Hủy án sơ thẩm vụ trộm ô tô đem bán trả nợ ngân hàng

Mạnh Hùng| 24/10/2017 15:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/10, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của Nguyễn Văn Phú (SN 1983, trú tại xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) về tội Trộm cắp tài sản.

Trước đó, HĐXX TAND huyện Sóc Sơn đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phú 7 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Sau bản án sơ thẩm bị cáo Phú đã làm đơn kháng cáo kêu oan.

Theo hồ sơ vụ án, để phục vụ sản xuất, kinh doanh, Nguyễn Văn Phú mua xe ô tô dưới hình thức trả góp một phần, đã làm hợp đồng thế chấp chiếc ô tô tải ben loại 7 tấn để vay số tiền 270 triệu đồng của Ngân hàng. Trong hợp đồng có quy định tài sản thế chấp ngân hàng giao cho Phú sử dụng, hàng tháng trả tiền nợ gốc và lãi cho ngân hàng trong vòng 36 tháng.

Tuy nhiên, việc kinh doanh không được thuận lợi, gặp nhiều khó khăn, không có lợi nhuận nên Phú không thanh toán tiền nợ hàng tháng theo quy định cho ngân hàng dẫn đến số tiền nợ gốc không trả được còn kèm theo nợ lãi.

Hủy án sơ thẩm vụ trộm ô tô đem bán trả nợ ngân hàng

Hình ảnh minh họa

Trong hợp đồng cũng quy định không được bán tài sản thế chấp, nhưng do không có khả năng tiếp tục trả nợ ngân hàng nên ngày 24/4/2012, Phú đã bán chiếc ô tô trên cho anh Trần Quang Tùng lấy 400 triệu đồng với thỏa thuận: Trả nợ anh Tùng số tiền 160 triệu đồng mà Phú đã vay trước đó và chuyển nợ ngân hàng còn lại 240 triệu đồng cho anh Tùng, hàng tháng anh Tùng phải đóng tiền theo quy định.

Quá trình sử dụng chiếc xe trên, thấy không có lợi nhuận nên anh Tùng bán lại cho bà Nguyễn Thu Hường đồng thời chuyển giao nghĩa vụ trả nợ ngân hàng sang cho người này. Nhưng do bà Hường nhiều tháng không đóng tiền cho ngân hàng theo quy định, ngân hàng đã thúc giục và thông báo cho Phú. Phú cũng nhiều lần thông báo lại cho ông Trần Quốc Bình (lái xe chở vật liệu xây dựng của bà Hường), ông Bình hứa sẽ nộp nhưng lại không nộp.

Sáng ngày 9/9/2013, ngay khi vừa gặp ông Bình, Phú nảy sinh ý định trộm chiếc xe trên để mang xuống thanh toán hợp đồng với ngân hàng với mục đích để sau này sẽ không bị ngân hàng đòi tiền nữa.

Nghĩ là làm, Phú đã lấy tìm cơ hội để lấy trộm chiếc xe ô tô đã từng là của mình rồi điều khiển đến ngân hàng tại Đông Anh và bán chiếc xe cho anh Phạm Đình Chung và công chứng hợp đồng mua bán tại văn phòng công chứng số 05 với giá 180 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Phú một mực cho rằng mình bị oan, không phạm tội Trộm cắp tài sản. Phú khai lúc bị cáo đến lái xe đi thì anh Bình đứng cách xe khoảng 50m, xe không khóa cửa, chìa khóa xe vẫn cắm ở ổ khóa điện. Khi lái xe đi, anh Bình cũng biết và trước khi lái xe xuống ngân hàng, bị cáo đã điện thoại cho anh Bình.

Do vậy, bị cáo Phú cho rằng cáo trạng của VKSND huyện Sóc Sơn cũng như bản án của TAND huyện Sóc Sơn quy kết bị cáo phạm tội Trộm cắp tài sản là không đúng.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy vụ án có nhiều tình tiết chưa được làm sáng tỏ. Do đó, HĐXX đã quyết định tuyên hủy án sơ thẩm xét xử lại.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hủy án sơ thẩm vụ trộm ô tô đem bán trả nợ ngân hàng