IS đã chuẩn bị 400 tay súng cho làn sóng khủng bố càn quét châu Âu?

Minh Thi| 24/03/2016 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để chuẩn bị cho các đợt tấn công chết chóc nhằm vào các nước châu Âu, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã “làm công tác chuẩn bị” và đào tạo ít nhất 400 tay súng, theo AP.

IS đã chuẩn bị 400 tay súng cho làn sóng khủng bố càn quét châu Âu?

Các tay súng thực hiện hai vụ tấn công ở Paris và Brussels có mối liên hệ với nhau

Tổ chức khủng bố tàn độc hơn cả Al-Qaeda và Taliban này đã triển khai các mạng lưới khủng bố phối hợp với nhau một cách chặt chẽ, giống như những gì mọi người chứng kiến trong hai vụ tấn công kinh hoàng tại Paris và Brussels vừa qua. Từ cách chọn thời gian, địa điểm và phương pháp tấn công, mục tiêu của các phần tử cực đoan IS là đạt được mức độ tàn sát cao nhất, nhiều người thương vong nhất.

Sự nhanh nhẹn và tính độc lập bán tự trị của những mắt xích khủng bố cho thấy tầm ảnh hưởng của các nhóm cực đoan ở châu Âu ngay cả khi chúng bị mất quyền kiểm soát ở nhiều vùng lãnh thổ tại Syria và Iraq, AP cho biết.

Giới chức trách, trong đó có các quan chức tình báo châu Âu và Iraq, cùng một nghị sĩ Pháp - người theo sát và am tường về mạng lưới thánh chiến, đã mô tả rằng, các trại huấn luyện ở Syria, Iraq và có thể cả một số nước Liên Xô cũ chính là lò đào tạo với mục tiêu nhằm vào phương Tây.  

IS đã chuẩn bị 400 tay súng cho làn sóng khủng bố càn quét châu Âu?

Cảnh sát Bỉ tuần tra khu vực sân bay Brussels - Zaventem

Trước khi bị giết chết trong cuộc vây bắt của cảnh sát, kẻ cầm đầu cuộc tấn công ở Thủ đô Paris hôm 13/11/2015 đã tuyên bố, hắn vào châu Âu trong một nhóm gồm 90 tay súng đa quốc gia “ở rải rác khắp nơi”.

Thế nhưng, việc phá vỡ mắt xích lớn nhất trong vụ thảm sát ở Paris, Salah Abdeslam - kẻ bị cảnh sát bắt giữ hôm 18/3, đã không thể ngăn chặn được vụ tấn công kinh hoàng xảy ra tại khu vực sân bay và nhà ga ở ngay giữa trái tim châu Âu - Thủ đô Brussels của Bỉ khiến 34 người thiệt mạng và tới 200 người bị thương.

Và cũng như vụ khủng bố Paris, các nhà chức trách Bỉ đang truy lùng ít nhất một kẻ được coi là nghi phạm chính của vụ đánh bom sáng 22/3, Najim Laachraoui - người đàn ông mặc áo jacket trắng xuất hiện tại sân bay cùng với 2 kẻ tấn công liều chết mà camera an ninh ghi lại được. Điều thực sự nguy hiểm là rất có thể Laachraoui sẽ lại “tiếp nối” con đường của Abdeslam: trốn chạy và sau đó kết nối với các phần tư cực đoan khác để lên kế hoạch cho những cuộc tấn công tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS đã chuẩn bị 400 tay súng cho làn sóng khủng bố càn quét châu Âu?