Hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thăm chính thức Việt Nam

Trọng Bằng| 10/09/2021 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chuyến thăm, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp để đẩy mạnh hơn nữa những thế mạnh và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam-Trung Quốc, trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

bo-truong-vuong-nghi-tham-chinh-thuc-viet-nam.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 13 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam -Trung Quốc từ ngày 10/9 đến 12/9/2021.

Chuyến thăm của Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục duy trì xu thế phát triển, hợp tác trên các lĩnh vực đạt tiến triển đáng khích lệ.

Liên quan chuyến thăm này, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt thông tin, hai bên sẽ trao đổi các biện pháp để đẩy mạnh hơn nữa những thế mạnh và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam-Trung Quốc, trao đổi một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Nghị sẽ cùng Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đồng chủ trì phiên họp lần thứ 13 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc; hội đàm với Bộ trưởng Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, sau đó có các hoạt động chào xã giao lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Cũng theo ông Đoàn Khắc Việt cho biết: “Mục đích chuyến thăm chính thức Việt Nam và chủ trì phiên họp lần này của Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển, đạt được những thành tích mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở mỗi quốc gia, cũng như của khu vực và thế giới”.

Về phiên họp lần thứ 13 của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc, ông Đoàn Khắc Việt nói rõ: Hội nghị Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc là hội nghị thường niên giữa hai nước. Tại hội nghị này, lãnh đạo hai nước và các cơ quan, ban ngành, địa phương hai bên sẽ gặp gỡ, trao đổi trực tiếp về các vấn đề trong quan hệ hai nước, nhằm tháo gỡ những vấn đề tồn tại, khó khăn và thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển. Việc hợp tác phòng chống dịch COVID-19 cũng là một nội dung mà hai bên quan tâm và sẽ có trao đổi.

le-van-thanh.jpg
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành sẽ tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc CAEXPO 2021 và CABIS 18 tại Nam Ninh, Trung Quốc theo hình thức ghi hình

Trong một bối cảnh khác liên quan đến quan hệ Việt Nam và Trung Quốc, cũng trong ngày 10/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành sẽ tham dự và phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 18 (CAEXPO 2021, từ ngày 10 đến 12/9) và Hội nghị thượng đỉnh thương mại - đầu tư ASEAN - Trung Quốc lần thứ 18 (CABIS 18) tại Nam Ninh, Trung Quốc theo hình thức ghi hình.

CAEXPO là một trong 10 hội chợ hàng đầu của Trung Quốc, được tổ chức thường niên kể từ năm 2004.

Năm nay, Việt Nam tiếp tục tham gia với quy mô lớn nhất trong các nước ASEAN tham dự hội chợ và hội nghị, trong đó có 80 doanh nghiệp tham gia trực tiếp và 200 doanh nghiệp tham gia theo hình thức trực tuyến.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ và hội nghị tập trung quảng bá, giới thiệu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam, như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, cũng như quảng bá môi trường đầu tư, du lịch và dịch vụ thương mại của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị thăm chính thức Việt Nam