ trên 95% thành phần hữu cơ và đồng thời không được phép sử dụng chất bảo quản và hầu hết các thành phần hóa học khi chế biến. Còn tiêu chuẩn EU của Châu Âu cũng nghiêm ngặt tương tự và đã được công nhận của 47 quốc gia.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Trung Kiên – Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM – Saigon Co.op xác nhận, từ ngày 8/5/2017 đã chính thức đưa vào kinh doanh 4 nhóm hàng hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic gồm có hai loại gạo Jasmine, Japonica; dưa leo, bí đao, cà chua,…; cải ngọt, cải xanh, rau muống,..; cá basa và tôm sú, tôm thẻ sinh thái. Tất cả các sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn hữu cơ Mỹ – USDA và Châu Âu – EU: không phân bón hóa học, không thuốc bảo vệ thực vật, không chất kích thích tăng trưởng, không chất bảo quản, không chất phụ gia và không thành phần biến đổi gen. Trong đó, giá các loại rau trung bình là 60.000 đ/kg, cá basa hữu cơ giá 144.000 đ/kg, tôm sinh thái 352.000 đ/kg.
Gạo Co.op Organic đạt chuẩn USDA Mĩ và EU Châu Âu
Như vậy, có thể nói sự xuất hiện của các sản phẩm Co.op Organic được bảo hộ bởi nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Saigon Co.op đã đạt được các chứng nhận chất lượng hàng đầu thế giới là tín hiệu đáng mừng cho nông nghiệp Việt Nam nói chung và cho cả người tiêu dùng trong nước nói riêng.
Bởi lẽ, việc canh tác các sản phẩm hữu cơ không quá chú trọng vào năng suất mà còn hết sức chú trọng việc bảo tồn hệ sinh thái bằng cách không dùng hóa chất trong suốt quá trình canh tác. Bên cạnh đó, khi nhà đầu tư lớn như Saigon Co.op xoắn tay cùng nhà nông, nhà khoa học và nhà nước để phát triển sản phẩm organic thì vùng canh tác sẽ được mở rộng, không còn nhỏ lẻ nữa, từ đó sản lượng sẽ được nâng cao, góp phần giảm giá thành sản phẩm.
Từng bước thu hẹp khoảng cách với Nhật, Hàn
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay ngoài các cửa hàng bên ngoài, thị trường cung cấp sản phẩm organic có thêm sự tham gia của 6 siêu thị Co.opmart là Co.opmart Lý Thường Kiệt, Co.opmart Cống Quỳnh, Co.opmart Đinh Tiên Hoàng, Co.opmart Nguyễn Kiệm, Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, Co.opmart Phú Mỹ Hưng và một siêu thị Co.opXtra nằm trong trung tâm thương mại SC VivoCity ở quận 7. Đây đểu là các siêu thị lớn, lượt khách hàng ngày đều khá cao, trong mỗi siêu thị đều có khu trưng bày riêng khá bắt mắt với tên thương hiệu là Co.op Organic.
Tôm sinh thái Co.op Organic được nuôi từ con giống và thức ăn hoàn toàn tự nhiên.
Đối với các siêu thị ở các Mĩ, Châu Âu, Nhật, Hàn, … việc hiện diện một khu vực bán hàng organic trong siêu thị đã không còn quá xa lạ nhưng ở Việt Nam thì hầu như không có. Như vậy, nếu có như cầu mua sản phẩm organic, mà chủ yếu là thực phẩm, thì người tiêu dùng chỉ còn cách truyền tai nhau những “của hàng organic quen” mà chất lượng và các cam kết về chất lượng hầu như vẫn còn bỏ ngõ.
Chị Tâm nhà ở quận 3 cho biết, chị là khách quen của một cửa hàng chuyên sản phẩm organic ở quận 1. Mỗi tuần đến đây mua rau củ và tôm 2 lần. Chủ yếu nấu ăn cho con nhỏ để yên tâm hơn. Nếu siêu thị có bán, chị sẽ đi siêu thị để kết hợp mua các nhu yếu phẩm khác cho gia đình luôn thì rất tiện.
Bên cạnh sự thuận tiện, thì vấn đề chất lượng sản phẩm vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người mua bởi khi chọn sản phẩm organic, hầu như đã chuẩn bị hầu bao cho sản phẩm sạch, an toàn theo tiêu chí “ tiền nào của đó”.