Israel: Điều tra nội bộ về cuộc chiến ở dải Gaza

Hà Kim| 08/12/2014 08:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Israel cho biết họ đã mở ra tám cuộc điều tra hình sự nhắm vào hoạt động chiến tranh tại dải Gaza, bao gồm cả trường hợp liên quan đến cái chết của 30 người Palestine.

Các cuộc điều tra nội bộ này có thể giúp Israel trả lời lại cuộc điều tra của Hội đồng Nhân quyền ủy ban Liên Hiệp Quốc về tội ác chiến tranh có thể cam kết bởi lực lượng của mình và các tay súng Palestine trong cuộc xung đột 50 ngày trong tháng 7 và tháng 8. Israel đã tuyên bố sẽ không hợp tác với các bảng điều khiển, cáo buộc sai lệch.

Theo Bộ Y tế Gaza, hơn 2.100 người Palestine, hầu hết là dân thường, đã thiệt mạng trong chiến tranh tại dải Gaza vào tháng 7 và tháng 8 năm nay. Bên cạnh đó 67 binh sĩ Israel và 6 dân thường cũng đã thiệt mạng.

Israel: Điều tra nội bộ về cuộc chiến ở dải Gaza

Trẻ em Palestine chơi trên đống đổ nát bởi pháo kích Israel ngày 1/12/2014

Vào chiều thứ 7 (6/12), quân đội cho biết sẽ điều tra một cuộc không kích ngày 20/ 7 vào một ngôi nhà tại thị trấn Khan Younis khiến 27 người Palestine thiệt mạng. Tổ chức nhân quyền cho biết hầu hết những người thiệt mạng là thường dân.

Bên cạnh đó, các cuộc điều tra cũng sẽ xem xét trường hợp tử vong của hai tài xế xe cứu thương Palestine vào ngày 25/7 trong cuộc đình công của Israel và một sự cố ngày 29/7, khiến một người Palestine bị giết chết.

Trước đó, vào tháng 9, quân đội cũng đã tiến hành 5 cuộc điều tra hình nhằm vào hoạt động chiến tranh tại Gaza bao gồm: vụ sát hại 4 người con trong một gia đình Palestine trên bãi biển và 17 người khác bị giết hại tại một trường học của Liên Hợp Quốc. Bên cạnh đó, khoảng 85 sự việc khác đang được quân đội tiến hành điều tra, rà soát pháp lý.

Israel đã cho biết phong trào Hamas phải chịu trách nhiệm cuối cùng về thương vong dân sự, vì các tay súng Hamas nhóm hoạt động trà trộn trong các khu phố đông đúc.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hamas ở Gaza, Fawzi Barhoum cho biết, những cuộc điều tra này của Israel nhằm phá hỏng các cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc. Ông kêu gọi các cuộc điều tra độc lập để đưa những tên tội phạm chiến tranh của Israel ra trước công lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel: Điều tra nội bộ về cuộc chiến ở dải Gaza