IS tuyên bố thành lập “tỉnh" Hồi giáo ở Ấn Độ

Trâm Anh| 12/05/2019 22:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố đã thành lập một tỉnh Hồi giáo ở Ấn Độ, sau một cuộc đụng độ giữa phiến quân và lực lượng an ninh ở khu vực Kashmir khiến một người bỏ mạng.

IS tuyên bố thành lập “tỉnh

Cờ của tổ chức IS

Đài Amaq của IS đưa tin tổ chức này đã tuyên bố thành lập tỉnh mới có tên là Wilayah, và nhận trách nhiệm vụ tấn công gây thương vong cho binh sĩ quân đội Ấn Độ tại thị trấn Amshipora thuộc quận Shopian của Kashmir.

Tuyên bố của IS phù hợp với thông báo của cảnh sát Ấn Độ hôm 9-5 rằng tay súng Ishfaq Ahmad Sofi đã chết trong một cuộc chạm trán ở Shopian. Quan chức quân đội cho biết có thể Sofi là chiến binh duy nhất còn lại ở Kashmir có liên quan đến IS.

Từ khi bị đánh bại ở Iraq và Syria trong tháng 4, IS đã đẩy mạnh các cuộc tấn công và đánh bom liều chết, bao gồm cả vụ đánh bom vào Chủ nhật Phục sinh ở Sri Lanka khiến ít nhất 253 người thiệt mạng.

Bên cạnh các vụ đánh bom tự sát, việc thành lập tỉnh mới này là một cách để IS củng cố thêm vị thế của mình.

Theo ông Rita Katz, giám đốc của Tập đoàn SITE Intel, mặc dù việc lập tỉnh ở một khu vực nơi không có gì thật là vô lý, nhưng đây rõ ràng là hành động có ý muốn đặt nền móng xây dựng lại bản đồ của IS.

Trong nhiều thập niên qua, những tay súng ly khai đa số là người Hồi giáo đã chống lại sự cai quản của Ấn Độ ở Kashmir. Phần lớn các nhóm này muốn giành độc lập cho Kashmir hoặc sáp nhập với Pakistan.

Ấn Độ và Pakistan đã có hai cuộc chiến tranh ở Kashmir và đang đến bờ vực của cuộc chiến tranh thứ ba hồi đầu năm nay, sau một cuộc tấn công tự sát của một nhóm phiến quân có trụ sở ở Pakistan, làm chết ít nhất 40 cảnh sát bán quân sự ở khu vực do Ấn Độ kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS tuyên bố thành lập “tỉnh" Hồi giáo ở Ấn Độ