Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh

Trung Thành| 14/01/2019 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (14/1), tại Hà Nội, TANDTC đã khai mạc Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai công tác năm 2019. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh

Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh

Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình cùng các Phó Chánh án TANDTC đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, VKSNDTC, Thanh tra Chính phủ cùng lãnh đạo các cơ quan Ban, ngành Trung ương; đại diện tỉnh ủy, thành ủy 16 tỉnh thí điểm công tác hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu dự Hội nghị

Về phía TAND, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC chủ trì Hội nghị.

Các Phó Chánh án TANDTC: Lê Hồng Quang, Nguyễn Thúy Hiền, Nguyễn Văn Du, Nguyễn Trí Tuệ, Nguyễn Văn Hạnh và các đồng chí Thẩm phán TANDTC, lãnh đạo TAND các cấp, Tòa án Quân sự cùng cán bộ công chức trong hệ thống Tòa án theo dõi qua gần 800 điểm cầu trên cả nước.

Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh

Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC nhấn mạnh: Năm 2018, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự quan tâm của Chính phủ, Quốc hội, với sự giúp đỡ của các Bộ, ban, ngành, cấp ủy chính quyền các cấp, hệ thống Tòa án đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực đổi mới, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra, tạo sự chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác, đặc biệt là chất lượng công tác xét xử, một nhiệm vụ cốt lõi của Tòa án đã được nâng lên. Vị trí, vai trò của hệ thống Tòa án trong hoạt động tư pháp tiếp tục được tăng cường; hình ảnh, uy tín của Tòa án trước Đảng, Nhà nước và nhân dân được khẳng định.

Mặc dù còn không ít khó khăn, thách thức phía trước nhưng những thành tựu quan trọng mà Tòa án các cấp đã đạt được trong thời gian vừa qua sẽ là nền tảng tạo đà vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của hệ thống Tòa án trong những nhiệm kỳ tiếp theo.

Năm 2019 là năm bản lề thực hiện nghị quyết của nhiệm kỳ 2016-2020, là năm “nước rút” của tiến trình cải cách tư pháp đến năm 2020 theo Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Tất cả những sự kiện đó đã tác động mạnh mẽ tới hoạt động của Tòa án các cấp, là động lực để mỗi cán bộ, công chức, người lao động trong hệ thống Tòa án phấn đấu nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019 cũng là dịp để cán bộ, công chức, viên chức hệ thống TAND giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang trình bày Báo cáo tại Hội nghị

Báo cáo tóm tắt công tác Tòa án từ đầu nhiệm kỳ đến nay và năm 2018 do Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang trình bày cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số lượng các loại vụ án được các Tòa án thụ lý, giải quyết tăng mạnh so với các năm trước, tính chất ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần “trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC đã thường xuyên ban hành các nghị quyết, chỉ thị nhằm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai công tác. Với trọng tâm công tác là nâng cao chất lượng xét xử, Toà án đã áp dụng nhiều giải pháp như: hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy; đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật; đổi mới công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ; tăng cường hoà giải, đối thoại; thắt chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ; ứng dụng công nghệ thông tin….

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và Quốc hội; sự quan tâm, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ban, ngành ở Trung ương và địa phương, toàn hệ thống Tòa án đã nỗ lực không ngừng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Kết quả hoạt động nổi bật được thể hiện qua 9 khía cạnh như: Thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị; Triển khai thực hiện nhiều giải pháp đột phá, thiết thực để nâng cao chất lượng công tác xét xử. Đặc biệt, triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ việc dân sự và hành chính.

Tiếp đó, được sự đồng ý của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, TANDTC đã triển khai thí điểm mô hình Trung tâm hòa giải, đối thoại tại Tòa án ở Hải Phòng. Kết quả 6 tháng thí điểm cho thấy đã có 76,6% số vụ việc được hòa giải, đối thoại thành. Hiện nay, TANDTC đang nhân rộng thí điểm mô hình này tại 16 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và xây dựng dự án Luật Hòa giải, đối thoại ngoài tố tụng tại Tòa án để trình Quốc hội.

Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác giải quyết, xét xử trong nửa đầu nhiệm kỳ và năm 2018 đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Các Tòa án đã giải quyết 1.379.709 vụ trong tổng số 1.438.845 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 95,9%); tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi của Tòa án giảm dần qua các năm (năm 2016 là 1,3%; năm 2017 là 1,2% và năm 2018 là 1,14%), đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội; chất lượng xét xử được bảo đảm. Nhiều vụ án, nhiều bị can bị khởi tố tại phiên toà; các kiến nghị của Hội đồng xét xử đảm bảo chính xác, phù hợp với tình tiết vụ án và được các cơ quan liên quan chấp nhận.

Đồng thời hệ thống Tòa án cũng đã tích cực tham gia hoàn thiện thể chế; đổi mới và tăng cường công tác hướng dẫn áp dụng pháp luật và phát triển án lệ, qua đó tháo gỡ nhiều khó khăn trong thực tiễn xét xử và đóng góp tích cực vào phát triển khoa học pháp lý; Công tác hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật luôn gắn với yêu cầu cải cách tư pháp, gắn với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là đối với công tác xét xử những vụ án tham nhũng lớn thời gian qua.

Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Luật Tổ chức TAND năm 2014; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới công tác tổ chức cán bộ; chú trọng xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng được quan tâm; Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho Thẩm phán, cán bộ, công chức đã có nhiều đổi mới mang tính thiết thực, bám sát yêu cầu thực tiễn với nhiều hình thức đa dạng. Từ năm 2016 đến nay, TADNTC đã tổ chức đào tạo nghiệp vụ xét xử cho 1.348 học viên; đào tạo nghiệp vụ Thẩm tra viên và Thư ký cho 2.655 học viên; bồi dưỡng nghiệp vụ cho 2.791 Thẩm phán, Thư ký Toà án.... Bên cạnh đó, năm 2018 TANDTC còn tổ chức 08 khoá tập huấn định kỳ qua hệ thống truyền hình trực tuyến đến 778 điểm cầu trong hệ thống Tòa án với sự tham gia thường xuyên của trên 10.000 cán bộ có chức danh tư pháp. Tham gia giảng dạy là các chuyên gia đầu ngành của Toà án, các chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước.

Hơn nữa, Tòa án các cấp đã tuân thủ nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Tòa án; tăng cường công tác xây dựng Đảng, đề cao kỷ cương, kỷ luật công vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án trong sạch, vững mạnh; Hoạt động thanh tra, kiểm tra trong hệ thống Toà án được tăng cường và tiến hành thường xuyên. Chánh án TANDTC đã ban hành quy định và thường kỳ triển khai công tác kiểm tra trong toàn hệ thống Tòa án. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, TANDTC đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuyên môn, cụ thể: 09 đoàn kiểm tra đối với các TAND cấp cao; 81 đoàn kiểm đối với các TAND cấp tỉnh và 186 đoàn kiểm tra đối với các TAND cấp huyện. Các TAND cấp tỉnh cũng duy trì thường xuyên việc kiểm tra hoạt động nghiệp vụ và thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, Thẩm phán tại các Tòa án thuộc quyền quản lý. Qua công tác kiểm tra, đã chấn chỉnh kịp thời các sai sót trong hoạt động nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, Thẩm phán trong thực thi nhiệm vụ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đặc biệt, các TAQS đã làm tốt công tác chuyên môn cũng như các nhiệm vụ mà Quân ủy Trung ương và lãnh đạo Bộ Quốc phòng phân công; chủ động nắm bắt tình hình, đề ra và thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, như: Tăng cường công tác kiểm tra, trao đổi nghiệp vụ; Thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên môn; Kiện toàn tổ chức cán bộ; Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ. Với việc thực hiện các giải pháp này, tiến độ và chất lượng xét xử các vụ án đã được nâng cao rõ rệt, vừa đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được Quân uỷ Trung ương và lãnh đạo Bộ Quốc phòng giao.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện làm việc của các Tòa án tiếp tục được tăng cường, các Tòa án còn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương. Do vậy, điều kiện, phương tiện làm việc của các Toà án đã được cải thiện đáng kể. Trang phục áo choàng khi xét xử và Lễ phục cho các Thẩm phán cũng được cấp phát phù hợp với Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Việc thay đổi trang phục xét xử đã đề cao danh dự, trách nhiệm của các Thẩm phán, tăng cường vị thế và sự uy nghiêm tại phiên tòa.

