Israel: Iran vẫn nuôi tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân

Minh Thi| 17/01/2016 13:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Israel ngày 16/01 lên án Tehran vẫn tìm cách để đạt được các khả năng hạt nhân quân sự mặc dù đã ký kết thỏa thuận lịch sử với các cường quốc hồi tháng 7/2015.

Israel: Iran vẫn nuôi tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

“Thậm chí sau khi đã ký kết thỏa thuận hạt nhân, Iran vẫn không từ bỏ tham vọng đạt được vũ khí hạt nhân, và tiếp tục hành động nhằm làm mất ổn định tình hình khu vực Trung Đông và lan rộng chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới khi tiếp tục vi phạm các cam kết quốc tế của mình”, AFP trích bài phát biểu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Netanyahu khẳng định sẽ theo dõi việc thi hành thỏa thuận của Tehran, đồng thời cảnh báo bất kỳ sự vi phạm nào.

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) chính thức có hiệu lực vào ngày 16/01. Theo thỏa thuận này, Tehran sẽ buộc phải cắt giảm chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Nội dung sơ bộ thỏa thuận cho phép Iran giữ lại các cơ sở hạt nhân song có khá nhiều điểm hạn chế.

Chẳng hạn, 2 cơ sở sẽ được chuyển thành khu vực nghiên cứu, không có vật liệu phóng xạ; giảm 2/3 số máy ly tâm, còn 5.060 máy; lượng uraium làm giàu ở mức độ thấp, giảm từ 10.000kg còn 300kg, không đủ để chế tạo bom nguyên tử. Ngoài ra, Iran sẽ phải dỡ bỏ lõi của lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak để nó không còn chế tạo vũ khí nguyên tử nữa.

Trong khi đó, Israel, quốc gia duy nhất ở Trung Đông sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng không chịu thừa nhận, luôn cố gắng ngăn cản thỏa thuận này. Theo Jerusalem, nó chẳng giúp ích gì cho việc ngăn chặn Tehran từ bỏ ý định phát triển vũ khí nguyên tử khi chỉ là một lời hứa.

Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh: “Các cường quốc quốc tế và cơ quan giám sát năng lượng nguyên tử của Liên hiệp quốc phải theo sát mọi hoạt động tại các cơ sở hạt nhân của Iran cùng nhiều cơ sở khác để đảm bảo rằng Tehran không tiếp tục bí mật phát triển vũ khí hạt nhân”.

“Nếu không có phản ứng thích đáng với mỗi hành động của Iran, quốc gia này sẽ nhận ra rằng họ có thể phát triển vũ khí hạt nhân, làm mất ổn định khu vực và lây lan chủ nghĩa khủng bố”, ông Netanyahu lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel: Iran vẫn nuôi tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân