Hội nghị tập huấn về công tác xét xử và hướng dẫn áp dụng pháp luật cho Thẩm phán

Mai Đỉnh| 09/01/2019 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 09/01, TANDTC tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn và giải đáp thắc mắc về công tác xét xử và hướng dẫn áp dụng pháp luật cho tất cả các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký, Hội thẩm TAND 3 cấp. Chánh án Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các Phó Chánh án TANDTC, Thẩm Phán TANDTC, lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC, Thẩm tra viên, Thư ký, Hội thẩm TAND các cấp.

Đây là lần đầu tiên TANDTC tổ chức Hội nghị nhằm hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc của các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án các cấp trong việc giải quyết các vụ án được thống nhất và đúng đắn nhằm nâng cao chất lượng xét xử, đồng thời là dịp để lãnh đạo các đơn vị, các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký học hỏi chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn xét xử.

Hội nghị tập huấn về công tác xét xử và hướng dẫn áp dụng pháp luật cho Thẩm phán   

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TAND và cũng là công việc thường xuyên, cần thiết nhằm bồi dưỡng, bổ sung những kiến thức pháp luật mới, đồng thời nâng cao kỹ năng nghiệp vụ xét xử cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án.

Hội nghị cũng là dịp để cán bộ Tòa án các cấp học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó thống nhất việc áp dụng pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án. Do đó, sự tham gia đầy đủ, tập trung trí tuệ và nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ Toà án các cấp sẽ giúp công tác tập huấn nghiệp vụ đạt kết quả cao, từ đó áp dụng một cách khách quan, khoa học, dân chủ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật trong công tác xét xử.

Hội nghị tập huấn về công tác xét xử và hướng dẫn áp dụng pháp luật cho Thẩm phán

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ phát biểu ý kiến tại Hội nghị

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, muốn nâng cao công tác xét xử, TANDTC và Tòa án các cấp cần tiếp tục quán triệt các yêu cầu về kỷ cương, kỷ luật công vụ đối với cán bộ, công chức, người lao động như: Không ngừng nâng cao chất lượng xét xử; tổ chức xây dựng đội ngũ cán bộ trong sáng, chuẩn mực về phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, bản lĩnh chính trị vững vàng, bản lĩnh nghề nghiệp và tinh thông nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, nâng cao vị thế của ngành Tòa án; tăng cường công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là Thẩm phán trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ và các quy định của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán.

Hội nghị tập huấn về công tác xét xử và hướng dẫn áp dụng pháp luật cho Thẩm phán

Thẩm phán TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao đổi, giải đáp các ý kiến về án hình sự

Thẩm phán TANDTC cũng đã trao đổi, giải đáp một số kinh nghiệm khi thụ lý, nghiên cứu hồ sơ, giải quyết, xét xử các loại án, những trường hợp Tòa án quyết định cho bị cáo hưởng án treo phải đủ các điều kiện quy định tại Nghị quyết số 02/2018 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC; các hình phạt như cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ phải đúng quy định pháp luật, tránh gây dư luận xấu.

Ngoài ra, những kinh nghiệm, kỹ năng, phương pháp nghiên cứu hồ sơ vụ án hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính cũng được trao đổi, thảo luận, từ đó nhằm hạn chế thấp nhất án có kháng cáo, kháng nghị bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán...

Hội nghị tập huấn về công tác xét xử và hướng dẫn áp dụng pháp luật cho Thẩm phán

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu TANDTC

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Hội nghị trực tuyến tập huấn và giải đáp thắc mắc về công tác xét xử và hướng dẫn áp dụng pháp luật lần đầu tiên được tổ chức là giải pháp đột phá từ đầu năm 2019 nhằm giúp thống nhất các giải đáp, hướng dẫn nghiệp vụ xét xử trên phạm vi toàn quốc.

Theo Chánh án TANDTC, hội nghị thực sự bổ ích, tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc và mở mang được nhiều kiến thức cho các cấp Tòa án địa phương trong công tác xét xử.

Từ kết quả này, Chánh án mong muốn các điểm cầu Tòa án địa phương tiếp tục nghiên cứu, gửi các câu hỏi chất lượng, có tính phổ quát cao và thực sự cần thiết trong kỹ năng nghiệp vụ xét xử lên Hội đồng Thẩm phán TANDTC để cùng nghiên cứu, thảo luận, tháo gỡ vướng mắc.

Sau Hội nghị trực tuyến lần này, TANDTC sẽ xây dựng kế hoạch tiếp tục tổ chức Hội nghị vào Quý 2/2019 nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kiến thức pháp luật và kỹ năng nghiệp vụ khi thụ lý, giải quyết, xét xử các loại vụ án cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án các cấp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tập huấn về công tác xét xử và hướng dẫn áp dụng pháp luật cho Thẩm phán