Với việc hợp tác quốc tế được mở rộng, qua đó nâng cao vị thế, uy tín của Tòa án Việt Nam; thu hút các nguồn lực tài trợ, trao đổi và học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, TANDTC cũng đã thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật với các đối tác nước ngoài. Các hoạt động này đã góp phần tăng cường cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng và năng lực của cán bộ Toà án.

Song song với đó, cải cách thủ tục hành chính tư pháp được đẩy mạnh; Ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại Tòa án. Công tác thông tin tuyên truyền và thi đua khen thưởng cũng được triển khai sâu rộng, các phong trào thi đua tại các Tòa án đã bám sát các hoạt động chuyên môn và các nhiệm vụ trọng tâm công tác. Việc khen thưởng được tiến hành thực chất, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích, động viên cán bộ, công chức nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao... 

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, như: Tỷ lệ giải quyết các vụ án hành chính thấp; Một số vụ án được giải quyết chưa đúng pháp luật, kéo dài; Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm còn thấp; Một số vướng mắc nghiệp vụ chưa được hướng dẫn kịp thời; Tổ chức bộ máy của các Tòa án còn bất cập, chưa hợp lý; Đội ngũ Thẩm phán còn thiếu kinh nghiệm giải quyết những vấn đề mới phát sinh trong điều kiện hội nhập quốc tế, sự phát triển của công nghệ và kinh tế số...

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, TANDTC đặt ra các mục tiêu đối với công tác trong thời gian tới như: Tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp; Tiếp tục thực hiện 14 giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tòa án; Tích cực tham mưu cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các chủ trương, biện pháp tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng; xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng; Đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án để trình Quốc hội. Làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật; đẩy mạnh công tác lựa chọn, công bố, bình luận án lệ; Tiếp tục đầu tư xây dựng, cải tạo trụ sở và trang cấp các trang thiết bị làm việc cho các Tòa án đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp...

Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo TANDTC

Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu dự hội nghi

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được xem clip về 10 vụ án tham nhũng lớn và nghe một số tham luận của các Tòa án tiêu biểu tại các đầu cầu trực tuyến trên cả nước. Đặc biệt là tham luận của Chánh án TAND TP. Hà Nội; Chánh án TAND thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương; Thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương, TAND tỉnh Phú Thọ... về những vướng mắc và kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, những điểm cần lưu ý khi xét xử các loại vụ án...

Buổi sáng ngày đầu diễn ra Hội nghị, TANDTC đã tổ chức trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho một tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích trong công tác chỉ đạo, tổ chức, xét xử các vụ án tham nhũng, án trọng điểm nghiêm trọng, phức tạp và thực hiện công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử TANDTC, tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm có số lượng nhiều nhất TAND.

Thay mặt Chính phủ, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc nêu trên.

Vinh dự và tự hào nhất của hệ thống Tòa án là tại Hội nghị lần này, các đại biểu đã lắng nghe ý kiến chỉ đạo sâu sắc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương Nguyễn Phú Trọng đối với ngành Tòa án. Những ý kiến chỉ đạo sát sao, sự quan tâm kịp thời, đúng mực của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là nguồn động viên, khích lệ vô cùng to lớn đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong hệ thống TAND.

Đáp lại tình cảm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình đã bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc nhất tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng. Chánh án TANDTC mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước trong thời gian tới đối với ngành Tòa án.   

Hội nghị sẽ tiếp tục diễn ra cho đến hết ngày 15/1/2019.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị triển khai công tác TAND năm 2019: Quyết tâm xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch, vững mạnh